Anh chuẩn bị cho kế hoạch Brexit không thỏa thuận

Duy Long 30/07/2019 01:30

Ngày 29/7, Ngoại trưởng Anh Dominic Raab khẳng định Anh đang gấp rút chuẩn bị cho kịch bản Brexit không thỏa thuận và nước này sẵn sàng rời khỏi Liên minh châu Âu (EU) vào ngày 31/10 tới dù có hay không có thỏa thuận.

Anh chuẩn bị cho kế hoạch Brexit không thỏa thuận

Ngoại trưởng Anh Dominic Raab. (Nguồn: SkyNews).

Ngoại trưởng Raab khẳng định nước Anh mong muốn một thỏa thuận tốt đẹp với các đối tác EU và một số nước khác, song văn kiện này phải bao gồm việc bãi bỏ điều khoản “chốt chặn,” vốn bị cho là nguyên nhân chủ yếu khiến thỏa thuận Brexit của cựu Thủ tướng Anh Theresa May bị bác bỏ tới 3 lần tại Quốc hội Anh. Điều khoản này cho phép duy trì một đường biên giới mở với nước Anh sau khi diễn ra Brexit.

Ông Raab nhấn mạnh điều mà tân Thủ tướng Anh chỉ đạo và toàn Nội các nước này chấp thuận là sẵn sàng cho mọi kế hoạch. Nhà ngoại giao Anh cũng cảnh báo EU cần thay đổi lập trường về Brexit nếu muốn tránh kịch bản Anh rời khỏi khối này mà không có thỏa thuận.

Trước đó, một ngày, các Bộ trưởng trong Nội các Anh nhất trí cho rằng do EU sẽ không đàm phán lại thỏa thuận Brexit nên Chính phủ mới tại Anh đang thúc đẩy các bước chuẩn bị rời khỏi EU vào ngày 31/10 mà không có một thỏa thuận nào.

Trước đó, Thủ tướng Boris Johnson cũng khẳng định việc loại bỏ hoàn toàn điều khoản “chốt chặn” là mục tiêu chính trong các cuộc đàm phán tới đây với EU về Brexit. Ông khẳng định sẽ không chấp nhận bất kỳ phiên bản nào của kế hoạch dự phòng biên giới Ireland, mà ông cho rằng sẽ ràng buộc nước Anh với EU cho đến khi hai bên đạt được một thỏa thuận thương mại lâu dài.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Anh chuẩn bị cho kế hoạch Brexit không thỏa thuận

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO