Ăn cá làm chậm quá trình lão hóa

Y.Phương 28/10/2018 08:45

Nghiên cứu mới nhất trên tạp chí BMJ cho thấy chất béo được tìm thấy trong hải sản, đặc biệt là cá, có thể giúp con người khỏe mạnh và kéo dài tuổi thọ.

Ăn cá làm chậm quá trình lão hóa

Đặc biệt, thành phần omega 3 trong cá làm chậm quá trình lão hóa cơ thể. Heidi Lai, một nghiên cứu sinh sau tiến sĩ tại Trường Khoa học và Chính sách Dinh dưỡng Friedman của Friedman, tập trung đặc biệt vào quá trình lão hóa. Theo ông, mọi người ngày nay sống lâu hơn nhưng không có nghĩa sức khỏe tốt. Từ đó ông đặt ra câu hỏi làm thế nào để sống thọ mà vẫn khỏe mạnh, không bị mắc các bệnh mạn tính như bệnh tim, sa sút trí tuệ và ung thư.

Nghiên cứu tiến hành trên 2.600 người lớn tuổi ở Mỹ tham gia kiểm tra sức khỏe tim mạch. Họ được lấy mẫu máu để đo nồng độ axit béo omega-3. Ngoài ra, họ cung cấp thông tin sức khỏe mỗi lần khám và điền vào bảng câu hỏi chi tiết về chế độ ăn uống của mình. Sau gần 25 năm theo dõi, 11% người đạt được “định nghĩa về tuổi già khỏe mạnh” nhờ cơ thể đáp ứng đầy đủ lượng axit béo omega 3 cần thiết. Họ ăn khoảng hai khẩu phần cá mỗi tuần. Trong khi đó, những người có lượng omega-3 thấp chỉ ăn một khẩu phần cá mỗi tuần.

Xem xét các axit béo cụ thể, các nhà nghiên cứu thấy rằng omega 3 trong hải sản giúp giảm nguy cơ lão hóa, cải thiện sức khỏe bao gồm cả sức khỏe tim mạch và nhận thức. Trên thực tế, omega-3 không chỉ có trong cá mà còn trong nhiều thực phẩm khác như quả óc chó, các loại hạt. Tuy nhiên, omega-3 trong thực vật này có tác dụng khác so với axit béo trong cá, dẫn đến các kết quả khác nhau. Vì vậy, các nhà nghiên cứu khuyên nên thường xuyên ăn cá, đặc biệt là người lớn tuổi.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ăn cá làm chậm quá trình lão hóa

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO