[ẢNH] Quảng Nam: Cận Tết thị trường hoa vẫn ảm đạm

Tấn Thành - Chí Đại 16/01/2023 10:07

Chỉ còn gần một tuần nữa là đến Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, nhưng thị trường hoa Tết tại Quảng Nam vẫn khá ảm đạm, vắng vẻ người mua, nhiều tiểu thương lo ế hàng.

Anh Nguyễn Trường Đức tưới nước cho chậu quất.

Ghi nhận của chúng tôi những ngày qua, tại những điểm bán hoa trên đường Phan Châu Trinh, Phan Bội Châu;… TP Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam có rất ít người dân đến hỏi mua hoa Tết.

Một điểm bán hoa Tết vắng vẻ khách hàng.

Còn ở chợ hoa xuân tại bờ hồ Nguyễn Du, TP Tam Kỳ, hiện có hàng chục lô bán hoa kiểng, trong đó tập trung nhiều loại cúc, cúc đại đóa, mai… nhưng có ít người dân đến hỏi mua hoa Tết, không khí ở nơi đây rất trầm lắng.

Một số khách hàng đến mua quất vận chuyển lên xe lôi.

Anh Nguyễn Trường Đức, trú TP Hội An, tỉnh Quảng Nam cho biết: “Năm nay tôi vận chuyển khoảng 200 chậu quất từ TP Hội An vào TP Tam Kỳ để bán Tết Nguyên đán năm 2023. Thế nhưng, đã 3 ngày qua, tôi chưa bán được chậu quất nào. Hiện tại chỉ vài người dân đến hỏi giá cả rồi về chứ ít người đến hỏi mua quất, điều này khiến tôi rất lo lắng vì sợ không tiêu thụ hoa được”.

Nhiều loại hoa được trưng bày để bán phục vụ Tết nguyên đán 2023.

Theo anh Đức, hiện giá 1 chậu quất giao động từ 1,5 đến 5 triệu đồng/chậu quất. Giá các chậu quất năm nay tăng cao hơn so với mọi năm từ 100 đến 200 ngàn đồng/chậu quất. Bởi vì tiền phân bón, phí vận chuyển đều tăng. Đặc biệt, tiền thuê mặt bằng bán chậu quất xuân năm 2023 có giá khoảng 4 triệu đồng trong vòng 10 ngày. Vì vậy mà giá thành mỗi chậu quất phải bán cao để đủ tiền trang trải các khoản chi phí mà anh đã bỏ ra.

Một địa điểm bán hoa cúc không có người đến hỏi mua.

Còn tại các điểm bán hoa lan hồ điệp ở TP Tam Kỳ cũng vắng vẻ người dân đến mua hoa lan, trong khi đó nhiều chậu hoa lan hồ điệp được cửa hàng tỉ mỉ chăm sóc, tưới nước để giữ độ ẩm để hoa nở đúng tiến độ trong dịp Tết này.

Nhiều xe lôi đậu dọc bờ hồ Nguyễn Du vì ế khách vận chuyển hoa.

Em Đinh Gia Ngân, chủ cửa hàng bán hoa lan ở TP Tam Kỳ cho hay: “Trung bình mỗi chậu hoa lan hồ điệp giao động từ 1 triệu đến 5 triệu đồng. Thế nhưng hiện tại sức mua hoa lan chưa được nhiều, em trông chờ chủ yếu vào các cơ quan, doanh nghiệp đến hỏi mua hoa về chưng Tết thôi, còn người dân rất ít đến hỏi mua. Em vẫn hi vọng vài ngày cận Tết nhiều người đến mua hoa về chưng Tết”.

Các chậu hoa cúc có giá tiền triệu không có người hỏi mua.

Theo một số tiểu thương TP Tam Kỳ, phải từ 25 tháng Chạp trở đi, sức mua hoa Tết của người dân mới tăng. Giá hoa cảnh năm nay cũng không quá cao, chỉ tăng nhẹ với năm ngoái. Tuy nhiên, nhiều tiểu thương cũng nhận định sức mua năm nay sẽ không cao bằng các năm trước, nên giá hoa cảnh chắc chắn sẽ phải giảm 10%, nhưng vẫn lo ế hàng.

Chòi lều dựng tạm của tiểu thương dựng bên địa điểm bán hoa.

Anh Huỳnh Trọng Hiếu, tiểu thương bán hoa ở Phú Ninh, tỉnh Quảng Nam cho biết, do lo ngại sức mua kém nên năm nay anh chỉ mua 200 chậu cúc đại đóa của các nhà vườn với giá giao động từ 600 đến 1,4 triệu đồng/1 cặp chậu tùy kích cỡ. Anh mang hoa ra trưng đã 3 ngày qua, nhưng cũng chỉ mới bán được vài chậu cúc.

Chậu mai tiền triệu trưng bày bán ở chợ hoa xuân 2023.

“Năm nay, giờ này mà không thấy khách đâu, mọi năm, những ngày này, các công ty, doanh nghiệp đã tới mua về trưng ở cơ quan, nhà cửa rất nhiều rồi, nhưng năm nay thì rất ít, chắc do ảnh hưởng của kinh tế, nên họ cũng cắt giảm. Hy vọng người dân vài ngày nữa sẽ mua hoa về trưng dịp Tết, nhưng chắc sẽ không bằng năm ngoái”, anh Hiếu chia sẻ.

Chủ cửa hàng đang giao chậu hoa lan hồ điệp cho khách.
Nhiều chậu hoa lan tiền triệu trưng bày để bán.
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    [ẢNH] Quảng Nam: Cận Tết thị trường hoa vẫn ảm đạm

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO