Ẩn họa làm đẹp

An Thái 04/01/2020 08:00

Viện Bỏng quốc gia mới tiếp nhận nữ bệnh nhân ở Vĩnh Phúc bị bỏng độ 3 da vùng đùi, tiên lượng có thể phải ghép da một số vị trí và di chứng để lại sẽ là các vết sẹo khiến da bệnh nhân bị co kéo, ảnh hưởng đến chức năng của 2 chân sau khi làm thẩm mỹ tại Thẩm mỹ viện Việt Hàn (Hà Nội).

Trước đó, nữ bệnh nhân nói trên đã đến thẩm mỹ viện Việt Hàn để hút mỡ 3 vùng gồm 2 mặt trong của đùi và bụng dưới. Sau phẫu thuật bệnh nhân có biểu hiện bỏng rát nhiều, nên phải đến Viện Bỏng quốc gia thăm khám, điều trị.

Ẩn họa làm đẹp

Một biếm họa cho thấy ẩn họa từ phẫu thuật thẩm mỹ “ngoài luồng”.

Như vậy, chỉ 5 ngày sau vụ một người đàn ông tử vong sau khi hút mỡ bụng, thẩm mỹ viện Việt Hàn lại tiếp tục gây xôn xao khi khiến một nữ bệnh nhân bị hoại tử đùi vì hút mỡ. Theo phân tích từ các chuyên gia, thẩm mỹ viện này đã xảy ra tai biến trong khi hút mỡ nhưng vẫn tiếp tục thực hiện cho bệnh nhân khác là hết sức coi thường tính mạng bệnh nhân. Nhu cầu hút mỡ làm đẹp là rất chính đáng và đây là một kỹ thuật an toàn. Tuy nhiên, khi người dân đi làm đẹp thì không nên quá tin vào các quảng cáo trên mạng mà cần tới các BV có khoa thẩm mỹ để làm vì chắc chắn là kỹ thuật nêu trên chỉ được thực hiện tại BV. Đặc biệt phải tìm hiểu xem cơ sở thẩm mỹ có giấy phép hay không.

Thực tế cho thấy hiện nhu cầu làm đẹp của người dân ngày một tăng lên, kèm theo đó là sự gia tăng nhanh chóng về số lượng và loại hình các cơ sở dịch vụ thẩm mỹ. Hiện có hai loại hình thẩm mỹ là dịch vụ thẩm mỹ có phẫu thuật, thủ thuật và các dịch vụ thẩm mỹ không xâm lấn (không chảy máu). Vì nhu cầu ngày càng lớn của xã hội cũng như những lợi nhuận do loại hình dịch vụ này mang lại, dẫn đến việc hiện nay có một bộ phận cơ sở cung cấp dịch vụ khám chữa bệnh, phẫu thuật, thủ thuật khi không đủ điều kiện và không được cấp giấy phép.

Đơn cử theo thống kê, trên địa bàn TP Hà Nội hiện có khoảng 83 phòng khám chuyên khoa phẫu thuật thẩm mỹ được Sở Y tế cấp phép. Các bệnh viện ngoài công lập được Bộ Y tế cấp phép có chuyên khoa phẫu thuật thẩm mỹ gồm 10 bệnh viện: BV Hồng Ngọc, BV Thu Cúc, BV Việt Pháp, BV Trí Đức, BV Vinmec, BV Đa khoa An Việt, BV ĐK quốc tế Bắc Hà, BVĐK tư nhân Hà Thành, BVĐK tư nhân Hà Nội, BV Phương Đông. Song có một thực tế không thể phủ nhận là thời gian qua, các sự cố, tai biến y khoa đều xảy ra tại các thẩm mỹ viện, BV thẩm mỹ tư nhân. Khảo sát cũng cho thấy khách hàng lựa chọn làm đẹp tại các thẩm mỹ viện, bệnh viện thẩm mỹ tư nhân nhiều hơn các cơ sở y tế công lập.

Ông Nguyễn Quang Trung- Trưởng phòng Quản lý hành nghề y, dược tư nhân (Sở Y tế Hà Nội) chia sẻ thêm, tại những phòng khám chuyên khoa phẫu thuật thẩm mỹ đã được cấp phép cũng chỉ được thực hiện các thủ thuật phẫu thuật thẩm mỹ ở vùng mặt, vùng cổ như: Nâng mũi, tạo má lúm đồng tiền, sửa sẹo, cắt mí, phun xăm… Riêng với các loại hình phẫu thuật thẩm mỹ như: Hút mỡ bụng, hút mỡ chi, nâng ngực… chỉ được thực hiện tại các BV lớn. Bởi vì nơi đây có đầy đủ các điều kiện y tế đạt chuẩn an toàn như: Phòng mổ, đội ngũ bác sĩ gây mê, trực cấp cứu 24/24 giờ, chăm sóc hậu phẫu...

Mặc dù đã có quy định chặt chẽ, với phòng khám chuyên khoa phẫu thuật thẩm mỹ do Sở Y tế cấp phép, đồng thời quản lý trực tiếp; thứ hai là cơ sở chăm sóc sắc đẹp, như các thẩm mỹ viện, spa, cơ sở chăm sóc da, massage... do UBND cấp huyện cấp phép kinh doanh và quản lý, nhưng trên thực tế tại Hà Nội, các cơ sở làm đẹp, spa vẫn tìm cách lách luật, “mập mờ” gắn biển hiệu thẩm mỹ viện, khiến nhiều người lầm tưởng đây là cơ sở phẫu thuật thẩm mỹ.

Trong bối cảnh đó, yêu cầu phải có một cơ chế, kế hoạch quản lý, giám sát hoạt động của các cơ sở dịch vụ thẩm mỹ một cách toàn diện; cần sự tham gia của người dân đảm bảo an toàn cho người sử dụng dịch vụ khám chữa bệnh, đồng thời tạo kỷ cương trong công tác quản lý nhà nước. Đại diện Sở Y tế Hà Nội cho hay,

Sở đã đề nghị UBND quận/huyện/thị xã chỉ đạo phòng y tế và các đơn vị có chức năng trên địa bàn thực hiện kiểm tra, xử lý sai phạm và thu hồi giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh của các cơ sở dịch vụ thẩm mỹ, thẩm mỹ viện hoạt động trên địa bàn theo thẩm quyền của UBND quận/huyện/thị xã (nếu phát hiện cơ sở cung cấp dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh hoặc phẫu thuật, thủ thuật).Thực hiện thông báo trên các phương tiện thông tin đại chúng về kết quả kiểm tra, xử lý sai phạm đối với các cơ sở dịch vụ thẩm mỹ, thẩm mỹ viện...trên địa bàn. Rà soát, kiểm tra toàn bộ hoạt động của các cơ sở dịch vụ thẩm mỹ, thẩm mỹ viện, phòng khám chuyên khoa thẩm mỹ trên địa bàn; đảm bảo việc chấp hành pháp luật của các cơ sở trong quá trình hoạt động. Đặc biệt, không để tình trạng cơ sở cung cấp dịch vụ y tế khi chưa được cấp giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh. Tổ chức phổ biến, tuyên truyền sâu rộng cho người dân để hiểu biết và lựa chọn đúng cơ sở cung cấp dịch vụ y tế, dịch vụ thẩm mỹ, phẫu thuật, thủ thuật theo nhu cầu.

Tới đây, Sở Y tế Hà Nội sẽ phối hợp với cơ quan công an và các quận, huyện, thị xã tiếp tục rà soát các cơ sở làm đẹp trên từng địa bàn, đồng thời tổ chức các đợt thanh tra đột xuất. Bên cạnh đó, công tác thanh tra, kiểm soát việc quảng cáo của các cơ sở làm đẹp cũng cần phải được tăng cường, nhằm loại bỏ dạng quảng cáo “thổi phồng”, vượt quá khả năng cho phép.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ẩn họa làm đẹp

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO