Anh chính thức nộp đơn tham gia CPTPP

Hà Anh (theo Sputnik) 31/01/2021 22:18

Ngày 31/1, Bộ Thương mại quốc tế Vương quốc Anh tuyên bố, nước này chính thức có đề nghị tham gia Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP).

Bộ trưởng Thương mại Anh Liz Truss. Ảnh: Nikkei.

"Vương quốc Anh đã chính thức đăng ký tham gia vào một trong những khu vực thương mại tự do lớn nhất thế giới, làm sâu sắc thêm quan hệ thương mại với một số thị trường phát triển nhanh nhất trên thế giới", trích tuyên bố của Bộ Thương mại quốc tế.

Một điều thú vị, thông báo này được phát đi trùng với dịp kỷ niệm một năm Vương quốc Anh rút khỏi Liên minh châu Âu.

"Bộ trưởng Bộ Thương mại Quốc tế Liz Truss sẽ có các cuộc đàm phán với các bộ trưởng của Nhật Bản và New Zealand vào sáng 1/2 về yêu cầu tham gia CPTPP, các cuộc đàm phán chính thức bắt đầu vào năm nay", tuyên bố cho biết thêm.

Sau khi Vương quốc Anh chính thức rời EU vào ngày 31/1/2020, nước này đã nỗ lực để đảm bảo các thỏa thuận thương mại tự do với các quốc gia khác nhau.

CPTPP được ký kết năm 2018, có hiệu lực với Việt Nam từ đầu năm 2019. Hiệp định gồm 11 nước thành viên Australia, Brunei, Canada, Chile, Nhật Bản, Malaysia, Mexico, Singapore, New Zealand, Peru và Việt Nam. Tổng cộng, các nước này có 495 triệu dân và đóng góp 13,5% GDP toàn cầu. Nếu có thêm sự tham gia của Anh, tỷ lệ này sẽ là 16%.

Ban đầu, thỏa thuận thương mại này dự kiến sẽ bao phủ 40% nền kinh tế toàn cầu nhưng đã không đạt được kỳ vọng khi Mỹ rút khỏi thỏa thuận vào năm 2017.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Anh chính thức nộp đơn tham gia CPTPP

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO