Ăn gì khi bị tiêu chảy?

Lan Anh 15/03/2021 11:00

Khi bị tiêu chảy, việc uống đủ nước và bổ sung đầy đủ dinh dưỡng là rất quan trọng. Ngoài việc bổ sung nước là điều thiết yếu cho cơ thể, bạn cũng nên ăn một số loại thực phẩm để giúp giảm bớt các triệu chứng và tăng tốc độ hồi phục.

Tinh bột và ngũ cốc ít chất xơ

Khi bị tiêu chảy, bạn nên ăn cơm, mì, lúa mì hoặc yến mạch để tăng cường chất xơ. Tuy chất xơ là một chất dinh dưỡng quan trọng giúp tăng khối chất thải và giữ cho hoạt động ruột đều đặn, nhưng khi bị tiêu chảy thì nên ăn ít chất xơ để cơ thể tiêu hóa dễ dàng hơn và giảm số lần đi ngoài.

Ảnh minh họa.

Rau luộc

Bạn nên ăn nhiều rau luộc thay vì rau sống để có thể dễ chịu hơn cho hệ tiêu hóa khi bị tiêu chảy. Rau sống khó tiêu hóa hơn và có thể gây khó chịu do gây đầy hơi và chướng bụng. Nên chọn các loại rau luộc như rau xanh, đậu xanh, khoai tây và cà rốt.

Ảnh minh họa.

Quả chuối

Chuối là loại quả có tác dụng điều hòa đường tiêu hóa rất hiệu quả. Với đặc tính mềm, dễ tiêu hóa, chuối có thể làm dịu bao tử ngay lập tức. Chất xơ trong chuối là chất xơ dễ hòa tan, có tính hấp thu chất lỏng, ngăn chặn các triệu chứng tiêu chảy.

Ảnh minh họa.

Lượng lớn kali trong chuối giữ vai trò chuyển hóa và tham gia hệ thống điều hòa độ pH trong cơ thể, nhất là ở dạ dày. Một lượng lớn Inulin có trong chuối giúp khôi phục và phát triển những vi khuẩn có ích cho bao tử, dạ dày.

Quả táo

Táo chứa lượng đường tự nhiên giúp bổ sung năng lượng cho cơ thể trong khi bị bệnh. Lượng chất xơ hòa tan pectin trong táo giúp ích rất nhiều cho người bị tiêu chảy. Táo nấu chín có thể tiêu hóa dễ dàng và giúp cơ thể hấp thụ các chất dinh dưỡng trong nó một cách tốt hơn.

Ảnh minh họa.

Sữa chua

Thông thường, các sản phẩm có nguồn gốc từ sữa không nên dùng khi bị tiêu chảy nhưng sữa chua lại chứa các lợi khuẩn có lợi cho đường tiêu hóa có tên là probiotic. Lợi khuẩn probiotic hỗ trợ khắc phục các triệu chứng đi ngoài và làm dịu bao tử, kết hợp tiêu diệt các vi khuẩn có hại trong dạ dày.

Ảnh minh họa.

Bánh mì

Bánh mì nướng lên có thể làm chậm quá trình tiêu hóa của dạ dày, ngăn chặn tiêu chảy, làm dịu bao tử và cung cấp carbohydrate bổ sung năng lượng cho người bệnh.

Ảnh minh họa.

Trà thảo mộc

Trà hoa cúc và bạc hà là những loại trà có thể ngăn ngừa tiêu chảy. Bạc hà làm giảm co thắt và xoa dịu các cơ bên trong ruột. Hoa cúc làm giảm tình trạng viêm ruột và các cơn co thắt thành ruột. Trà thảo mộc giúp giải phóng mệt mỏi tinh thần, nhất là khi đang mắc phải các triệu chứng tiêu chảy khó chịu.

Ảnh minh họa.

Súp và bánh quy giòn

Tiêu chảy có thể làm mất đáng nhiều nước và chất điện giải là các khoáng chất như natri và kali. Vì vậy, bạn nên ăn bánh quy giòn bởi chúng có hàm lượng muối cao giúp phục hồi nhanh. Súp có thể giúp bổ sung lượng nước và chất dinh dưỡng.

Ảnh minh họa.

Thịt gà nạc

Hãy lựa chọn các loại thịt ít mỡ như thịt gà không da hoặc gà tây vì thực phẩm nhiều dầu mỡ có hàm lượng chất béo cao khiến tình trạng tiêu chảy nặng hơn. Có thể sử dụng các loại rau thơm khô hoặc tươi như húng quế, mùi tây, cỏ xạ hương, hương thảo, lá oregano hoặc rau mùi để tạo hương vị cho thịt. Không nên ướp các loại gia vị khác.

Ảnh minh họa.
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ăn gì khi bị tiêu chảy?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO