Ẩn họa ‘vô tư’

Miên Thảo 21/09/2021 09:00

Kiểm soát tốt dịch bệnh, Hà Nội đang dần nới lỏng giãn cách xã hội, cho phép một số hoạt động trở lại. Tuy nhiên, UBND thành phố vẫn tiếp tục khuyến cáo, không phải vì thế mà không thực hiện các biện pháp y tế cần thiết, để ngăn chặn dịch bệnh quay trở lại. Đáng tiếc là đã có cảnh báo thì không ít người  vẫn “vô tư” với các hoạt động như Thủ đô chưa bao giờ có dịch Covid-19.

Việc mới đây nhiều “nam thanh nữ tú” hẹn hò gặp nhau ở cầu Long Biên, tụ tập vui đùa và chụp ảnh đã gây nên mối lo ngại thực sự. Cụ thể, chiều tối ngày 18/9, trên cầu Long Biên rất đông các nhóm trẻ khi chụp ảnh, thì hầu hết đều tháo bỏ khẩu trang. Sự việc còn tiếp diễn vào đêm 19/9 “mặc kệ” sự lo ngại của đông đảo người dân khi những hình ảnh “vô tư” ấy xuất hiện trên mạng xã hội.

Cầu Long Biên là cây cầu đã hơn trăm năm tuổi, nối hai bờ sông Hồng. Bên này là quận Hoàn Kiếm, còn bên kia là quận Long Biên. Nếu như quận Hoàn Kiếm đã khá yên khi chỉ còn lác đác ca nhiễm SARS-CoV-2 thì quận Long Biên lại đang nổi lên như một trong những địa bàn “nóng” của Hà Nội về dịch Covid-19. Mấy ngày nay, liên tiếp các ca mắc mới được phát hiện ở quận này, trong đó có trường hợp cả nhà gần chục người bị nhiễm khiến người Hà Nội thêm lo lắng.

Trong bối cảnh ấy, việc tụ tập đông người trên cầu, không thực hiện các quy định về y tế trong phòng, chống Covid-19 có thể nói là nguy hiểm. Nguy cơ lây nhiễm, phát tán ra cộng đồng là không thể loại trừ. Ai cũng biết, chỉ cần một ca “dính” virus SARS-CoV-2 ngoài cộng đồng thôi thì xã hội phải vất vả nhường nào. Lại phải giãn cách, phong tỏa, xét nghiệm đi xét nghiệm lại. Các mặt hoạt động xã hội lại buộc phải ngừng lại.

Đáng nói, trong năm nay, đây không phải là lần đầu tiên xuất hiện việc tụ tập đông người trên cầu Long Biên trong khi có dịch Covid-19. Đầu tháng 4, đã có một lần, khiến chính quyền phải “ra tay” giải tán. Đến đầu tháng 6, khi mà dịch Covid-19 lần thứ 4 bùng phát (kể từ ngày 27/4) thì trên cây cầu này cũng lại xuất hiện tình trạng đông người đi tập thể dục và “hóng gió”. Bắt đầu từ 18h, người lên cầu cứ đông dần. Cho mãi tới 21h vẫn còn nhiều nhóm trẻ nán lại trò chuyện.

Xin được nhắc lại, hiện nay việc biến cây cầu Long Biên thành nơi tập thể dục, thành nơi hẹn hò, tụ tập là hành động nguy hiểm khi dịch Covid-19 vẫn chưa được kiểm soát hoàn toàn, UBND thành phố chưa có chỉ đạo dỡ bỏ các biện pháp giãn cách, trái lại vẫn tiếp tục khuyến cáo các biện pháp phòng, chống dịch. Biến thể Delta gây bệnh Covid-19 là loại virus có tốc độ lây lan rất nhanh, độc lực mạnh, hiện cả nước đã có gần 700.000 người bị nhiễm. Vì thế, nếu quá “hồ hởi” khi nới lỏng giãn cách, bỏ bớt rào chắn phong tỏa, vội vã tụ tập đông người thì mối họa sẽ là rất lớn.

Việc này đòi hỏi nhận thức và sự tự giác của mỗi người, nhất là với các bạn trẻ. Tuy nhiên, cùng đó phải là trách nhiệm của chính quyền địa phương.

Trở lại với việc đông thanh niên nam nữ hẹn hò, tụ tập trên cầu Long Biên mới đây, không thấy lực lượng chức năng của phường, quận xuất hiện, nhắc nhở, yêu cầu thực hiện những quy định phòng, chống dịch. Tuy nhiên, nói như ông Lê Đăng Lễ - Phó Chủ tịch UBND phường Ngọc Thuỵ (quận Long Biên) thì phường đã treo băng-rôn khuyến cáo người dân không tụ tập đông người tại khu vực cầu Long Biên thuộc địa bàn phường quản lý, cùng đó là đã bố trí các đội công an phường, dân quân thường xuyên túc trực nhắc nhở người dân.

Thôi thì đó là phía “đầu kia” của cầu thuộc quận Long Biên, còn đầu này thuộc quận Hoàn Kiếm thì sao? Nếu không có sự phối hợp giữa hai bên thì ẩn họa dịch bệnh phát tác vẫn còn đó. Câu chuyện “vùng giáp ranh” đã được nói nhiều, để chỉ sự thiếu phối hợp cũng như thiếu trách nhiệm với công việc chung giữa những địa bàn liền kề nhau. Mà ở đây, việc tụ tập đông người trên cầu Long Biên có thể coi là một dẫn chứng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ẩn họa ‘vô tư’

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO