[ẢNH]: Sóng lớn gây sạt lở nặng bờ biển Cửa Đại

Tấn Thành - Chí Đại 16/09/2016 14:37

Những ngày này, bờ biển Cửa Đại, TP Hội An, tỉnh Quảng Nam, do sóng lớn liên tiếp đánh mạnh vào bờ, khiến một đoạn dài bờ biển này bị sạt lở nghiêm trọng.

Một đoạn bờ biển Cửa Đại bị sạt lở nghiêm trọng.

Sáng 16/9, chúng tôi có mặt tại bờ biển Cửa Đại và ghi nhận nhiều điểm bờ biển bị sạt lở kéo dài hơn 100 mét.

Có những đoạn bờ bị biển xâm thực vào bên trong gần 10 mét sát với các nhà hàng, khiến nhiều chòi phải tháo dỡ di chuyển đi chỗ khác và các cây cối ở gần nhà hàng bị cuốn trôi ra biển.

Biển xâm thực sát các hộ kinh doanh.

Hiện tại, các hộ kinh doanh ở đây phải thuê các xe máy múc đất cho vào bao lớn đem ra chằng chống dọc bờ biển để ngăn chặn những cơn sóng lớn từ ngoài biển đánh mạnh vào bờ, các công nhân đem máy đóng các cọc tre sâu xuống biển, rồi cho các bao cát lên trên để tạo thành một bờ kè chắn sóng.

Anh Minh (áo xanh) đang cho đất vào đem ra kè bờ biển.

Ông Ngô Minh (48 tuổi), trú thị xã Điện Bàn cho biết: “Sau cơn bão số 4, nhiều đoạn bờ biển Cửa Đại bị sạt lở nghiêm trọng, tôi được chủ nhà hàng thuê ra làm đóng cọc tre và cho đất vào bao đem ra làm bờ kè chắn sóng. Tôi và các anh em khác đã tích cực làm 7 ngày rồi mà chưa xong, nhiều đoạn bờ biển Cửa Đại bị biển xâm thực ăn sâu vào đất liền tới hơn chục mét. Tình cảnh này khiến chúng tôi rất lo lắng”.

Nhiều trụ bê tông kiên cố cũng bị sóng biển đánh sạt lở.

Qua trao đổi với ông Lê Công Sỹ, Phó chủ tịch UBND phường Cửa Đại, TP Hội An cho biết: “Do ảnh hưởng của cơn bão số 4 đã làm nhiều đoạn bờ biển Cửa Đại bị sạt lở ảnh hưởng đến các hộ kinh doanh buôn bán gần đó. Ngoài ra, chính quyền địa phương đã liên tục tuyên truyền vận động các nhà hàng, người dân dùng cọc tre và bao cát đem đóng xuống biển để tạo thành một bờ kè dài, hạn chế các cơn sóng mạnh đánh vào bờ gây ra sạt lở bờ biển”.

Các cọc tre được đóng sâu xuống biển để làm bờ kè chắn sóng.

Người dân cho các bao đất lên trên các cọc tre để tạo thành bờ kè.

Xe máy múc đất cho vào bao đem ra chắn bờ kè.

Các cây dừa bị biển sạt lở cuốn trôi ra bờ biển.

Được biết đã có nhiều hội thảo khao học bàn về chống sạt lở ở Cửa Đại, nhiều nhận định, phương án đưa ra thế nhưng chưa đem lại hiệu quả. Biển vẫn mỗi ngày bị xâm thực. Nhất là trong mưa bão.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    [ẢNH]: Sóng lớn gây sạt lở nặng bờ biển Cửa Đại

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO