[ẢNH] Sóng đánh tan tành bờ biển Cửa Đại

Tấn Thành- Chí Đại 26/12/2016 14:48

Những năm qua, mỗi khi vào mưa bão, cửa biển Cửa Đại, TP Hội An, Quảng Nam bị bồi lấp nghiêm trọng, trong khi đó khu vực dọc theo bờ biển Cửa Đại thì liên tiếp bị sạt lở và nhiều đoạn bờ kè chống biển xâm thực bị sập đổ. Ngoài ra, nhiều khách sạn, nhà hàng dọc bờ biển này đã và đang có nguy cơ bị sóng biển đánh sập.

Sạt lở bờ biển Cửa Đại de dọa đến một nhà hàng.

Ngày 26/12, chúng tôi đã có mặt dọc bờ biển Cửa Đại, có chiều dài hơn 1km và một số đoạn của bờ kè bị sạt lở nghiêm trọng, một vài nhà hàng, khách sạn đã bỏ tiền tỉ làm kè chắn sóng nhưng vẫn bị triều cường đánh sập hư hỏng hoàn toàn.

Qua quan sát chúng tôi nhận thấy, tại khách sạn FuSion Aliaa, sóng biển đánh cuốn trôi rào chắn sóng và bờ kè mềm bị phá hỏng. Ngoài ra, một số nơi ở bờ biển Cửa Đại đã làm bờ kè bằng cách dùng cọc tre đóng trụ, chằn cát nhưng giờ cũng bị sóng biển đánh cuốn trôi ra khơi.

Sóng biển đánh sập móng của một khách sạn gần bờ biển Cửa Đại.

Ông Nguyễn Lạy (50 tuổi), bảo vệ khách sạn FuSion Aliaa cho biết: ‘Tôi ở đây hơn 7 năm nay chứng kiến bờ biển bị sóng đánh liên tục, nhưng chưa năm nào như năm nay, bờ biển Cửa Đại bị sóng đánh tan tành, sạt lở quá nặng. Riêng khách FuSion Aliaa đã bị sóng đánh làm sập ngôi biệt thự và gần 1km bờ kè cứng gây thiệt hại hàng chục tỷ đồng.

Nhiều khách sạn bị sóng biển đánh sập hư hỏng hoàn toàn ở Cửa Đại.

Ông Nguyễn Thế Hùng, Phó Chủ tịch UBND TP Hội An cho biết: Trước tình hình bờ biển Cửa Đại bị sạt lở nghiêm trọng, thành phố Hội An đã có báo cáo lên trên, UBND tỉnh Quảng Nam đã tổ chức nhiều đoàn kiểm tra, khảo sát và báo cáo gửi Chính phủ và các bộ ngành liên quan đề xuất xử lý khẩn cấp 1,3km bờ biển Cửa Đại với hình thức làm đê chắn để phá sóng và tạo bãi biển với kinh phí khoảng 55 tỉ đồng. Trong đó, tỉnh kiến nghị Trung ương hỗ trợ 40 tỉ đồng, phần còn lại tỉnh sẽ lấy từ ngân sách. Ngoài ra, UBND tỉnh cũng đề nghị trung ương tiếp tục bố trí nguồn vốn để thực hiện kè bờ biển đối với 7,6 km còn lại và Thủ tướng đã đồng ý chủ trương hỗ trợ 40 tỉ đồng từ nguồn chi dự phòng ngân sách để tỉnh Quảng Nam chống sạt lở bờ biển Cửa Đại.

Một số đoạn bờ biển Cửa Đại sạt lở dùng cọc tre và bê tông đóng kè lại.

Nhiều đoạn bờ kè bê tông bị sóng biển đánh ngã xuống.

Một số khách sạn bị sóng biển đánh sập hư hỏng.

Nước biển xâm thực sâu vào sát dãy nhà khách sạn Cửa Đại.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    [ẢNH] Sóng đánh tan tành bờ biển Cửa Đại

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO