An sinh xã hội: Cơ hội từ trong thách thức

Lan Hương 01/02/2021 11:00

Năm 2020 được xem là năm đầy khó khăn và thách thức với Việt Nam khi mà phải hứng chịu tác động kép bởi dịch Covid và thiên tai, bão lũ, khô hạn kéo dài và khắc nghiệt. Tuy nhiên, năm 2020 khép lại với những con số đầy thuyết phục. Lưới an sinh xã hội được bảo đảm và bền vững với sự gia tăng số người tham gia vào hệ thống Bảo hiểm Xã hội (BHXH), Bảo hiểm Y tế (BHYT).

Có được kết quả này là sự chung sức, chung lòng của toàn hệ thống chính trị, xã hội trong đó là những nỗ lực đóng góp không nhỏ của ngành BHXH Việt Nam.

Thực hiện chi trả lương hưu tại nhà – giải pháp góp phần phòng chống dịch Covid-19 trong giai đoạn giãn cách.

Phản ứng nhanh, chung tay phòng chống Covid

Trước tình hình dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (Covid-19) ngay từ đầu năm, BHXH Việt Nam chỉ đạo BHXH các tỉnh chủ động phối hợp với Sở Y tế và các cơ sở khám, chữa bệnh (KCB) trên địa bàn tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho người bệnh có thẻ BHYT được kịp thời KCB hoặc chuyển tuyến KCB BHYT khi nghi ngờ nhiễm virus Corona.

Đồng thời, chỉ đạo BHXH các tỉnh thực hiện ngay việc tạm ứng kinh phí cho các cơ sở KCB của quý I/2020 đã được BHXH Việt Nam cấp đầy đủ, đặc biệt là BHXH các tỉnh có người bệnh được phát hiện nhiễm hoặc nghi ngờ nhiễm virus Corona. Với sự vào cuộc chủ động, tích cực của mình, BHXH Việt Nam đã thể hiện rõ quyết tâm chính trị của toàn Ngành trong công tác phòng chống dịch Covid-19.

Theo đó, chỉ trong thời gian ngắn từ 1/1/2020 đến 20/3/2020 tổng số lượt KCB là 34.486.954 lượt (ngoại trú là 31.510.845 lượt, nội trú là 2.976.109 lượt). Tổng chi KCB BHYT cơ sở KCB đề nghị quỹ BHYT thanh toán là 19.300 tỷ đồng (ngoại trú là 11.717 tỷ đồng, nội trú là 7.583 tỷ đồng).

Trong đó, số lượt KCB BHYT cơ sở KCB đề nghị cơ quan BHXH thanh toán trong tháng 1 và tháng 2/2020 là 26.693.949 lượt, tăng 198.319 lượt so với cùng kỳ năm trước (tăng 0,7%); tổng chi phí đề nghị cơ quan BHXH thanh toán là 14,846 nghìn tỷ đồng, tăng 0,912 nghìn tỷ đồng so với cùng kỳ năm trước (tăng 6,5%). Đến hết năm 2020, BHXH Việt Nam đã thanh toán chi phí KCB BHYT cho trên 167,2 triệu lượt người KCB nội trú và ngoại trú, tăng 28,4% so với năm 2015.

Bên cạnh sự linh hoạt trong thanh toán chi phí KCB cho người dân, ngành BHXH Việt Nam chủ động cung cấp thông tin liên quan đến công tác phòng, chống dịch Covid-19. Nhận thấy việc thực hiện khai báo y tế điện tử toàn quốc có ý nghĩa tích cực trong phòng chống dịch bệnh Covid-19, BHXH Việt Nam đã chủ động xây dựng chương trình, đề xuất những phương án, cách thức giúp kết nối, liên thông, chia sẻ Cơ sở dữ liệu giữa BHXH Việt Nam và Bộ Y tế để phục vụ cho công tác khai báo y tế của người dân được diễn ra thuận tiện, đảm bảo chính xác, hiệu quả.

Đặc biệt thực hiện Chỉ thị số 11/CP-TTg ngày 04/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ, ngày 17/3/2020, BHXH Việt Nam đã ban hành Công văn số 860/BHXH-BT hướng dẫn BHXH các địa phương thực hiện tạm dừng đóng BHXH vào quỹ hưu trí, tử tuất đối với DN bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Hiện nay, tỷ lệ đóng vào các quỹ BHXH, BHYT và BH thất nghiệp là 32% quỹ tiền lương làm căn cứ đóng. Trong đó, đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất chiếm tỷ trọng lớn với tỷ lệ là 22%, trên 2/3 tổng số tiền đóng vào các quỹ. Như vậy, thực hiện chỉ đạo kịp thời của Thủ tướng Chính phủ, ngành BHXH Việt Nam đã góp phần vào việc chung tay thực hiện nhiệm vụ kép mà Thủ tướng Chính phủ giao, vừa phòng chống dịch bệnh vừa phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an sinh xã hội, an ninh, an toàn đời sống và sức khỏe của Nhân dân; góp phần duy trì, ổn định, cải thiện hoạt động sản xuất kinh doanh của DN.

Bước đột phá về ứng dụng CNTT

Khi dịch Covid tạm thời được kiểm soát thì tình hình thời tiết diễn biến phức tạp, mưa lũ lớn liên tục, kéo dài đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính mạng, tài sản và đời sống của người dân tại một số khu vực miền Trung và Tây Nguyên. Nhiều người dân bị nước lũ cuốn trôi hết tài sản, các giấy tờ tuỳ thân quan trọng, trong đó có thẻ BHYT có thể bị hỏng hoặc mất gây khó khăn, trở ngại trong việc KCB sử dụng thẻ BHYT và hưởng các chính sách hỗ trợ từ nhà nước.

Nắm bắt được tình hình này, BHXH đã có công văn số 3501/BHXH-TST gửi Bộ Y tế về việc thí điểm sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên điện thoại thông minh để KCB.

Theo đó chỉ trong một thời gian ngắn, BHXH Việt Nam đã hoàn thiện dữ liệu, phần mềm đáp ứng việc lưu trữ thông tin của người tham gia BHYT cũng như các hướng dẫn để người dân có được hình ảnh thẻ BHYT của mình trên điện thoại thông minh.

Với việc triển khai ứng dụng này người dân tại 10 tỉnh: Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Kon Tum chịu ảnh hưởng nghiêm trọng của bão, lũ đã dễ dàng đi KCB mà không cần đến thẻ BHYT giấy. Giải pháp này có ý nghĩa thiết thực với bà con vùng lũ, trong bối cảnh đa phần thẻ BHYT bằng giấy của bà con có thể bị lũ cuốn trôi hoặc bị mất, hỏng, thất lạc

Ứng dụng “VssID - Bảo hiểm xã hội số” của BHXH Việt Nam trên nền tảng thiết bị di động chính thức được công bố đưa vào hoạt động từ ngày 16/11. Đến hết tháng 12/2020, ứng dụng VssID - Bảo hiểm xã hội số của Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam đã có gần 300.000 lượt tải và đăng ký sử dụng.

Theo phản hồi của nhiều người sử dụng, ứng dụng này thực sự tiện lợi và hữu ích, khi họ có thể dễ dàng tra cứu được thông tin quá trình tham gia, thông tin hưởng các chế độ ốm đau, thai sản, tai nạn lao động - bệnh nghề nghiệp, kiểm tra lịch sử KCB, BHYT của bản thân. Ngoài ra, còn có thể sử dụng rất nhiều tiện ích như đọc tin tức về BHXH, BHYT, BH thất nghiệp mới nhất, gửi các câu hỏi, giải đáp các câu hỏi, tra cứu các cơ sở (KCB cấp giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH,…

Đặc biệt, đến nay, BHXH Việt Nam đã hoàn thành việc cung cấp các dịch vụ công (DVC) mức độ 4 cho tất các thủ tục hành chính của Ngành. Sự kiện này có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, đem lại nhiều tiện ích cho người dân, doanh nghiệp, được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đánh giá cao, được người dân và doanh nghiệp ghi nhận và ủng hộ. Người dân chỉ cần có máy tính hoặc điện thoại thông minh kết nối mạng Internet là có thể thực hiện các DVC của ngành BHXH Việt Nam ở bất cứ đâu, bất kỳ khi nào, giúp cắt giảm thời gian, chi phí đi lại của người dân, doanh nghiệp trong các giao dịch với cơ quan BHXH.

Tổng giám đốc BHXH Việt Nam tặng thẻ BHYT cho người nghèo tại Đà Nẵng.

Lan tỏa yêu thương đến với người dân nghèo

Năm 2020 toàn ngành BHXH Việt Nam không chỉ thực hiện tốt nhiệm vụ được giao mà còn triển khai nhiều hoạt động xã hội có ý nghĩa góp phần lan tỏa thông điệp sẻ chia, đem yêu thương đến người dân nghèo. Cụ thể trước tình hình mưa bão, lũ lụt ở các tỉnh miền Trung diễn biến hết sức phức tạp, BHXH Việt Nam đã tổ chức phát động quyên góp, ủng hộ đồng bào miền Trung bị ảnh hưởng bão lũ.

Toàn bộ số tiền quyên góp và trích từ Quỹ hoạt động tình nghĩa của Ngành được 1 tỷ đồng đã được BHXH Việt Nam thông qua Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam để kịp thời chuyển đến hỗ trợ người dân các tỉnh miền Trung vượt qua khó khăn.

Không dừng ở đó, nhằm kịp thời chia sẻ khó khăn với Nhân dân các tỉnh miền Trung vượt qua thiên tai để dần ổn định cuộc sống, BHXH Việt Nam đã tổ chức 5 đoàn công tác ủng hộ, tặng thẻ BHYT cho người dân tại các vùng bị thiệt hại do bão, lũ với tổng kinh phí 2 tỷ đồng. Số tiền này được trích từ quỹ hoạt động tình nghĩa của Ngành.

Đối tượng được tặng thẻ BHYT là những người thuộc diện tham gia BHYT hộ gia đình (nhưng chưa tham gia) tại 10 tỉnh, thành phố chịu ảnh hưởng nghiêm trọng của bão, lũ gồm: Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Kon Tum. Đích thân tổng giám đốc BHXH Việt Nam đã trực tiếp đi thăm và tặng thẻ BHYT cho người dân tại 10 tỉnh, thành phố bị ảnh hưởng bởi bão lũ.

Song song với hoạt động này, BHXH Việt Nam cũng chỉ đạo BHXH các tỉnh, thành phố tiếp tục kêu gọi sự ủng hộ của các tổ chức, cá nhân quyên góp tiền để mua thẻ BHYT tặng cho người dân bị thiệt hại do bão, lũ vừa qua.

Được biết trong giai đoạn 2016-2020, hưởng ứng phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo – Không để ai bị bỏ lại phía sau” do Thủ tướng Chính phủ phát động, công chức, viên chức toàn Ngành BHXH Việt Nam đã đóng góp và mua tặng 3.300 thẻ BHYT cho các hộ cận nghèo, hộ nông nghiệp và hộ chính sách.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    An sinh xã hội: Cơ hội từ trong thách thức

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO