An sinh cho dân

Kiên Long 09/07/2021 06:17

Chống dịch như chống giặc, truy vết, cách ly, nhiều khi phải gõ từng cửa, từng nhà. An sinh cho dân, lo cho dân, cũng cần phải gõ từng cửa, từng nhà. Các cấp chính quyền, đoàn thể cơ sở cần tìm hiểu, nắm được hoàn cảnh của từng gia đình để có các giải pháp, biện pháp hỗ trợ kịp thời.

Dịch Covid-19 đang tiếp tục diễn biến hết sức phức tạp trên thế giới, trong khu vực và trong nước. Dịch bệnh, đã và đang ảnh hưởng trực tiếp lên người lao động, người dân, nhất là dân nghèo. Khó khăn càng chồng chất khó khăn khi người lao động thất nghiệp, đủ mọi áp lực về vật chất, tinh thần. Đây là lúc người dân cần sự hỗ trợ trước mắt của Nhà nước, của cộng đồng, đồng thời cần có các giải pháp cho tương lai, dự phòng mọi diễn biến xấu diễn ra.

Gần 13 triệu người bị ảnh hưởng, mất việc làm, phải nghỉ giãn việc, nghỉ luân phiên, giảm giờ làm, giảm thu nhập… Số người bị ảnh hưởng tiêu cực đã tăng thêm 3,7 triệu lao động so với quý I - con số của Tổng cục Thống kê (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) thông báo về tình hình lao động, việc làm quý 2 và 6 tháng đầu năm cũng mới chỉ là một sự cảnh báo ban đầu. Bởi 6 tháng đầu năm 2021, thực tế Việt Nam ta vẫn kiểm soát tốt dịch bệnh.

Một vài địa phương như Hải Dương, Bắc Giang, Bắc Ninh… có dịch phát sinh, thực hiện giãn cách xã hội, nhưng cũng chưa đáng kể. Tuy nhiên với những con số như đã nêu về người bị ảnh hưởng, thất nghiệp đã và đang cho thấy những báo động, lo lắng khi tới đây dịch bệnh có thể sẽ tác động, ảnh hưởng lớn hơn, gánh nặng sẽ nặng hơn, nỗi lo sẽ lớn hơn, đè nặng trên vai nhiều cá nhân, gia đình.

Với làn sóng dịch thứ 4, cách đây 2 tháng, bệnh mới phát sinh trong cộng đồng ở 9 tỉnh, thành phố như Hà Nội, Hà Nam, Hưng Yên, Hải Dương, Vĩnh Phúc, Đà Nẵng, Quảng Nam, TP HCM, Đồng Nai. Thế nhưng đến nay, dịch bệnh đã lan ra 55/63 tỉnh thành với tổng số gần 20.000 người mắc bệnh. Chỉ trong vài giờ của ngày 7/7, con số nhiễm bệnh đã là 314 người, trong đó TP HCM đã chiếm 234 trong số 8.385 người mắc bệnh của thành phố. Và rồi từ 0 giờ ngày 9/7, TP HCM sẽ phải thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16, thời gian áp dụng 15 ngày.

Giãn cách xã hội, kèm theo đó sẽ là việc các công ty, nhà máy sẽ phải làm việc cầm chừng. Hệ lụy của việc cách ly, giãn cách ảnh hưởng trực tiếp đến sản xuất, kinh doanh của các đơn vị.

Điều này ảnh hưởng trực tiếp đến người lao động. Chắc chắn tỷ lệ thất nghiệp, thiếu việc làm sẽ nhiều hơn. Sẽ ra sao đối với không ít gia đình sống chủ yếu bằng mưu sinh trên đường phố, gia đình công nhân, lao động tự do…mà đồng tiền kiếm được sống tạm bợ qua ngày?

Chống dịch như chống giặc, truy vết, cách ly, nhiều khi phải gõ từng cửa, từng nhà. An sinh cho dân, lo cho dân, cũng cần phải gõ từng cửa, từng nhà. Các cấp chính quyền, đoàn thể cơ sở cần tìm hiểu, nắm được hoàn cảnh của từng gia đình để có các giải pháp, biện pháp hỗ trợ kịp thời.

Để phòng, chống dịch căn cơ, hiệu quả, giải pháp tốt nhất vẫn là phải tiêm vaccinne, tạo công ăn, việc làm ổn định lâu dài cho người lao động cũng như thực hiện tốt các chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn.

Việc kịp thời hỗ trợ cho người lao động bị ảnh hưởng dịch Covid-19 trong lúc khó khăn là vô cùng cần thiết. Cần quan tâm hơn đến các đối tượng yếu thế, như các gia đình công nhân, lao động tự do không có việc làm ổn định, bị mất việc làm do dịch. Việc triển khai thực hiện các chính sách của Đảng, Nhà nước như Nghị quyết 68 về chính sách hỗ trợ người lao động gặp khó khăn do đại dịch cần sớm đến với người dân.

Tại TP HCM, HĐND thành phố đã thông qua gói hỗ trợ 886 tỷ đồng. 230.000 lao động tự do mỗi người được hỗ trợ 50.000 đồng/ngày tính theo thời gian áp dụng Chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ với thành phố. Với hơn 80.000 người bị tạm ngừng việc, nghỉ không lương mỗi người được hỗ trợ 1,8 triệu đồng. Các hộ kinh doanh ở quận Gò Vấp, những khu vực áp dụng Chỉ thị 16 phải dừng hoạt động mỗi hộ được hỗ trợ 2 triệu đồng...

Số tiền hỗ trợ dù ít dù nhiều cũng đã cho thấy sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, của cộng đồng với người dân, giúp người dân vượt qua khó khăn. Dù cho dịch Covid-19 còn phức tạp, nan giải nhưng với tinh thần tương thân, tương ái, sự đoàn kết của cộng đồng, sự quan tâm của Đảng và Nhà nước với những giải pháp tích cực, hiệu quả an sinh cho dân, chúng ta chắc chắn sẽ chống dịch thành công.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    An sinh cho dân

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO