Anh: Phát hiện kho tiền xu cổ trị giá 290 nghìn USD dưới sàn nhà bếp

Hà Anh (theo CNN) 03/09/2022 07:30

Công trình trùng tu một ngôi nhà ở miền Bắc nước Anh đã phát hiện một kho tiền vàng, có thể trị giá tới 250.000 bảng Anh (290.000 USD) trong cuộc đấu giá vào tháng tới.

Theo nhà đấu giá Spink & Son, đây là một trong những kho chứa tiền vàng Anh thế kỷ 18 lớn nhất từng được phát hiện ở Anh.

Trong khi cải tạo nhà bếp vào tháng 7/2019, người dân đã khai quật được một chiếc cốc bằng đất nung tráng men muối nằm dưới nền bê tông và ván sàn của ngôi nhà của họ ở Ellerby, North Yorkshire. Họ đã tìm thấy kho vàng khổng lồ từ thời kỳ đồ sắt ở Đan Mạch

Chiếc cốc, được mô tả là không lớn hơn một lon nước ngọt, chứa hơn 260 đồng tiền vàng có niên đại từ năm 1610 đến năm 1727. Số tiền xu có giá trị ước tính khoảng 100.000 bảng Anh (116,00 USD) trong sức chi tiêu ngày nay, các nhà đấu giá cho biết .

Gregory Edmund, nhà đấu giá của Spink & Son cho biết, sự kiện đáng chú ý này không giống với bất kỳ phát hiện nào trong khảo cổ học của Anh hoặc giống như bất kỳ cuộc đấu giá tiền xu nào trong ký ức sống.

"Đó là một khám phá tuyệt vời và thực sự bất ngờ vì vị trí tìm thấy quá khiêm tốn. Việc tìm thấy hơn 260 đồng xu này cũng là một trong những số tiền lớn nhất trong hồ sơ khảo cổ học của Anh và chắc chắn là trong khoảng thế kỷ 18”, ông Edmund nói.

"Các đồng tiền gần như chắc chắn thuộc về dòng họ Fernley-Maisters, với vợ chồng Joseph và Sarah, những người kết hôn vào năm 1694", trích thông cáo báo chí.

Theo Spink & Son, Maisters là một gia đình thương nhân có ảnh hưởng từ thế kỷ 16 đến thế kỷ 18. Họ buôn bán quặng sắt, gỗ và than đá từ các nước Baltic và nhiều thế hệ đã đảm nhiệm chức vụ nhà lập pháp vào đầu những năm 1700.

Nhà đấu giá cho biết thêm, dòng họ này suy giảm ngay sau khi cặp vợ chồng qua đời, đó có lẽ là lý do tại sao số tiền xu không bao giờ được lấy lại.

Trong khi đó, ông Edmund cho biết, những phát hiện này cho thấy, các đồng xu 50 bảng và 100 bảng đã được sử dụng vào thời điểm đó.

"Joseph và Sarah rõ ràng không tin tưởng vào Ngân hàng Anh mới thành lập, họ (đã chọn) nắm giữ rất nhiều đồng tiền có từ thời Nội chiến Anh và trước đó", ông nói thêm.

Tuy nhiên, nguyên nhân tại sao họ không bao giờ tìm lại được những đồng xu khi chúng thực sự rất dễ tìm thấy ngay bên dưới những tấm ván sàn nguyên bản của thế kỷ 18 là một bí ẩn thậm chí còn lớn hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Anh: Phát hiện kho tiền xu cổ trị giá 290 nghìn USD dưới sàn nhà bếp

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO