An Giang: Xây chợ không phép gây tranh chấp

Lê Quốc Khánh 16/06/2017 07:25

Ngay sát trung tâm thành phố Long Xuyên, tỉnh An Giang, trong quá trình xây dựng xã nông thôn mới Mỹ Khánh, để đạt tiêu chí về chợ nông thôn, UBND tỉnh An Giang có chủ trương chấp thuận cho xã xây dựng chợ Mỹ Khánh và trung tâm thương mại rộng hơn 5,3 ha, gồm chợ bách hóa, chợ lương thực - thực phẩm và khu dân cư 340 nền nhà. Thế nhưng…

Nhà lồng chợ Mỹ Khánh đi vào hoạt động.

Theo đơn tố cáo của ông Phan Ngọc Thanh, ngụ tại 90D1, đường Mai Hắc Đế, thành phố Long Xuyên, ông sở hữu hợp pháp 22.937 m2 tại tổ 9 ấp Bình Hòa, xã Mỹ Khánh, thành phố Long Xuyên, bằng 5 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mua từ tháng 1/2016 (mãi đến tháng 3/2017, UBND thành phố Long Xuyên mới chuyển tên cho ông).

Ngày 26/4/2016, UBND tỉnh An Giang có Quyết định 1162/QĐ-UBND do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Nưng ký quyết định chủ trương đầu tư khu dân cư trung tâm xã Mỹ Khánh với tổng vốn gần 42 tỉ đồng trên diện tích gần 53.500 m2.

Hai doanh nghiệp là Công ty TNHH xây dựng Tấn Vương (Cty Tấn Vương) và DNTN Cang Trường (Cty Cang Trường) được giao đầu tư với các điều kiện là phải tự tạo qũy đất theo phương thức tự thỏa thuận chuyển nhượng quyền sử dụng đất để thực hiện dự án và tuân thủ các qui định của pháp luật về qui hoạch đô thị và quản lý qui hoạch kiến trúc.

Thế nhưng, 2 Cty Tấn Vương và Cang Trường đã không thực hiện đúng quyết định của UBND tỉnh mà sau khi có chủ trương xây dựng nhà lồng chợ Mỹ Khánh đã chiếm 23.937 m2 đất của ông Phan Ngọc Thanh, xây dựng hoàn chỉnh nhà lồng chợ và phân lô bán nền cho khách hàng, bất chấp đơn khiếu nại của ông Thanh.

Sau khi có đơn khiếu nại của ông Thanh, UBND xã Mỹ Khánh, Phòng quản lý trật tự đô thị thành phố Long Xuyên, Thanh tra Sở Xây dựng vào kiểm tra, lập biên bản xác định 2 Cty Tấn Vương và Cang Trường xây dựng không phép và xây dựng trên đất không có chủ quyền.

Thế nhưng các cơ quan chức năng của xã, thành phố Long Xuyên và Thanh tra Sở Xây dựng An Giang chỉ lập biên bản yêu cầu đình chỉ thi công và phạt 40 triệu đồng đối với 2 Cty này.

Cũng do chưa chuyển mục đích sử dụng và không có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, nhưng 2 Cty đã phân lô, bán nền cho 10 trường hợp hộ dân khác cũng bị phạt và đình chỉ thi công.

Thế nhưng tất cả các trường hợp bị phạt và đình chỉ thi công đều tiếp tục thi công công trình và nhà ở cho đến khi hoàn thành!.

Ông Phạm Hồng Sang, Chủ tịch UBND xã Mỹ Khánh, cho biết: Khu dân cư - chợ khởi công xây dựng đầu năm 2016 hoàn thành cơ bản vào cuối năm 2016 để đầu năm 2017 xã Mỹ Khánh được công nhận nông thôn mới.

Khi đang xây dựng thì có đơn khiếu nại của ông Thanh. Xã báo cáo lên thành phố và Sở Xây dựng. Phòng Quản lý trật tự đô thị thành phố Long Xuyên cũng như Thanh tra Sở Xây dựng tỉnh An Giang khẳng định: Công trình chưa có giấy phép xây dựng của cơ quan có thẩm quyền cấp và chưa có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hợp pháp.

Ấy thế mà hiện nay, nhà lồng chợ đã hoàn thành cùng nhiều công trình hạ tầng khác như đường giao thông, cống thoát nước và nhiều căn nhà của dân đã dựng lên. Hai chợ, đã có khoảng 150 tiểu thương vào buôn bán.

Ông Sang cho biết: UBND xã đã ra quyết định xử phạt 11 trường hợp hộ dân xây dựng không phép, mỗi hộ từ 2 đến 4 triệu đồng, nhưng các hộ vẫn tiếp tục xây dựng lén lút vào ban đêm, nên không ngăn chặn được.

Đại diện Cty Tấn Vương và Cang Trường là chủ đầu tư lý giải: Xây dựng công trình khi chưa có giấy phép và giấy tờ đất vì để phục vụ cho xã đạt các tiêu chí nông thôn mới.

Nhà lồng chợ nay đã sừng sững mọc lên. Hàng trăm hộ tiểu thương đã vào kinh doanh, mua bán. Hàng ngày có hàng nghìn lượt người ra vào mua bán mà công trình thì chưa được kiểm định về chất lượng và đang có tranh chấp…

UBND tỉnh An Giang cần sớm giải quyết vụ việc thấu lý, đạt tình.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    An Giang: Xây chợ không phép gây tranh chấp

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO