Ấn Độ - Pakistan: Căng thẳng gia tăng

Linh Chi 27/02/2019 00:14

Quân đội Ấn Độ hôm 26/2 cho hay họ đã tổ chức các cuộc không kích nhằm vào một trại phiến quân trên lãnh thổ Pakistan, trong bối cảnh mà mối quan hệ giữa hai quốc gia này đang trở nên căng thẳng hơn bao giờ hết sau một vụ khủng bố trên lãnh thổ Ấn Độ.

Ngoại trưởng Ấn Độ Vijay Gokhale tuyên bố trước báo giới rằng, các cuộc không kích diễn ra trong hôm thứ Ba là nhằm vào trại quân của tổ chức Jaish-e-Mohammad (JeM) ở Balakot. New Delhi cho rằng họ thực hiện vụ tấn công này vì tin rằng các vụ tấn công tự sát trên lãnh thổ Ấn Độ là “có thể xảy ra”. “Đối mặt với mối đe dọa tiềm ẩn, một cuộc tấn công phủ đầu là điều cần thiết”- Ngoại trưởng Gokhale nói - “Sự tồn tại của các cơ sở huấn luyện, với khả năng huấn luyện hàng trăm tay súng, không thể nào có thể nằm ngoài tầm quan sát của chính quyền Pakistan được”.

Được biết, JeM chính là nhóm phiến quân tuyên bố nhận trách nhiệm vụ đánh bom xe tự sát đẫm máu, khiến ít nhất 40 binh sỹ Ấn Độ thiệt mạng ở Kashmir hôm 14/2.

Cùng ngày, Pakistan lên tiếng bác bỏ việc che giấu tổ chức JeM. Đồng thời nói rằng các chiến đấu cơ của họ đã rượt đuổi máy bay Ấn Độ, khiến các máy bay này phải bỏ lại đạn dược trong một khu vực rừng núi. Điều này giúp cho cuộc không kích không gây ra thương vong, và không gây tổn hại về cơ sở vật chất.

Trong một đoạn bình luận trên Twitter, phát ngôn viên quân đội Pakistan Asif Ghafoor nói rằng: “Vấp phải phản ứng hiệu quả và nhanh chóng của lực lượng không quân Pakistan, máy bay Ấn Độ đã phải bỏ đạn dược trong lúc tháo chạy, và số đạn dược này rơi xuống khu vực gần Balakot. Không có thương vong hay tổn thất nào”.

Ngay sau tuyên bố của Pakistan, Ngoại trưởng Ấn Độ lại lên tiếng: “Một số lượng rất lớn những kẻ khủng bố, những kẻ huấn luyện, thủ lĩnh cấp cao và nhóm phiến quân đang được huấn luyện trở thành kẻ đánh bom tự sát của JeM đã bị tiêu diệt”. Giới quan sát cho rằng, sau sự việc, quan hệ Ấn Độ - Pakistan sẽ tiếp tục căng thẳng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ấn Độ - Pakistan: Căng thẳng gia tăng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO