[Ảnh] Cây xanh ven Hồ Gươm

Hoàng Thu Phố 09/07/2017 08:40

Một lần nữa, câu chuyện về Hồ Gươm lại khiến dư luận quan tâm khi tuần qua rộn lên thông tin cho rằng Hà Nội đang có kế hoạch thay thế cây xanh ven hồ. Cách đây chưa lâu, câu chuyện đặt tượng rùa vàng cũng khiến dư luận quan ngại. Nhưng rất may, cả việc đặt tượng rùa vàng lẫn việc thay thế cây xanh quanh Hồ Gươm đều không xảy ra.

Điều đó cho thấy, Hồ Gươm là một “từ khóa” cực kỳ nhạy cảm. Nhạy cảm không phải chỉ bởi đây là Di tích quốc gia đặc biệt, mà có lẽ, bởi Bờ Hồ - hồ Hoàn Kiếm đã ăn sâu vào tâm trí nhiều thế hệ, trở thành phần hồn được khắc sâu trong tâm trí. Hồ Gươm, nơi cất chứa nhiều câu chuyện của đất Thăng Long - Hà Nội, nơi mà mỗi người dù Hà Nội gốc hay chọn Hà Nội làm nơi quần cư, đều vương vấn tình yêu, vấn vương kỷ niệm.Ở đó, mỗi gốc cây, mỗi ghế đá đều có dấu vết của tình người.

Đồng thời, đã đi vào nhiều tác phẩm nghệ thuật, nhiều nhất có lẽ là nhiếp ảnh. Mỗi thế hệ đều tìm thấy những góc riêng để bấm máy, lưu giữ. Vì quanh Hồ Gươm là hệ thống cây xanh phong phú, dễ ngót trăm loài.

Có cây gạo cổ thụ vài trăm năm tuổi vẫn bung hoa đỏ rực mỗi tháng ba về. Có cây đa, cây nhội; có bằng lăng, phượng vỹ. Có muồng hoàng yến, lộc vừng, sấu vẫn thường vàng ruộm mỗi khi thu sang, hè tới. Rồi cây mõ, cây sanh, cây si, cây sung, cây me, cây vông, cây liễu, cây kim giao…

Mỗi loài một vẻ đẹp tô điểm cho Hồ Gươm bốn mùa luôn xanh, luôn thân quen mà vẫn lấp lánh điều mới lạ.

Chính sự đa dạng của chủng loại và hình dáng của cây lá đã khiến Hồ Gươm có vẻ đẹp biến đổi, luôn thu hút khách du lịch gần xa. Vì thế, gìn giữ cây xanh của Hồ Gươm là việc làm cần thiết, để xứng đáng là điểm đến thân thiện của một Di tích quốc gia đặc biệt.

Du khách đọc sách bên hồ.

Phút thư giãn dưới những vòm xanh.

Mỗi mùa cây lại mang tới cho Hồ Gươm vẻ đẹp khác lạ.

Xanh xanh liễu rủ mặt hồ.

Lộc vừng khoe sắc.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    [Ảnh] Cây xanh ven Hồ Gươm

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO