[ẢNH] Hồ Ba Bể

Nguyễn Thanh Đức (giới thiệu) 05/09/2017 09:05

Không ghé lại hồ Ba Bể cũng có nghĩa là chưa đến Bắc Kạn - người ta nói như thế là bởi hồ nước tự nhiên này mang vẻ đẹp vô cùng duyên dáng, cũng như có những truyền thuyết thật đặc biệt.

Hồ Ba Bể nằm trong Vườn quốc gia Ba Bể, nơi đây được công nhận là khu du lịch quốc gia Việt Nam. Hồ được cho là đã hình thành từ cách đây hơn 200 triệu năm, gồm ba nhánh thông nhau là Pé Lầm, Pé Lù và Pé Lèng. Năm 1995, hồ Ba Bể đã được Hội nghị hồ nước ngọt thế giới, tổ chức tại Mỹ, công nhận là một trong 20 hồ nước ngọt đặc biệt của thế giới. Năm 2004, Vườn quốc gia Ba Bể được công nhận là Vườn di sản ASEAN. Và năm 2012, Thủ tướng Chính phủ đã ký xếp hạng thắng cảnh hồ Ba Bể là Di tích quốc gia đặc biệt.

Nghỉ ngơi.

Bình minh trên đảo Bà Góa.

Thuyền độc mộc.

Hồ Ba Bể ở độ cao khoảng 145m so với mặt nước biển, dài gần 8km được bao bọc bởi những dãy núi đá vôi có nhiều hang động và những suối ngầm. Độ sâu trung bình 25m. Hai đảo nhỏ nổi lên giữa hồ là đảo An Mã (đảo giống như con ngựa đóng cương đang lội nước) và đảo Bà Góa. Người xưa kể rằng, ở vùng này mỗi năm dân làng Nam Mẫu đều có tổ chức lễ cúng Phật lớn, gọi là lễ Vô Giá. Một hôm, có một bà lão bị hủi đến làng để xin ăn, ai cũng xa lánh. Nhưng rồi có một người đàn bà góa ở với con trai đã cho bà lão vào nhà nghỉ và ăn uống. Bà lão kia chính là thần Giao Long, đã cho hai mẹ con hai mảnh vỏ trấu để thoát trận đại hồng thủy.

Du ngoạn trên lòng hồ.

Cá nướng - đặc sản lòng hồ.

Đảo Bà Góa, người địa phương gọi là “Pò Giả Mải” quanh năm cây cối luôn xanh tốt. Chiều về, sương xuống, khói sóng mênh mang, đảo Bà Góa như có chút gì man mát cô liêu...

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    [ẢNH] Hồ Ba Bể

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO