Anh không có tàu ngầm để thử ngư lôi

13/07/2020 15:19

Hải quân Anh không thể hoàn thiện dự án ngư lôi Spearfish nâng cấp do không có tàu ngầm và tàu chiến để tiến hành các thử nghiệm cần thiết.

Tàu ngầm lớp Astute của hải quân Anh. Ảnh: Royal Navy.

Bộ Quốc phòng Anh tuần trước công bố Danh mục Các dự án Chủ chốt (MPP) nhằm thông báo tiến độ những chương trình vũ khí quan trọng của nước này. Trong MPP, dự án nâng cấp ngư lôi Spearfish nằm trong nhóm đỏ, được mô tả là những khí tài "khó có khả năng bàn giao thành công".

Chương trình nâng cấp ngư lôi Spearfish trị giá 287 triệu USD dự kiến hoàn tất trong năm nay, được kỳ vọng sẽ nâng cao năng lực chiến đấu cho tàu ngầm và tàu mặt nước của Anh. Tuy nhiên, do số lượng tàu chiến quá ít, lại phải dàn trải để thực thi nhiệm vụ, hải quân Anh không thể triển khai tàu ngầm hạt nhân lớp Astute để phóng thử ngư lôi, cũng như tàu chiến để giám sát đợt thử nghiệm.

Điều này cũng làm đình trệ chuyến ra khơi làm nhiệm vụ đầu tiên của tàu sân bay HMS Queen Elizabeth, vốn dự kiến được triển khai từ năm 2021. Hải quân Anh phải chuẩn bị gấp hai tàu ngầm tấn công để tăng khả năng bảo vệ cho HMS Queen Elizabeth khi nó ra biển vào năm sau.

Spearfish là ngư lôi hạng nặng được phát triển từ thập niên 1970 và bắt đầu trang bị cho các tàu ngầm Anh từ năm 1992. Mỗi quả đạn có thể được điều khiển bằng dây dẫn từ tàu ngầm, cùng hệ thống định vị thủy âm (sonar) chủ động và thụ động. Spearfish có thể làm nhiệm vụ chống tàu nổi và tàu ngầm.

Chương trình nâng cấp được đề xuất năm 2009 nhằm cải thiện hệ thống sonar, đầu nổ, nhiên liệu để tăng độ an toàn, cùng với trang bị hệ thống điều khiển kỹ thuật số và cáp quang truyền dữ liệu. Hải quân Anh trao hợp đồng cho tập đoàn BAE Systems cuối năm 2014 và đặt mục tiêu hoàn tất quá trình nâng cấp trước năm 2025.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Anh không có tàu ngầm để thử ngư lôi

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO