Ảnh: Cả ngàn người tranh cướp lễ ở hội Gióng

Theo cand.com.vn 13/02/2016 14:59

Mặc dù chính quyền cam kết, nhưng tại Lễ hội đền Sóc Sơn diễn ra vào sáng 6 Tết Bính Thân, tức là ngày 13-2 hàng trăm thanh niên của các làng đã xông vào, bất chấp lực lượng công an có hết sức để bảo vệ...

Đặc biệt khi đoàn lễ rước trầu cau vừa ra khỏi đền Thượng, hàng nghìn thanh niên đã hò reo và đến khi giò trầu cau được lễ tạ tại đền Mẫu, hàng trăm thanh niên của các làng đã xông vào, bất chấp lực lượng công an có hết sức để bảo vệ đồ lễ, thậm chí, họ còn đè lên người các đồng chí công an để cướp lộc, tạo nên sự lộn xộn. Đặc biệt đã xảy ra va chạm tại 2 lễ rước Giò tre của xã Vệ Linh, từ đền Thượng xuống đến Hạ và rước trầu cau của xã Tân Minh từ đền Thượng xuống đến đền Mẫu.

8 lễ rước diễn ra tại lễ hội Gióng gồm: Rước ngựa của thôn Phù Mã, xã Phù Ninh; rước Voi của thôn Dược Tượng, xã Tiên Dược; rước Cỏ Voi của thôn Xuân Tảo, xã Xuân Giang; rước Tướng của thôn Xuân Tàng, Bắc Phú; rước Cầu Húc của thôn Xuân Dục, xã Tân Minh; rước Ngà Voi của thôn Đức Hậu xã Đức Hòa; rước giò tre thôn Vệ Linh, xã Vệ Linh và rước trầu cau thôn Đan Tảo, xã Tân Minh.

Trước đó, tại cuộc họp vào ngày 19-1, đại diện UBND huyện Sóc Sơn, Hà Nội cho biết, trong lễ hội Gióng ở đền Sóc, xã Phù Ninh tổ chức vào dịp Tết Bình Thân vẫn có nghi lễ cướp hoa tre, nhưng sẽ có biện pháp để đảm bảo “cướp an toàn”, như không để người dân mang gậy vào lễ hội; bố trí lực lượng bảo vệ đoàn rước kiệu giò hoa tre và đoàn rước trầu cau, đồng thời sẽ xử lý nghiêm các hành vi gây rối trật tự công cộng.

Có điều này là bởi mùa hội năm trước, khi kiệu giò hoa tre vừa vào đền Thượng, hàng chục thanh niên lao đến xô đẩy, giằng xé để cướp lộc, thậm chí xô xát, tạo nên cảnh hỗn loạn trên sân đền. Những hình ảnh này phản cảm trong một sự kiện văn hóa lớn của Hà Nội này đã nhanh chóng lan truyền trên mạng và gây nên sự bức xúc trong dư luận.

Ông Đoàn Văn Sinh, Trưởng phòng Văn hóa huyện Sóc Sơn cho biết, năm nay lễ hội được tổ chức tốt hơn trước. Trước ngày lễ hội, BTC đã tiến hành công tác tuyên truyền đến từng người dân về ý thức tham gia lễ hội, đồng thời giao trách nhiệm tới từng làng trong việc bảo vệ lễ vật chặt chẽ hơn. Bên cạnh đó, còn có sự hỗ trợ của Công an huyện Sóc Sơn và 300 sinh viên tình nguyện, người dân của các thôn, làng xung quanh đền Sóc... Tuy nhiên vẫn không thể ngăn chặn biển người thiếu ý thức…

Một số hình ảnh phản cảm tại buổi lễ sáng 6 tháng Giêng Bính Thân:

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ảnh: Cả ngàn người tranh cướp lễ ở hội Gióng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO