Anh và EU bắt đầu vòng 2 đàm phán Brexit

Khánh Duy 17/07/2017 08:35

Các nhà đàm phán Brexit của nước Anh sẽ tiếp tục tới Brussels trong ngày hôm nay (17/7) để khởi động vòng thứ hai của quá trình đàm phán về thủ tục “ly hôn” với Liên minh châu  (EU), sau một vòng đàm phán đầu tiên đầy thất bại và hỗn loạn.

Vòng đàm phán thứ 2 về Brexit bắt đầu được tổ chức tại Brussels (Bỉ) hôm 17/7. (Nguồn: AFP).

Tối hậu thư của EU

Bộ trưởng phụ trách Brexit của Anh David Davis, sẽ có cuộc gặp gỡ trực tiếp với Trưởng phái đoàn đàm phán của EU, Michel Barnier, để đàm phán, tiếp nối sau một cuộc họp giữa các nhà điều phối cùng các nhóm đàm phán. Hiện có tổng cộng 3 nhóm đàm phán khác nhau để phụ trách các vấn đề gồm quyền công dân, tài chính cùng các vấn đề khác giữa hai bên.

Các vấn đề liên quan tới Bắc Ireland và giám sát thỏa thuận rút khỏi EU sẽ được các điều phối viên thảo luận. Được biết, các phiên họp giữa các nhóm điều phối và nhóm đàm phán này dự kiến sẽ kéo dài trong suốt tuần cho đến hôm thứ Năm, khi mà phiên họp toàn thể khép lại và một cuộc họp báo để thông báo về kết quả đàm phán được tổ chức sau đó.

Phái đoàn đàm phán của EU đã tuyên bố rằng họ sẽ chỉ bắt đầu thảo luận về mối quan hệ tương lai với nước Anh – gồm một thỏa thuận thương mại – khi thấy được “bước tiến đáng kể” trong các cuộc thảo luận liên quan tới các chủ đề nói trên, và theo đánh giá của giới chuyên gia thì sớm nhất là vào cuối năm nay mới có thể hoàn tất.

Dự luật Brexit hiện nay được xem là nguồn gốc gây tranh cãi trong các vòng đàm phán. Ông Barnier từng cảnh báo rằng các vòng đàm phán cần phải được hoàn tất vào tháng 10-2018 để dành thời gian cho các bên thông qua thỏa thuận cuối cùng vào tháng 3/2019.

Trong hôm thứ Năm tuần trước, Chính phủ của Thủ tướng Anh Theresa May đã công bố một bản dự thảo luật để chính thức chấm dứt tư cách thành viên EU của nước này, tuy nhiên các đảng phái chính trị đối lập cùng lãnh đạo của Scotland, xứ Wales đã đe dọa sẽ ngăn chặn hành động này.

Được biết Dự luật mới nếu được thông qua sẽ hủy bỏ Đạo luật năm 1972 về Các cộng đồng Châu Âu (ECA), chuyển 12.000 quy định hiện hành của EU thành bộ luật của nước Anh và chấm dứt quyền lực tối cao của các bộ luật EU.

“Dự luật này có ý nghĩa rằng chúng ta sẽ có thể rời khỏi Liên minh châu Âu với sự chắc chắn, tiếp diễn và kiểm soát cao nhất” – Bộ trưởng Brexit Davis, cho hay.

Tuy nhiên, các vị Bộ trưởng trong Nội các Anh hiện nay đang hết sức lo ngại về viễn cảnh không có đủ quyền lực để sửa đổi các bộ luât của EU, biến chúng thành các bộ luật của Anh, sau thất bại trong kỳ bầu cử Quốc hội vừa qua.

Anh thất thế trong vòng 1

Vòng đàm phán Brexit đầu tiên đã diễn ra trong không khí hết sức căng thẳng và nặng nề khi EU đưa ra hàng loạt các yêu cầu đối với Anh.

Theo Trưởng đoàn đàm phán về Brexit của EU Michel Barnier, Anh cần thừa nhận phải đáp ứng các nghĩa vụ tài chính như nước này cam kết trước đó khi còn là thành viên của EU. Ông Barnier nhấn mạnh, đây không phải là chi phí cho sự ra đi, không phải là một sự trừng phạt hay trả đũa mà đơn giản chỉ là giải quyết các khoản thanh toán.

Anh hiện chưa có phản ứng chính thức về các điều kiện cứng rắn trên của EU. Tuy nhiên, Ngoại trưởng Anh Boris Johnson trước đó ít ngày từng nói rằng số tiền 100 tỷ Euro mà EU muốn Anh phải đóng, như một khoản tiền bồi thường khi ra khỏi khối này là quá lớn.

Trước đó, Bộ trưởng Davis từng khẳng định Anh sẽ không trả khoản tiền 100 tỷ Euro để rời khỏi EU sau khi xuất hiện thông tin EU kiên quyết đòi khoản bồi thường này. Giới phân tích nhận định, những tuyên bố cứng rắn mà cả hai bên đưa ra có thể khiến họ đi vào thế bế tắc khi tiếp tục đi vào vòng 2 của cuộc đàm phán.

Vòng đầu tiên đã đặt nước Anh vào thế khó đàm phán, khi nhiều nhà quan sát nhận định rằng tình hình nội bộ của nước này có tín hiệu hỗn loạn. Được biết mục tiêu của Thủ tướng Anh Theresa May là tận dụng sự chia rẽ giữa các lãnh đạo của EU, nhưng diễn biến lại không theo như ý bà.

Thay vào đó, giới chức và các chính trị gia của EU lại được chứng kiến sự bất đồng quan điểm công khai của các vị Bộ trưởng trong Nội các Anh liên quan tới mục tiêu và chiến lược của họ trong cuộc đàm phán về Brexit. Thất bại và khó khăn ngay từ các bước đi đầu tiên đã khiến giới phân tích dự báo rằng Anh sẽ tiếp tục hỗn loạn khi đi vào vòng đàm phán thứ 2.

Các cuộc đàm phán về việc Anh rời EU đã chính thức được khởi động từ ngày 19/6 vừa qua. EU và Anh đã nhất trí được về các vấn đề ưu tiên, lịch trình và cách thức tổ chức đàm phán.

Theo kế hoạch này, các cuộc đàm phán về Brexit sẽ được tổ chức 1 lần mỗi tháng trong thời gian từ ngày 17/7 đến 9/10 năm nay, mục tiêu đặt ra là đến mùa Thu, hai bên sẽ chuyển sang giai đoạn đàm phán về các nội dung liên quan đến quan hệ thương mại trong tương lai giữa EU với Anh. Các cuộc đàm phán sẽ phải kết thúc từ nay đến tháng 10-2018 để cho phép các bên phê chuẩn thỏa thuận cuối cùng vào tháng 3/2019.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Anh và EU bắt đầu vòng 2 đàm phán Brexit

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO