[ẢNH] Ngọt ngào hương vị phương Nam

Quốc Trung 06/04/2017 17:00

Đây là chủ đề của lễ hội Bánh dân gian Nam bộ lần thứ 6 diễn ra tại Trung tâm Xúc tiến đầu tư-thương mại và Hội chợ triển lãm TP Cần Thơ từ ngày 5 đến ngày 9/4.

Mặc dù chưa khai mạc nhưng du khách đến tham quan rất đông.

Theo ông Nguyễn Khánh Tùng, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư-thương mại và Hội chợ triển lãm TP Cần Thơ, cho biết lễ hội sẽ được khai mạc tối 6/4 (nhằm ngày 10/3 âm lịch).

Lễ hội Bánh dân gian Nam bộ năm nay quy tụ 250 gian hàng, trong đó hơn 148 gian hàng chuyên phục vụ các loại bánh dân gian. Ngoài các quận, huyện của TP Cần Thơ, lễ hội năm nay còn thu hút 15 tỉnh, thành trong cả nước và 8 quốc gia tham dự.

Có khoảng 100 loại bánh dân gian được trưng bày.

Điểm mới của lễ hội năm nay địa điểm được tập trung tại khuôn viên của Trung tâm Xúc tiến đầu tư-thương mại và Hội chợ triển lãm TP Cần Thơ và được bài trí khoa học, dễ tham quan. Các gian hàng bánh dân gian Nam bộ được ưu tiên giới thiệu ở khu chính, sắp xếp hài hòa với các loại bánh dân gian, ẩm thực đặc sản vùng miền, đảm bảo chuyển tải xuyên suốt ba yếu tố văn hóa làm bánh, văn hóa bán bánh và văn hóa thưởng thức bánh.

Để tránh tình trạng khách bị chặt chém giá cả, ban tổ chức yêu cầu các đơn vị tham gia gian hàng phải đăng ký loại sản phẩm sẽ bán và được ban tổ chức duyệt mới được bán. Cạnh đó, các gian hàng phải niêm yết giá và bán theo giá niêm yết để lực lượng quản lý thị trường tiện kiểm tra, theo dõi.

Một trong những nội dung đáng chú ý tại lễ hội năm nay là Hội thi Bánh dân gian Nam bộ trong ba ngày 7, 8 và 9/4. Hiện đã có 7 tỉnh phía Nam và các quận, huyện của TP Cần Thơ đăng ký dự thi. Trong khuôn khổ của lễ hội còn có hội thảo “Bánh dân gian Nam bộ - bảo tồn và phát huy thông qua các loại hình du lịch".

Các loại bánh và món ăn mang tính đặc trưng của các tỉnh phía Nam cũng như một số tỉnh, thành phía Bắc cũng góp thêm cho lễ hội thêm phần đa sắc màu.

Các nguyên liệu để làm bánh dân gian cũng được trưng bày.

Đặc biệt, ban tổ chức đã mời được 37 nghệ nhân của chín quận, huyện tại TP Cần Thơ và một số tỉnh trong vùng trình diễn 46 loại bánh dân gian như quết cốm dẹp, bánh xèo, bánh hỏi mặt võng, bánh đúc sơn thủy, bánh tằm ép, bánh hành hẹ, bánh cà tum, bánh giá chợ Giồng, bánh canh gõ gáo dừa…

Lễ hội bánh dân gian Nam Bộ năm nay còn có, một số nước tham gia lễ hội mang đến nhiều loại bánh như bánh ngọt kiểu Pháp, bánh roti truyền thống của Malaysia, sushi và bánh mochi của Nhật… hay hương vị ẩm thực của Thái Lan, Nga, Hàn Quốc, Ý…

Nghệ nhân của An Giang đang làm bánh Cà Tum, loại bánh dân gian của người Khmer, được dùng trong các lễ tết.

Việc bỏ nguyên liệu vào bánh Cà Tum, cũng phải kỹ vì khi bóc bánh ra nhân của bánh giống như trái lựu.

Bánh bò Thốt Nốt nóng hổi vừa ra lò, được làm từ trái Thốt Nốt.

Gian hàng bánh Samousa của người Ấn Độ lúc nào cũng đông khách.

Bánh xèo Nam Bộ được du khách thưởng thức nhiều nhất.

Gian hàng bánh Roti của thợ từ Malayxia cũng thu hút đông du khách tới thưởng thức.

Thợ bánh của Hàn Quốc mong muốn du khách phản hồi về chất lượng của bánh để tìm hiểu về gu thưởng thức của người Việt.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    [ẢNH] Ngọt ngào hương vị phương Nam

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO