Ẩm thực Việt tại xứ sở sương mù

Hương Nguyên 19/03/2016 23:00

Rất nhiều thế hệ người Việt lập nghiệp nơi xứ người chọn con đường đến với ẩm thực Việt. Và không chỉ góp phần quảng bá hình ảnh Việt mà nhiều người trong số họ sau khi gặt hái được những thành công, đã có nghĩa cử rất Việt Nam.

Ẩm thực Việt tại xứ sở sương mù

Uyên Lưu-cô gái trẻ say mê ẩm thực Việt.

Khi người trẻ quảng bá ẩm thực Việt

Nhằm quảng bá văn hóa Việt Nam tại Vương Quốc Anh, Hội Sinh viên Việt Nam tại trường Đại học University College London (Vietsoc UCL) đã tổ chức Lễ hội Việt Nam năm 2016 (Vietfest 2016) tại thủ đô London vào cuối tuần qua (bắt đầu từ 14-3). Lễ hội là dịp để quảng bá những nét đẹp về văn hóa nghệ thuật, ẩm thực Việt đến với bạn bè ở xứ xở sương mù.

Theo Đỗ Thanh Thanh An, Chủ tịch Vietsoc UCL, Vietfest là một sự kiện văn hóa miễn phí và mở cửa cho tất cả mọi người. Bè bạn Anh và du khách tham quan sẽ có cơ hội thưởng thức những món ăn thơm ngon được chế biến ngay tại lễ hội, tiêu biểu cho nét đặc sắc về ẩm thực của Việt Nam. Thông qua việc tổ chức Vietfest 2016, Vietsoc UCL muốn gửi đến tất cả các du học sinh Việt Nam khắp nơi trên thế giới thông điệp về niềm tự hào mình là người Việt Nam, niềm tự hào về văn hoá Việt Nam. Vietsoc UCL mong muốn các bạn hãy tích cực hơn nữa trong nỗ lực giới thiệu hình ảnh và hương vị quê hương mình đến với bạn bè quốc tế. Hãy chung tay quảng bá nền văn hóa Việt Nam! “Đó là sứ mệnh của chính chúng ta, chứ không phải ai khác”.

Tất nhiên, không chờ đến sự kiện này ẩm thực Việt mới được bạn bè Anh biết đến. Bởi, quảng bá ẩm thực Việt ra thế giới không chỉ là việc làm của thế hệ người Việt lớn tuổi mà nó đã được truyền lửa cho thế hệ 8x, 9x không được sinh ra tại Việt Nam. Uyên Lưu, một bạn trẻ thuộc thế hệ 8x sống từ nhỏ tại Anh cho biết lý do mình đến với ẩm thực Việt là do tình yêu của mẹ dành cho quê hương Việt Nam mà cô cảm nhận được. “Mẹ chính là người đã tỉ mẩn dạy cho tôi và em trai mọi thứ về ẩm thực của quê hương, để bảo đảm chúng tôi luôn ăn một món gì đó của Việt Nam mỗi ngày và sẽ không bao giờ quên chúng tôi đến từ đâu”, Uyên Lưu nói.

Ăn cơm Việt hằng ngày đó là niềm hạnh phúc và Uyên Lưu muốn chia sẻ niềm hạnh phúc này với nhiều người, vì vậy câu lạc bộ “Bữa tối Việt Nam” được tổ chức mỗi tuần tại nhà cô nhằm quảng bá món ăn Việt đến bạn bè xứ sở sương mù đã được cộng đồng Anh ủng hộ. Nhờ tấm lòng với quê hương và sự gửi gắm tình yêu quê hương qua từng món ăn, những bữa tối của Uyên Lưu dần được nhiều người biết đến, cô đã gặt hái được những thành công bước đầu trong lĩnh vực ẩm thực.

Uyên Lưu cho biết, cô rất yêu công việc của mình, và mong muốn truyền đạt nó tới mọi người. Dù rời Việt Nam từ năm 5 tuổi, nhưng mỗi năm Uyên Lưu đều thu xếp trở về quê hương để tìm lại những hương vị quen thuộc của những món ăn quê nhà. Hiện cô đang hoàn thành một cuốn sách nấu ăn và mong muốn truyền tải những hương vị tuyệt vời của ẩm thực Việt Nam tới bạn bè quốc tế.

Không chỉ dừng lại ở lợi nhuận

Ông Hoàng Lộc, Phó Chủ tịch Hội Người Việt Nam tại Anh cho biết, tại các nước có nhiều người Việt sinh sống, một số món ăn Việt Nam đã rất quen thuộc với người nước sở tại. Người Việt dù lớn lên ở bất cứ nước nào, cũng đều rất thích ẩm thực Việt. Không những thế, các em lại còn thích giới thiệu các món ăn Việt Nam với bạn bè của mình và vì thế món ăn Việt cứ thế theo chân người Việt đến với thế giới.

Ẩm thực được coi là một trong những nghề hot đối với kiều bào ở Anh. Không dừng lại ở chức năng gìn giữ, quảng bá, hiện rất nhiều ông chủ, bà chủ thành công từ hoạt động kinh doanh này đã có rất nhiều nghĩa cử cao đẹp với quê hương.

Theo ông Lộc, mở quán ăn Việt tại Anh không chỉ để mưu sinh mà còn giúp tạo việc làm cho họ hàng, người thân của ông cũng như những đồng hương Việt Nam qua Anh du học. Ngoài ra, đây còn là điểm hẹn văn hóa tập hợp bà con người Việt gặp gỡ giao lưu trao đổi tin tức trong và ngoài nước để kết nối tình quê nơi xứ xa.

Với chủ nhân của một chuỗi nhà hàng ẩm thực Việt nổi tiếng tại Thủ đô London - bà Lê Thị Mỹ Lệ thì câu chuyện kinh doanh có lãi rồi tạo việc làm cho đồng hương, du học sinh ở Anh đã không thỏa mãn tấm lòng dành cho quê hương của bà. Đã từ rất nhiều năm nay, bà Mỹ Lệ đã cho đi 40% lợi nhuận thu về từ việc kinh doanh nhà hàng để làm các công tác từ thiện tại Việt Nam. Bà Lệ ước tính trong vòng 6 năm qua, bà đã làm từ thiện với tổng số tiền khoảng 250.000 bảng (8,5 tỉ đồng) để giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn, những người không may mắn ở quê nhà.

Mong muốn được giúp đỡ mọi người của bà Mỹ Lệ và gia đình không chỉ dừng lại ở việc hướng về quê hương, bản quán, mà giờ đây, bà đã mở thêm một nhà hàng hoạt động phi lợi nhuận để giúp đỡ những người dân bản địa nơi bà đang sinh sống. Hiện tại, bà Mỹ Lệ đã tìm được một địa điểm có giá thuê rẻ để mở thêm một nhà hàng có tên “Nhà hàng Từ thiện”. Nhà hàng này sẽ kinh doanh theo hình thức phi lợi nhuận.

Tất cả tiền lãi thu về để dành giúp đỡ những người vô gia cư, những hoàn cảnh khó khăn ở chính thành phố London nơi bà đang sinh sống.

Bằng những gì đã có, hai vợ chồng bà muốn phần nào đền đáp lại những gì London đã đem lại cho họ. Bà muốn số người mới nhập cư vào Anh có hoàn cảnh khó khăn nhận được sự giúp đỡ từ người Việt Nam có thời gian cũng đã từng khốn khó như họ. “Không chỉ với cá nhân tôi, tôi tin rằng bất kể ai, hễ là người Việt Nam cũng đều có trong mình nghĩa cử lá lành đùm lá rách dù đó là đồng hương hay người nước khác”, bà Mỹ Lệ chia sẻ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ẩm thực Việt tại xứ sở sương mù

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO