Ẩm thực Việt ở New Zealand

Nam Anh 21/01/2018 08:00

Cộng đồng người Việt sống ở Auckland - thành phố lớn nhất của New Zealand có thể nói là không đông, nhưng lại có rất nhiều nhà hàng ẩm thực Việt như Le Vietnamese Kitchen, Saigonz, Asian Ruby... Những món ăn đậm đà bản sắc đã góp phần quảng bá giá trị văn hóa ẩm thực Việt nơi xứ xở Kiwi cũng như bạn bè quốc tế.

Ẩm thực Việt ở New Zealand

Cửa hàng ẩm thực Asian Ruby thu hút rất nhiều thực khách với những món ăn và không gian thuần Việt (Nguồn: Asian Ruby).

“Ngôi nhà của ẩm thực châu Á”

Nếu New Zealand được mệnh danh là “nhà vô địch” về những món ăn tươi sạch nhất thì người ta lại gọi Auckland là “ngôi nhà của ẩm thực châu Á” là bởi ở đây có rất nhiều trung tâm ăn uống, với các cửa hàng ẩm thực đến từ Nhật Bản, Thái Lan, Hàn Quốc, Indonesia, Trung Quốc, Malaysia…

Đến từ đất nước có nền ẩm thực phong phú người Việt cũng rất nhanh chóng bắt nhịp.

Bà con kiều bào khi mở nhà hàng thường lựa chọn món ăn đặc trưng nhất của ẩm thực Việt như phở, bún bò Huế, hủ tiếu, bún nem, bánh mì, bánh cuốn...

Cũng rất lạ, trong khi người châu Âu thích phở thì người châu Á lại chọn hủ tiếu, cơm tấm sườn, bún nem.

Theo lời chị Nguyễn Thanh Vân, hiện đang sống ở Auckland thì nhà hàng ở New Zealand đa dạng và phong phú, từ bình dân đến sang trọng, cả các quán bia ngoài trời ở ngoại ô cũng không hiếm.

Tuy nhiên, Auckland lại nổi tiếng hơn cả bởi ở đây hội tụ rất nhiều phong vị ẩm thực của châu Á. Nó như một thứ gia vị lạ để những người dân xứ Kiwi thay đổi khẩu vị.

Để thu hút khách, các nhà hàng cũng rất chịu khó thay đổi thực đơn, với những tấm biển “hôm nay có món mới” gây không ít sự tò mò.

Một điểm rất thú vị là mỗi quán ăn ở New Zealand đều có tấm biển in các chữ cái A,B,C màu xanh. Đó chính là những chứng chỉ về độ an toàn vệ sinh thực phẩm của khu bếp nhà hàng: A là mức độ cao nhất, rồi đến B, C…

Chị Vân chia sẻ, đến đây mình luôn giới thiệu với bạn bè những món ăn đặc trưng của Việt Nam như hủ tiếu, bánh cuốn, cơm tấm.

Những người bạn New Zeland lần nào cũng tấm tắc khen món ăn ngon, lạ và rất đậm đà, đặc biệt là các loại rau gia vị đi kèm.

Nhắc đến rau gia vị, chị Vân bảo, cứ nhớ mãi hôm vào một cửa hàng phở, khi người bạn gọi thêm rau, cô chủ quán tỏ vẻ lúng túng. Hỏi ra thì biết vào mùa lạnh những loại rau này ở New Zeland vô cùng hiếm.

“Thú vị nhất là các món tráng miệng trong nhà hàng với chè sen, sữa đậu nành, chè ba màu... Nhấm nháp vị ngọt mát, thơm mùi sen nhiều lúc mình có cảm giác như đang ngồi tại một quán nhỏ nào đó giữa thành phố Sài Gòn vậy” – chị Vân xúc động.

Nhắc đến phở Việt ở Auckland, chị Vân bảo, thực khách ở đây ấn tượng nhiều nhất có lẽ vẫn là quán của bà Liên, nằm ở ngay trung tâm thành phố. Khách của bà chủ yếu là người Việt.

Họ “nghiện” phở ở đây vì bà Liên là người đất Bắc, bát phở vẹn nguyên hương vị của Hà Nội, vừa vặn gia vị và rất thơm ngon.

Để có được bát phở đậm chất như vậy, bánh phở tươi bà phải nhập từ Việt Nam, còn các loại rau như hành, mùi, ngò thì mua của một trang trại người Việt tại Auckland… cũng phong phú như ở Việt Nam vậy.

Màu sắc quê hương

Nhà hàng ẩm thực Việt đầu tiên được mở ở Auckland có lẽ chính là Asian Ruby. Đến đây, thực khách được thưởng thức những món ăn Việt, trong một không gian văn hóa hoàn toàn thuần Việt.

Cầu kỳ, tinh tế trong cách chế biến và trình bày từng món ăn, Asian Ruby vì thế chiếm được rất nhiều cảm tình của thực khách.

Các ca sỹ, nghệ sỹ Việt Nam mỗi lần tới New Zealand công tác không quên tìm đến đây.

Vinh dự hơn, Asian Ruby còn được lên sóng truyền hình New Zealand, được đài truyền hình bản xứ giới thiệu như một điểm đến đặc biệt và hấp dẫn.

Còn theo chia sẻ của Đại sứ Nguyễn Việt Dũng, thì Asian Ruby là nơi có rất nhiều món ăn ngon, đặc sắc từ Bắc, Trung, Nam nên thu hút không chỉ những thực khách sở tại mà bà con người Việt mỗi lần ghé qua đây được thưởng thức và trải nghiệm trong một không gian mang đậm hương vị, màu sắc quê hương, phần nào giúp họ vơi bớt nỗi nhớ nhà đồng thời cảm thấy tự hào vì thương hiệu ẩm thực Việt được yêu mến nơi xứ người.

Đáp ứng được cả nhu cầu về vật chất lẫn tinh thần của bà con kiều bào, những cửa hàng ẩm thực này không chỉ khiến người Việt xa quê vơi đi nỗi nhớ nhà qua những món ăn quê hương mà còn rất thành công khi giới thiệu nét đẹp của ẩm thực Việt đến với bạn bè quốc tế.

Cũng không lấy gì làm ngạc nhiên khi cái tên phở Việt, bánh mỳ Việt được rất nhiều người bạn New Zealand nhắc đến bằng một sự thích thú.

New Zealand là một quốc đảo xinh đẹp. Người dân ở đây lịch sự và thân thiện, cuộc sống thanh bình không ồn ào náo nhiệt, cùng với đó chính sách định cư hợp lý, nền giáo dục phát triển, cơ hội nghề nghiệp rộng mở… nên đã thu hút hàng nghìn người Việt định cư tại New Zealand mỗi năm.

Bà con kiều bào sinh sống ở đây đoàn kết, thương yêu và giúp đỡ nhau, tuân thủ quy định của nước sở tại cũng như có nhiều hoạt động gìn giữ bản sắc văn hóa Việt.

Chính quyền sở tại cũng nhận xét, sự hội nhập tích cực của cộng đồng người Việt tại New Zealand đã và đang có những đóng góp nhất định cho sự phát triển kinh tế, xã hội, đồng thời mang lại sự phong phú và đa dạng hơn về văn hóa của New Zealand.

Là quốc gia dân ít (khoảng 4 triệu người) nhưng nhu cầu lao động lại khá cao, New Zealand có rất nhiều công việc để người nhập cư lựa chọn như làm việc tại nông trại, phục vụ nhà hàng, bán hàng tại các siêu thị, trợ giảng, viện dưỡng lão…Thế nhưng, rất nhiều người sang đây lại chọn kinh doanh ẩm thực, và Auckland - thành phố lớn nhất của New Zealand là nơi có nhiều người Việt mở hàng ăn.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ẩm thực Việt ở New Zealand

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO