[ẢNH] Người dân thế giới đón Tết nguyên đán Tân Sửu 2021

12/02/2021 09:19

Nhiều nước châu Á thu nhỏ quy mô hoặc hủy lễ hội đón thời khắc giao thừa Tết âm lịch, trong bối cảnh đại dịch Covid-19 vẫn hoành hành.

Các nghệ sĩ trên sân khấu chương trình cuối năm của kênh truyền hình Trung Quốc CCTV. Ảnh chụp màn hình kênh CCTV.

Trong chương trình gala năm mới, đài truyền hình trung ương Trung Quốc CCTV bày tỏ lòng biết ơn với nhân viên y tế tuyến đầu chiến đấu chống đại dịch Covid-19 cùng những người tham gia dự án vũ trụ. Buổi phát sóng kéo dài 4 tiếng thu hút hàng triệu khán giả, gồm các màn biểu diễn ca nhạc và khiêu vũ với sự tham dự của Thành Long và thần tượng ảo Lạc Thiên Y.

Một trong những phân đoạn quan trọng thể hiện nhóm cư dân trò chuyện trên ban công tại khu vực bị phong tỏa để ngăn nCoV lây lan và cảnh máy bay không người lái cỡ nhỏ giao thức ăn. Cuối phân đoạn, người dân ăn mừng khi nhận tin thành phố sẽ được mở cửa trở lại vào 8/4/2020, thời điểm kết thúc 76 ngày phong tỏa tại cụm dịch Vũ Hán năm ngoài.

Video được chiếu sau đó cho thấy hình ảnh của các chuyên gia và nhân viên y tế tại Vũ Hán với nền nhạc kịch tính, trước khi Thành Long cùng nhiều nghệ sĩ khác thể hiện bài hát "Tomorrow Will Be Better" (Ngày mai sẽ tốt hơn) để tri ân những người giúp đẩy lùi Covid-19.

Hai người dẫn chương trình Ren Luyu và Li Sisi cho biết nhiều người không thể về nhà trong dịp lễ lớn nhất ở Trung Quốc năm nay. Giới chức Trung Quốc ban lệnh hạn chế đi lại trong mùa cao điểm nhằm tìm cách giảm nguy cơ bùng phát các cụm dịch mới.

Một phân đoạn khác của chương trình năm mới, với hình nền mô phỏng thiên hà, giới thiệu 4 nhà thiết kế chính tham gia chương trình không gian của Trung Quốc. Trong số này, một người tham gia sứ mệnh phóng tàu thăm dò Tianwen-1 tới Sao Hỏa, con tàu đi vào quỹ đạo hành tinh này hôm 10/2. Một tàu thăm dò khác của Trung Quốc hồi tháng 12/2020 lấy một số mẫu vật từ Mặt Trăng.

Người dân đón giao thừa tại Vũ Hán

Nhiều người dân Vũ Hán đã đến bờ sông Dương Tử để chờ đón khoảng khắc giao thừa.

Bờ sông Dương Tử tại Vũ Hán đêm 11/2. Ảnh: AFP.

Bắn pháo hoa mừng năm mới tại Singapore

Pháo hoa mừng năm mới Tân Sửu tại Singapore. Video: Youtube/Jenna Sarah Joseph.

Người dân chụp ảnh trước khu China Town ở thủ đô London của Anh hôm 11/2. Ảnh: Reuters.

Người Thái lên chùa cầu nguyện

Người dân Bangkok đến thắp nến ở chùa Wat Mongkol Samakhom trước giao thừa. Ảnh: AFP.

Nhiều người Trung Quốc đón Tết với người thân qua video trực tuyến

Thông thường hàng năm, hàng trăm triệu người Trung Quốc đã chen kín các đường cao tốc, tàu, máy bay để về quê từ trước Tết hai tuần. Tuy nhiên, chính quyền Trung Quốc năm nay kêu gọi người dân tránh những chuyến đi "không cần thiết" trong dịp Tết để ngăn ngừa lây nhiễm Covid-19.

Nhiều người quyết định ở lại thủ đô Bắc Kinh thay vì trở về quê nhà. Họ đến các nhà hàng để ăn tất niên và gặp mặt người thân qua video trực tiếp.

Gia đình Liu Yuting ăn tất niên trong nhà hàng và kết nối với người thân qua video. Ảnh: Reuters.

Giới trẻ Trung Quốc không buồn lòng vì lệnh "ăn Tết tại chỗ"

Nhiều người Trung Quốc, đặc biệt là giới trẻ, cảm thấy nhẹ nhõm vì không phải đối mặt với những câu hỏi không mong muốn từ người thân và bạn bè, dù họ cũng bỏ lỡ cơ hội đoàn tụ gia đình trong kỳ nghỉ kéo dài một tuần.

Theo danh sách do người sử dụng Internet ở Trung Quốc tổng hợp, những câu hỏi "đáng sợ nhất" bao gồm tại sao không tìm được bạn trai hoặc bạn gái, tại sao chưa kết hôn, có dự định sinh con không, khi nào có đứa con thứ hai, lương tháng bao nhiêu, kiếm được bao nhiêu học bổng hay tiền thưởng và khi nào mua một căn hộ.

Theo ước tính của chính phủ và ngành đường sắt Trung Quốc, hơn 100 triệu người không tham gia vào đợt cao điểm di chuyển năm nay, giảm 60% so với mọi năm.

Nhà ga ở Thẩm Dương, đông bắc Trung Quốc, vắng bóng khách đi tàu trong dịp Tết Nguyên đán, ngày 11/2. Ảnh Xinhua.

Cuộc khảo sát được tạp chí China Comment công bố ngày 8/2 cho biết phần lớn người được hỏi đều chú ý tới lời kêu gọi "ăn Tết tại chỗ" của chính phủ Trung Quốc. Số khác cho biết họ sợ bị cách ly đột ngột nếu một ổ dịch bùng phát tại địa phương, một số cho biết phải làm việc hoặc có kế hoạch khác trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán.

Điều này rất khác với dịp Tết năm ngoài, khi các ca nhiễm nCoV chưa được công bố khi đợt xuân vận của dân Trung Quốc đang diễn ra. Giới chức Trung Quốc cho biết vào thời điểm đầu năm 2020, cách thức lây lan của nCoV chưa rõ ràng.

Chuyên gia phong thủy dự đoán năm Tân Sửu

Đèn lồng khổng lồ hình con trâu thắp sáng ở thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc, tối 11/2. Ảnh: AFP.

Marites Allen, chuyên gia phong thủy nổi tiếng người Philippines, dự đoán 2021 là năm thuận lợi với người tuổi Mão, Sửu, Dần, Ngọ và Dậu.

Những người sinh năm Tý, Hợi, Mùi, Thìn và Tỵ có lẽ sẽ phải gồng mình để đối phó với nhiều thử thách hơn trong năm nay. Người tuổi Tý năm nay dễ ốm đau, nên tránh bận rộn quá mức để không ảnh hưởng tới sức khỏe, theo bà Allen.

Với người tuổi Sửu, 2021 là một năm tuyệt vời để tận dụng năng lượng mà nó đem lại. Người tuổi Sửu năm nay sẽ thành công mạnh mẽ trong sự nghiệp và tài vận, nhưng có thể gặp thách thức trong các mối quan hệ cá nhân và cần biết cân bằng.

Thierry Chow, nhà phong thủy ở Hong Kong, cho rằng những ngành liên quan tới kim loại sẽ có thay đổi lớn trong năm nay. "Trong văn hóa phương Đông, trâu là con giáp biểu tượng cho sự chăm chỉ. Nó thường biểu thị sự chuyển động, vì vậy năm nay hy vọng thế giới sẽ ít tĩnh lặng hơn năm ngoái và sẽ chuyển động lại vào nửa cuối năm", Chow nói.

Dân Philippines đi chợ người Hoa

Khách đeo khẩu trang mua sắm tại khu chợ trong phố người Hoa tại thủ đô Manila, Philippines, ngày 11/2. Ảnh: Reuters.

Ca Covid-19 toàn cầu giảm 17% tuần trước

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) hôm 10/2 công bố báo cáo dữ liệu hàng tuần cho thấy hơn 3,1 triệu ca Covid-19 được báo cáo trên khắp thế giới tuần trước. Đây là mức giảm 17% so với tuần trước và là mức thấp nhất toàn cầu kể từ tuần 26/10/2020.

Người dân Singapore đi lễ chùa

Nhiều người dân tại Singapore đã đến chùa Kwan Im Thong Hood Cho, nơi thờ Quan Âm Bồ Tát. Chùa thường đón rất đông người dân gốc Hoa vào ngày đầu năm mới âm lịch. Họ đến đây từ sớm, hy vọng được cắm cây nhang đầu tiên vào bát hương trên bàn thờ Phật với mong muốn cả năm may mắn, gia đình hạnh phúc.

Người dân làm lễ bên ngoài chùa Kwan Im Thong Hood Cho ở Singapore chiều 11/2. Ảnh: AFP.

Chợ Tết ở Hong Kong giảm quy mô

Các khu chợ Tết Nguyên đán ở Hong Kong thường là địa điểm bán nhiều mặt hàng từ thực phẩm, đồ trang trí cho lễ hội tới các mặt hàng như áo phông, túi vải và hình xăm dán.

Vào chiều 11/2, chỉ vài chục người tới mua hoa tại công viên Victoria ở khu Đồng La Loan cùng bán cảng khu Vượng Giác của Hong Kong. Giới chức đặc khu Hong Kong thực hiện kiểm soát đám đông và đo thân nhiệt bắt buộc với những người tới các khu chợ.

Khách đeo khẩu trang tới mua họa tại Công viên Victoria, Hong Kong, Trung Quốc, ngày 11/2. Ảnh: Reuters.

Hong Kong dự kiến nới lỏng một số hạn chế nhằm ngăn nCoV lây lan từ 18/2, cho phép mở cửa trở lại các cơ sở thể thao và giải trí, các nhà hàng và cơ sở phục vụ ăn uống được mở cửa tới 22h thay vì 18h. Đặc khu dự kiến triển khai tiêm vaccine Covid-19 vào cuối tháng 2.

Nhiều quốc gia Đông Á và cộng đồng gốc Á ở khắp nơi trên thế giới chuẩn bị đón thời khắc giao thừa, tiễn biệt năm Canh Tý để chào đón năm mới Tân Sửu theo âm lịch.

Châu Á năm nay đón năm mới âm lịch trong bối cảnh nhiều nước đang trải qua đợt bùng phát Covid-19 mới, dẫn tới các biện pháp hạn chế nhằm ngăn đà lây nhiễm dịch bệnh. Khẩu trang là vật không thể thiếu với tất cả người dân, trái ngược với hình ảnh cách đây một năm.

Một người phụ nữ thắp hương tại ngôi đền ở thủ đô Jakarta của Indonesia tối 11/2. Ảnh: Reuters.
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    [ẢNH] Người dân thế giới đón Tết nguyên đán Tân Sửu 2021

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO