An toàn những ngày nghỉ lễ

Miên Thảo 27/04/2022 07:43

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã ký Công điện số 381/CĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc bảo đảm an ninh, an toàn trong hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5 năm nay. Theo đó, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường các giải pháp bảo đảm an toàn cho kỳ nghỉ lễ kéo dài 4 ngày.

Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5.

Đây là kỳ nghỉ được trông đợi của người dân sau thời gian “chôn chân” ở nhà để phòng, chống dịch Covid-19. Kể từ đầu năm 2020, khi dịch Covid-19 bùng phát cho tới nay, tuy có lúc dịch lắng xuống, cũng có những đợt nghỉ dài ngày (nhất là hai dịp Tết Nguyên đán), nhưng nhìn chung việc đi lại, du lịch là hạn chế. Vì vậy, khả năng bùng nổ du lịch dịp nghỉ sắp tới đây có thể coi là chắc chắn.

Tham khảo vé máy bay của các hãng có thể thấy rất rõ điều này. Vé máy bay đặt mua từ ngày 28/4 về trước là tương đối thấp; nhưng nếu đặt vé bay từ Hà Nội vào Nha Trang, TP Hồ Chí Minh từ ngày 29/4 đều cao gần gấp đôi. Ở chiều ngược lại, vé máy bay từ ngày 1/5 cũng cao vọt, đã thế nếu không đặt ngay từ bây giờ thì cũng không còn vé.

Tương tự, vé tàu lửa, vé ô tô khách những chặng trong vòng 400km từ Hà Nội, TP Hồ Chí Minh đi các nơi cũng đang được người dân đặt trước. Nhiều gia đình đã thu xếp cho chuyến đi nghỉ gần bằng cách thuê sẵn xe 4 chỗ, 7 chỗ hoặc hơn 20 chỗ khi kết hợp 2,3 gia đình với nhau.

Vào dịp nghỉ lễ, bao giờ lượng người đi lại cũng đông hơn. Người từ thành phố trở về quê, hết đợt nghỉ lại ùn ùn trở ngược lại. Người thành phố thì đi du lịch. Nghèo không có tiền thì vợ chồng con cái cũng cố đưa nhau đi chơi ở địa điểm gần, chí ít thì cũng sáng đi tối về. Chính vì lượng người đi lại quá đông, giao thông phức tạp nên tai nạn giao thông cũng xảy ra nhiều hơn.

Trong 3 ngày nghỉ lễ giỗ Tổ Hùng Vương (từ ngày 9 - 11/4 vừa qua), toàn quốc xảy ra 81 vụ tai nạn giao thông đường bộ, làm chết 37 người, bị thương 52 người. Lực lượng cảnh sát giao thông các địa phương đã kiểm tra, xử lý gần 16.000 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông, nộp kho bạc hơn 17 tỷ đồng.

Còn trong 9 ngày Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 (từ ngày 29/1 đến ngày 6/2), toàn quốc xảy ra 216 vụ tai nạn giao thông, làm chết 121 người, bị thương 138 người. Lực lượng CSGT đường bộ của địa phương đã kiểm tra, xử lý 25.508 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông; nộp Kho bạc Nhà nước 25 tỷ 40 triệu đồng; tạm giữ 110 xe ô tô 4.277 xe mô tô; tước 2.127 giấy phép lái xe các loại trong đó vi phạm nồng độ cồn 1.676 trường hợp.

Đó là lĩnh vực giao thông, còn về du lịch, dịch vụ du lịch cũng nảy sinh nhiều bất cập. Đó là nạn “chặt chém”. Khách sạn, nhà nghỉ nâng giá vô tội vạ. Các nhà hàng, quán ăn cũng không chịu thua kém, dùng mọi chiêu trò bẫy khách. Kể cả khách đã mặc cả trước thì lúc thanh toán vẫn bị chủ quán đưa ra lý do để lấy được tiền cho bằng được.

Điều đó dẫn đến bức xúc của người dân khi đi du lịch. Về bản chất, nó là sự thiếu văn minh trong kinh doanh du lịch, nhà hàng, khách sạn; trong một số trường hợp còn là lừa đảo, trấn lột.

Gần đây, dư luận xôn xao về việc một chủ quán cà phê ở Bảo Lộc (Lâm Đồng) xuất hóa đơn bốn ly cà phê có giá 7,2 triệu đồng/ly. Đó là cái giá “cắt cổ”, và rồi chủ quán đã bị xử phạt vi phạm hành chính gần 19 triệu đồng.

Khi vẫn còn những hành vi xấu như vậy trong kinh doanh thì quan trọng nhất để dẹp bỏ chính là sự vào cuộc của chính quyền địa phương. Nhất là trong những dịp nghỉ lễ kéo dài thì địa phương càng phải tăng cường kiểm tra, kiểm soát, chặn ngay từ đầu hành vi nâng giá vô tội vạ, bắt buộc chủ nhà hàng, khách sạn... phải niêm yết giá công khai.

Trong trường hợp vi phạm thì phải lập tức tiến hành xử lý. Mặt khác, về phía người dân, cũng cần mạnh dạn tố cáo việc làm sai trái đến công an, chính quyền địa phương. Không nên thôi thì xuê xoa cho xong việc, ngại “rách việc” mà đành chịu thiệt cũng có nghĩa là dung túng cho cái xấu tồn tại.

Chúng ta có nhiều đợt ra quân, nhưng có lẽ thiết thực nhất chính là lần “ra quân” này, khi mà lực lượng công an, chính quyền địa phương nâng cao trách nhiệm, phối hợp chặt chẽ để bảo đảm an toàn nhất, vui tươi nhất cho một đợt nghỉ có thể coi là đầu tiên sau khi dịch Covid-19 về cơ bản đã được kiểm soát.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    An toàn những ngày nghỉ lễ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO