Anh, Hà Lan trở thành 2 kênh trốn thuế lớn nhất thế giới

27/07/2017 08:15

Gần 40% các khoản đầu tư doanh nghiệp trên toàn thế giới đổ tới các thiên đường trốn thuế đều thông qua Anh và Hà Lan, theo một nghiên cứu mới dựa trên số liệu thu từ 98 triệu công ty trên toàn cầu.

Các công ty đa quốc gia trốn được khoản thuế 38-158 tỷ Bảng Anh mỗi năm tính riêng ở EU nhờ các thiên đường thuế như đảo Cayman. (Nguồn: Guardian).

Hai quốc gia EU này đã vượt xa phần còn lại của thế giới xét về lựa chọn của các doanh nghiệp muốn lách thuế để bảo vệ các khoản đầu tư của họ. Hà Lan là điểm trung gian thu hút tới 23% khoản đầu tư doanh nghiệp để rồi đổ tới một thiên đường trốn thuế khác, theo nhóm nghiên cứu thuộc ĐH Amsterdam. Trong khi đó, Anh đóng góp 14%, tiếp đến là Thụy Sỹ (6%), Singapore (2%) và Ireland (1%).

Hàng năm, các công ty đa quốc gia đã lách được khoản tiền thuế lên tới 38 tỷ - 158 tỷ Bảng Anh ở EU nhờ các thiên đường thuế. Ở Mỹ, việc trốn thuế của các tập đoàn đa quốc gia thông qua các thiên đường thuế ở nước ngoài gây thất thoát ước tính 130 tỷ USD mỗi năm.

Các nhà nghiên cứu cho hay có khoảng 24 trung tâm tài chính nước ngoài, là nơi tiếp nhận cuối cùng của các nguồn vốn nước ngoài, khiến cho các nguồn vốn này tránh được việc chính quyền đánh thuế. Trong số đó, 18 trung tâm được cho là độc lập khỏi nước Anh, như quần đảo Cayman, Bermuda, đảo Virgin và Jerrsey.

Anh là một điểm trung chuyển lớn cho các khoản đầu tư đổ tới các nước châu Âu hay một số lục địa trước kia của nước này, như Hong Kong, Jersey, Guernsey và Bermuda. Trong khi Hà Lan là điểm trung chuyển cho các khoản đầu tư đổ tới đảo Síp và Bermuda. Thụy Sỹ là điểm trung chuyển cho các nguồn đầu tư đổ tới Jersey, Ireland là điểm trung chuyển tới Nhật Bản.

“Kết quả mà chúng tôi công bố cho thấy những quốc gia như Hà Lan và Anh đóng vai trò chủ chốt và ngầm trong việc trung chuyển các nguồn tài chính từ nước ngoài tới các thiên đường trốn thuế” - Báo cáo trên cho hay.

Tiến sỹ Eelke Heemskerk, người dẫn đầu nghiên cứu trên, nói rằng kết quả trên cho thấy sự cần thiết đối với các nước phát triển phải cải cách lại khu vực tài chính của họ.

“Trong bối cảnh Brexit hiện nay, trừ khi Anh đạt được một thỏa thuận với châu Âu để thay đổi mô hình của họ, thì hiện nay họ vẫn là nơi mà các công ty muốn tìm đến để tránh các khoản thuế” - ông Heemskerk nhận định - “Hà Lan từng nói họ sẽ không để Anh trở thành một thiên đường thuế, điều đó chỉ là do họ không muốn Anh lấy mất ngành kinh doanh này của họ”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Anh, Hà Lan trở thành 2 kênh trốn thuế lớn nhất thế giới

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO