[ẢNH] Hồi sinh làng thổ cẩm Zơ Ra

Khôi Nguyên 20/10/2016 20:17

Từ một làng nghề từng đứng trước nguy cơ biến mất, tới nay, làng dệt thổ cẩm Zơ Ra (xã Tà Bhing, huyện Nam Giang, tỉnh Quảng Nam) đang hồi sinh với hàng trăm sản phẩm dệt thổ cẩm truyền thống của đồng bào Cơ Tu.

Bà và cháu.


Các sản phẩm dệt Zơ Ra vẫn được làm thủ công. Những thanh gỗ được quấn sau lưng người phụ nữ, lưng và chân thành hai đầu nối các sợi vải tạo thành một khung cửi di động độc đáo chỉ có ở Zơ Ra. Nghề dệt vải thổ cẩm ở Zơ Ra có từ lâu và được truyền từ đời này qua đời khác.

Sản phẩm của làng.

Nhờ dệt thổ cẩm, chị em có thêm thu nhập để ổn định đời sống. Sản phẩm của làng Zơ Ra được tiêu thụ tại Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh và Đà Nẵng; bán hàng trực tiếp tại thôn, các chợ, lễ hội, triển lãm...

Phụ nữ Cơ Tu gắn bó với nghề dệt thổ cẩm.

Đến nay, làng dệt thổ cẩm Zơ Ra cung cấp cho thị trường từ 200 - 300 sản phẩm các loại với mẫu mã đa dạng như: Bao gối, áo, tấm đắp, khăn trải bàn đến túi xách, túi đeo, ví nam, ví nữ...

Bên cạnh việc thiết kế mẫu mã sản phẩm mới, làng dệt Zơ Ra còn tiến hành nghiên cứu phục dựng được 50 mẫu dệt truyền thống tưởng chừng như bị mai một của đồng bào Cơ Tu.

Phụ nữ Cơ Tu diện trang phục truyền thống.

Trong đó có những mẫu có giá trị về mặt thẩm mỹ và văn hóa được các nghệ nhân cao tuổi trong làng khôi phục thành công như khố nam, áo dành cho đàn ông, thanh niên và trẻ em Cơ Tu.

Đàn ông Cơ Tu tham gia hội làng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    [ẢNH] Hồi sinh làng thổ cẩm Zơ Ra

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO