[Ảnh] Đặc sản bưởi Phúc Trạch xuống phố, người trồng thành triệu phú

Cẩm Kỳ 30/08/2022 11:53

Bưởi Phúc Trạch là giống bưởi đặc sản của huyện Hương Khê (tỉnh Hà Tĩnh). Vào tháng 8, tháng 9 âm lịch, khi những trái bưởi tròn căng, vàng ươm là lúc cho thu hoạch.

Hiện nay, bưởi Phúc Trạch được trồng tập trung ở 4 xã gồm: Phúc Trạch, Hương Trạch, Hương Đô, Lộc Yên của huyện Hương Khê với tổng diện tích khoảng 1.500ha.

Trong đó, xã Hương Trạch là "thủ phủ" của bưởi Phúc Trạch với khoảng 360 ha trồng bưởi.

Bưởi Phúc Trạch thu hoạch từ cuối tháng 8 đến hết tháng 9, giá bán tại vườn từ 20.000 đến 30.000 đồng mỗi quả.
Anh Trần Thanh Long (53 tuổi, trú tại thôn Đông Trà, xã Hương Trà, huyện Hương Khê) có hơn 300 gốc bưởi, mỗi năm thu hoạch trung bình từ 300-400 triệu đồng.
Để ánh nắng không chiếu vào làm rám vỏ bưởi và tránh bị côn trùng đốt, nhiều gia đình mua túi bọc bưởi được làm bằng giấy màu vàng pha lẫn nylon, dài 35 cm, ngang 30 cm.
Trước khi hái, người dân ra vườn tháo túi bọc đem xếp lại cất trong nhà, sang vụ sau dùng tiếp. Một túi bọc bưởi có thể dùng trong 2 vụ.
Cuối tháng 8 đang là chính vụ bưởi, thời gian này nhiều thương lái đặt vấn đề với người dân để mua luôn cả vườn bưởi hàng trăm gốc. Họ sau đó thuê người hái quả đem bỏ vào bì tải, dùng xe đẩy chở đi nhập cho đối tác.
Vào tất cả các thời gian trong ngày, những ai có mặt tại thị trấn Hương Khê đều có thể chứng kiến cảnh người dân hoặc thương lái dùng xe máy và ôtô chở những bao tải đựng bưởi ra chợ để bán. Ngoài bán trên địa bàn, bưởi Phúc Trạch còn được tiêu thụ tại nhiều tỉnh thành trong cả nước.
Những trái bưởi tròn căng, vàng ươm được người dân xếp gọn trong bao tải và chằng dây cẩn thận trước khi giao đi địa phương khác.
Để đánh giá một quả bưởi Phúc Trạch đẹp và chất lượng sẽ có cân nặng từ 1- 1,8 kg. Giá bán tại vườn chia làm ba loại, loại nhỏ 12.000 đồng/quả, vừa 20.000 đồng, lớn 30-35.000 đồng.
Vào mùa thu hoạch, du khách hay người dân địa phương nơi đây mỗi khi đi xa món quà không thể thiếu là đặc sản bưởi Phúc Trạch.
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    [Ảnh] Đặc sản bưởi Phúc Trạch xuống phố, người trồng thành triệu phú

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO