An tâm, ai ở đâu ở đấy

NGUYỄN THÀNH LUÂN 02/08/2021 07:30

Suốt tuần qua, những đoàn người rời TP HCM về Tây Nguyên và các tỉnh miền Trung. Có thể nói, sự chung tay, nhanh chóng kêu gọi sự hỗ trợ đưa người về quê tránh dịch đã giúp TP HCM giảm một phần sức ép về hạ tầng xã hội đang khó khăn từ đầu đợt dịch thứ tư cho đến nay. Dù vậy, cũng phải nhìn nhận nhiều hệ lụy đã xảy ra trong công tác đưa người về quê nhưng chưa bảo đảm các biện pháp phòng dịch.

Điển hình là trong số hơn 900 công nhân được tỉnh Đồng Nai hộ tống về quê Đắk Lắk, cơ quan chức năng phát hiện 4 người mắc Covid-19. Ngay sau đó, tỉnh này còn ghi nhận thêm 10 trường hợp khác mắc Covid-19 từ TP HCM và Bình Dương về quê bằng xe gắn máy.

Đến nay, toàn tỉnh Đắk Lắk đã ghi nhận tới 225 trường hợp mắc Covid-19. Tương tự, từ ngày 31/7 toàn TP Hội An, Quảng Nam đã phải thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 do địa phương này xuất hiện nhiều ca Covid-19.

Còn tỉnh Hà Tĩnh ghi nhận thêm 5 ca mới từ TP HCM và Bình Dương về vào cùng thời điểm kể trên… Từ đó, nâng tổng số ca nhiễm lên con số 12 ca ở địa phương này có nguồn gốc trở về từ TP HCM và các tỉnh phía Nam trên chuyến tàu SE14.

Có thể thấy, một số địa phương đã chưa lường trước được mức độ nguy hiểm của chủng lây nhiễm Delta. Việc đưa người về quê trong lúc các khu cách ly tập trung, hạ tầng y tế địa phương chưa đáp ứng được khả năng truy vết, lẫn cách ly, cũng đã dẫn đến việc lúng túng về giải pháp, từ đó liên tục phát hiện nhiều ca nhiễm từ đoàn người về quê tránh dịch.

Chính vì thế, ngày 31/7, Thủ tướng Chính phủ đã có Công điện hỏa tốc. Theo đó, các tỉnh thành được yêu cầu tuyên truyền rộng rãi, kiểm soát nghiêm ngặt và thực hiện ngay các biện pháp hỗ trợ cần thiết về đời sống, y tế để người dân an tâm “ai ở đâu ở đấy”. Lãnh đạo mỗi địa phương phải chịu trách nhiệm trước Thủ tướng nếu để người dân tự ý di chuyển khỏi nơi cư trú sau ngày 31/7.

Truyền thống đùm bọc, yêu thương, đoàn kết, “lá lành đùm lá rách” là giá trị nhân văn hết sức đáng quý của dân tộc chúng ta. Thế nhưng, để tinh thần ấy được cổ vũ, phát huy tối đa, nhân lên sức mạnh trong cuộc chiến chống lại dịch bệnh Covid-19 thì rất cần nỗ lực chung tay của cả hệ thống chính trị, sự liên kết, phối hợp đồng bộ chặt chẽ giữa các địa phương với nhau trong giai đoạn quyết định để đất nước sớm kiểm soát, khống chế đại dịch.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    An tâm, ai ở đâu ở đấy

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO