An sinh xã hội - nhiều tín hiệu lạc quan

Lan Hương 27/09/2017 08:35

Theo Bộ LĐTB&XH trong 9 tháng đầu năm việc triển khai các chỉ tiêu về việc làm, đào tạo nghề, xóa đói giảm nghèo, bảo trợ xã hội… đã đạt được nhiều tín hiệu tích cực.

Công tác an sinh xã hội đã có nhiều tín hiệu khả quan.

Hơn 1 triệu người có việc làm

Theo Thứ trưởng Bộ LĐTB&XH Đào Hồng Lan, 9 tháng đầu năm, cả nước giải quyết việc làm cho hơn 1 triệu người, trong đó xuất khẩu lao động trên 88.000 người.

Hoạt động hỗ trợ giải quyết việc làm cho người lao động (NLĐ) thông qua Quỹ quốc gia về việc làm tiếp tục được đẩy mạnh với trên 40.000 lao động (tăng 40% so với cùng kỳ năm 2016).

Theo thống kê tính từ đầu năm đến nay, các Trung tâm Dịch vụ việc làm trong cả nước đã tổ chức được khoảng 560 phiên giao dịch việc làm.

Đã có gần 1.445.000 NLĐ được tư vấn, giới thiệu công việc; 469.000 người tìm được việc làm do các trung tâm giới thiệu và cung ứng.

Thứ trưởng Đào Hồng Lan cho biết, xuất khẩu lao động 3 quý của năm 2017 có nhiều tín hiệu khả quan. Bộ LĐTB&XH Việt Nam và Bộ Lao động - Y tế - Phúc lợi xã hội, Bộ Tư pháp, Bộ Ngoại giao của Nhật Bản đã đàm phán và ký kết Bản ghi nhớ hợp tác về chế độ thực tập sinh kỹ năng.

Cùng với đó là xây dựng phương án hợp tác, phối hợp phía Đài Loan tuyển chọn, đào tạo, cung ứng và quản lý lao động đi làm việc theo phương thức tuyển trực tiếp.

Thông tin về tình hình tuyển sinh giáo dục nghề nghiệp, đại diện Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp cho hay: “Tới thời điểm này cả nước tuyển sinh được hơn 1 triệu người, trong đó trình độ trung cấp và cao đẳng khoảng 145.000 người”.

Bên cạnh đó trong 9 tháng qua, Bộ LĐTB&XH đã rà soát, sắp xếp, quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục nghề nghiệp phù hợp với chiến lược, quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội cũng như nhân lực của đất nước, ngành, địa phương, khả năng đầu tư của Nhà nước và huy động nguồn lực của xã hội.

Tính đến 30/6/2017, cả nước có 1.980 cơ sở giáo dục nghề nghiệp, bao gồm 396 trường cao đẳng, 549 trường trung cấp và 1.035 trung tâm giáo dục nghề nghiệp, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên.

Hiện nay, cả nước có 13.411 triệu người tham gia bảo hiểm xã hội, chiếm khoảng 24,6% lực lượng lao động. Trong đó tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc là 13,17 triệu người, tự nguyện là 241 ngàn người.

Tăng cường hệ thống trợ giúp và giảm nghèo

Năm 2017 chỉ tiêu Quốc hội giao tỷ lệ hộ nghèo theo chuẩn nghèo tiếp cận đa chiều giảm 1 - 1,5%, riêng các huyện nghèo giảm 4% đến nay theo báo cáo Bộ LĐTB&XH đã hoàn thành việc rà soát, đánh giá kết quả giảm nghèo năm 2016 theo chuẩn nghèo tiếp cận đa chiều: Tỷ lệ hộ nghèo cả nước giảm còn 8,23% (1.986.697 hộ nghèo), giảm 1,65% so với cuối năm 2015; tỷ lệ hộ cận nghèo là 5,41% (1.306.928 hộ cận nghèo), tăng 0,19% so với cuối năm 2015); tỷ lệ hộ nghèo của 64 huyện nghèo theo Nghị quyết 30a là 44,93% (338.428 hộ nghèo), giảm 5,5% so với cuối năm 2015.

Trong năm 2017 Bộ LĐTB&XH cũng triển khai dự án “Tăng cường hệ thống trợ giúp xã hội Việt Nam” (Dự án).

Tính đến ngày 15/8/2017 công tác xây dựng cơ sở dữ liệu (CSDL) quốc gia và hệ thống Thông tin quản lý (MIS) tích hợp cho các chính sách trợ giúp xã hội đang được triển khai với sự phối hợp của Ban QLDA Trung ương và các nhà thầu MIS và VNPost thực hiện việc tích hợp hệ thống MIS và hệ thống HCC (chi trả) của Bưu điện.

Khi hai hệ thống tích hợp thành công sẽ giảm thiểu công tác thanh quyết toán trong chi trả và tăng cường tính minh bạch trong chi trả thông qua đơn vị dịch vụ.

Bên cạnh đó cũng đã thực hiện chi trả cho các đối tượng hưởng lợi của dự án, bao gồm gói hỗ trợ gia đình của chương trình “Tạo cơ hội” và các đối tượng thụ hưởng chính sách trợ giúp xã hội theo Nghị định 136 ở 4 tỉnh dự án. Hiện nay đã có 3 nhóm đối tượng tăng thêm của dự án là phụ nữ mang thai thuộc hộ nghèo, trẻ em từ 0 đến dưới 3 tuổi thuộc hộ nghèo và trẻ em từ 3 đến dưới 16 tuổi thuộc hộ nghèo không đi học.

Theo ông Đặng Kim Chung- vụ trưởng, giám đốc Ban Quản lý dự án, ngoài phần mềm quản lý, Dự án SASSP sẽ trang bị hạ tầng phần cứng để hệ thống vận hành đồng bộ từ cấp trung ương đến cấp tỉnh và cấp huyện thuộc Dự án.

Trong thời gian vừa qua, hoạt động truyền thông của Dự án đang tập trung vào công tác tuyên truyền, giới thiệu, vận động cho việc triển khai MIS POSASoft trên toàn quốc với nhiều hình thức, phương pháp truyền thông trên nhiều phương tiện thông tin đại chúng ở các cấp để đến khi hệ thống chính thức vận hành trên toàn quốc đảm bảo sự đồng thuận của các cấp, các ngành.

Dự kiến, trong giai đoạn 2 vào quý IV năm nay, Dự án sẽ hoàn thành việc lắp đặt, bàn giao thiết bị công nghệ thông tin cho 59 tỉnh/thành phố và 659 huyện còn lại trên cả nước, phục vụ cho việc vận hành chính thức hệ thống thông tin quản lý trợ giúp xã hội.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    An sinh xã hội - nhiều tín hiệu lạc quan

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO