Ăn nhiều loại rau muối chua có thể bị xơ gan

P.Vân (tổng hợp) 31/03/2021 14:17

Các chuyên gia khuyến cáo, dù các loại rau muối chua như dưa cải mang đến nhiều giá trị về đường tiêu hóa nhưng không nên quá lạm dụng. Đặc biệt, cần tránh ăn các loại rau muối xổi, bởi chúng có hàm lượng nitrit cao.

Trong cuộc kiểm tra sức khỏe của công ty, anh Chen, 34 tuổi, người Trung Quốc phát hiện bị xơ gan. Điều này khiến anh ta rất khó hiểu, bởi Chen không hút thuốc, không uống rượu, ít thức khuya, và được gia đình cũng như đồng nghiệp xem là hình mẫu lý tưởng. Lâu nay, Chen cũng rất khỏe mạnh và ít ốm đau.

Điều tra sâu vào bệnh sử, bác sĩ đã phát hiện lý do khiến lá gan của Chen bị xơ hóa lại xuất phát từ chính thói quen ăn uống tưởng chừng như rất lành mạnh của anh.

Chen cho biết, trong lần về quê cách đây nửa năm, anh đã ăn món rau cải muối chua của người hàng xóm và ngay lập tức thích mê hương vị này. Lúc về nhà, Chen học theo cách muối cải của người hàng xóm và thường xuyên sử dụng thứ đồ chua này trong các bữa ăn.

"Nhiễm độc nitrosamine có trong các loại rau muối chua trong thời gian dài có khả năng gây tổn thương gan. Kết quả xét nghiệm máu của anh Chen và kết quả phân tích mẫu dưa cải đã khẳng định giả thiết này", bác sĩ điều trị cho Chen chia sẻ.

Chuyên gia này phân tích rằng, bản thân các loại rau có chứa một lượng nitrat nhất định. Chất này có trong đất và được hấp thu vào trong quá trình sinh trưởng của rau. Sau quá trình muối chua, các nitrat này sẽ dần chuyển hóa thành nitrit. Đây là một chất có tính oxy hóa cao, sau khi vào cơ thể con người sẽ dễ dàng cản trở sự kết hợp của hemoglobin và oxy. Việc này có thể gây tổn thương các tế bào trong cơ thể và mô gan.

Ngoài ra, nitrit tồn tại lâu trong cơ thể dễ bị axit dịch vị xúc tác và khử thành nitrosamine, có khả năng gây ung thư mạnh. Nitrosamine không chỉ gây tổn thương trực tiếp đến mô gan mà còn có nguy cơ khiến tế bào gan bị ung thư.

Điều đáng chú ý là hàm lượng nitrit trong dưa muối đạt đến đỉnh điểm trong khoảng 1 tuần và giảm dần trong khoảng 14 ngày, từ khi muối. Nếu quá trình muối chua không đạt tiêu chuẩn thì hàm lượng nitrit sẽ còn cao hơn nữa.

Do đó, các chuyên gia khuyến cáo, dù các loại rau muối chua như dưa cải mang đến nhiều giá trị về đường tiêu hóa nhưng không nên quá lạm dụng. Đặc biệt, cần tránh ăn các loại rau muối xổi, bởi chúng có hàm lượng nitrit cao.

Một số loại rau ăn nhiều làm tăng nguy cơ mắc ung thư, béo phì, đầy hơi

Ngoài bệnh xơ gan, còn có những loại rau dù có yêu thích đến mấy bạn cũng không nên ăn vì nó làm tăng nguy cơ mắc bệnh nguy hiểm, thậm chí là ung thư. Dưới đây là 3 loại rau quen thuộc làm tăng nguy cơ mắc ung thư, không nên ăn nhiều.

Rau bị hư thối, mốc meo

Rau là thực phẩm được nhiều người yêu thích. Tuy nhiên, khi chúng không còn tươi ngon và đã bị hư hỏng thì sẽ trở thành môi trường lý tưởng cho vi sinh vật, vi khuẩn phát triển. Nó không chỉ làm ảnh hưởng đến hương vị của rau mà còn sinh ra độc tố gây hại cho người dùng.

Chưa kể, các loại rau bị nấm mốc, ôi thiu có thể sản sinh chất độc aflatoxin. WHO đã cảnh báo, chất này độc hơn asen 68 lần và là chất gây ung thư đầu bảng.

Dù ở nhiệt độ cao thì chất aflatoxin cũng không thể bị tiêu diệt. Do đó, khi thấy rau hoặc bất cứ loại thực phẩm nào bị hư hỏng, nấm mốc bạn nên vứt đi ngay.

Ăn nhiều rau muối chua tăng nguy cơ ung thư

Các loại rau ngâm hoặc muối chua là món ăn yêu thích của nhiều gia đình. Vị chua của các loại rau này giúp kích thích vị giác và khiến người ăn cảm thấy ngon miệng hơn.

Song đây không phải là thực phẩm tốt cho sức khỏe của bạn. Theo đó, rau muối chứa nhiều muối và nitrite. Ăn món này thường xuyên sẽ làm tăng nguy cơ mắc các bệnh như cao huyết áp thậm chí là ung thư dạ dày.

Chưa kể, trong quá trình ngâm, thực phẩm rất dễ bị nhiễm khuẩn và sinh ra độc tố gây hại cho người dùng. Trong quá trình ăn, nếu thấy món rau củ muối bị nổi váng thì bạn hãy bỏ chúng ngay đi.

Rau củ nấu ở nhiệt độ cao chứa chất gây ung thư

Khi chế biến ở nhiệt độ cao, các loại vitamin, khoáng chất có trong rau củ sẽ bị mất đi, thậm chí còn sản sinh ra các loại độc tố có hại khác.

Xào là phương pháp chế biến rau được nhiều người yêu thích. Tuy nhiên, bạn nên chọn một cách chế biến lành mạnh, tốt hơn cho sức khỏe. Rau luộc, hấp hoặc hầm sẽ giữ được hương vị và dưỡng chất vốn có trong rau.

Các loại rau chứa nhiều tinh bột dễ gây tăng cân, béo phí

Theo một nghiên cứu của Đại học Harvard, nên hạn chế ăn những loại rau này nếu muốn giảm cân. Các nhà nghiên cứu đã khảo sát lượng tiêu thụ trái cây và rau của hơn 133.000 người trưởng thành ở Mỹ và nhận ra rằng những người ăn nhiều rau có tinh bột bị lên cân nhiều hơn, trong khi những người hạn chế lượng tinh bột thì thực giảm cân.

Các loại rau chứa nhiều tinh bột bao gồm khoai tây, ngô, đậu Hà Lan, bí đỏ và khoai lang. Nhiều người cho rằng khoai lang đem lại nhiều lợi ích về sức khoẻ vì chúng giàu vitamin và chất xơ, tuy nhiên, tốt nhất là nên ăn khoai lang một cách điều độ.

Các loại rau họ cải dễ gây đầy hơi

Cải xoăn, súp lơ xanh và súp lơ trắng là những thực phẩm được nhiều người ca ngợi. Tuy nhiên, mặc dù những loại rau này có nhiều chất xơ, ít calo và cung cấp nhiều chất dinh dưỡng, chúng cũng có thể gây ra đầy hơi.

Nguyên nhân do chúng ta không có enzym để tiêu hóa raffinose, một loại đường phức thường thấy trong rau họ cải. Vì vậy, khi những loại rau này đi vào ruột non, chúng sẽ bị vi khuẩn lên men và tạo ra khí mê-tan, carbon dioxid và hydro, dẫn tới đầy hơi.

Để gan khỏe mạnh, chúng ta cần áp dụng thêm các biện pháp sau:

Ngủ đủ giấc, làm việc và nghỉ ngơi đều đặn

Ngủ đủ giấc góp phần tăng cường sức khỏe của gan. Ban đêm còn được gọi là khoảng thời gian để gan hồi phục. Nguyên do là bởi lượng máu tiêu thụ của cơ thể sẽ trở nên rất thấp khi ngủ vào ban đêm, và lượng máu có thể được lưu trữ trong gan nhiều hơn.

Việc cung cấp máu đầy đủ có thể làm cho quá trình trao đổi chất của gan diễn ra mạnh mẽ hơn, có tác dụng thúc đẩy quá trình phân chia và tái tạo tế bào gan, từ đó sửa chữa các tổn thương tốt hơn.

Tăng cường uống nước

Uống đủ nước là nền tảng sức khỏe của gan. Khi cơ thể đủ nước quá trình trao đổi chất và giải độc của gan được thúc đẩy mạnh mẽ. Ngoài ra, chúng ta cũng có thể bổ sung các dưỡng chất có lợi cho gan vào nước sẽ mang đến tác dụng tốt hơn.

Kiên trì tập thể dục

Kiên trì tập thể dục 3-4 lần mỗi tuần sẽ rất có ích cho sức khỏe của gan.

Những người kiên trì tập thể dục thì khả năng trao đổi chất của cơ thể mạnh hơn, chất độc trong cơ thể được đào thải ra ngoài nhanh hơn, quá trình phân hủy và tiêu thụ lipid mạnh mẽ hơn, khả năng gan bị tổn thương từ đó sẽ giảm đi.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ăn nhiều loại rau muối chua có thể bị xơ gan

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO