Ấn tượng Ngọc Chiến

Khôi Nguyên 12/03/2017 10:30

Xã Ngọc Chiến, huyện Mường La, tỉnh Sơn La - một vùng đất ẩn chứa nhiều điều kỳ lạ, từ những nét văn hóa đặc trưng của 3 tộc người Thái, Mông, La Ha, đến những suối nước nóng có khả năng chữa bệnh và đặc biệt ấn tượng là những nếp nhà sàn thơm mùi gỗ Pơmu.

Tây Bắc có nhiều điều lạ, nhưng có lẽ cái lạ và đẹp dường như hội tụ ở Ngọc Chiến. Ấn tượng đầu tiên là hàng nghìn ngôi nhà bằng gỗ Pơmu hơn 100 năm tuổi ẩn hiện trong làn sương sớm bảng lảng. Nhà sàn người Thái ở Ngọc Chiến có kiến trúc, hoa văn đầu đón, đầu xà, kèo cột khá tinh xảo, nhà có 4 mái và lầu tứ giác hơi khác biệt so với những nhà sàn Thái ở Tây Bắc. Ở đây vẫn còn nhiều lễ hội độc đáo như lễ hội cơm mới được tổ chức vào tháng 9 hằng năm.

Một góc bản Mường Chiến.

Cầu treo qua suối ở Mường La

Cánh đồng Mường Chiến rộng chừng 6km2 chủ yếu cấy nếp Tan đặc sản. Đây là loại nếp chỉ trồng ở Ngọc Chiến mới thơm ngon, trong dẻo. Giá nếp đắt gấp 3-4 lần nếp thường. Việc thu hái nếp Tan là phải hái từng bông. Chưa có ai lý giải vì đâu mà vùng đất Ngọc Chiến làm cho hoa trái trở thành đặc sản hiếm có. Hoa đào, mận ở đây nở thắm quanh năm.

Trẻ con ở bản đi học qua những tường rào làm bằng tre độc đáo​.

Sau chuyến hành trình dài, có thể chọn một nhà nghỉ homestay tại bản Lướt để đắm mình trong làn nước khoáng nóng để cơn mệt mỏi tan biến. Có một điều thật đặc biệt, đến với Ngọc Chiến, du khách có thể ở cùng bất cứ gia đình nào cũng được gia chủ đón tiếp như thượng khách. Có thể cùng gia đình chuẩn bị bữa cơm ấm áp với những đặc sản địa phương.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ấn tượng Ngọc Chiến

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO