Áp lực sĩ số

Vi Cầm 11/09/2017 09:05

Sau ngày khai giảng con đi học về phàn nàn với mẹ, bàn của con ngồi rất chật, chỉ hơi khuỳnh nhẹ sang hai bên là đã huých vào tay bạn bên cạnh. Bạn hôm nay đã bắt đền vì con làm hỏng bài chính tả bạn đang chép dở. Con kể lớp có chừng 65 bạn nên mỗi bàn cô xếp 3 bạn ngồi chung. Con còn bảo vì lớp con là lớp chọn của trường, nên có thể sĩ số vẫn chưa dừng lại…

Nhưng có lẽ đây không phải chuyện của riêng ở trường con, lớp con. Quá tải sĩ số ở các trường công lập Hà Nội nhiều năm qua luôn là nỗi lo của các phụ huynh. Hiện nhiều trường ở Hà Nội có sĩ số vượt quá nhiều so với quy định 35 học sinh/lớp.

Thậm chí, có quận trung bình các trường có tới 60 học sinh/lớp. Việc quá tải sĩ số xuất phát từ nhiều nguyên nhân như quá tải học sinh ở những khu đô thị mới, thiếu cơ sở vật chất, thiếu giáo viên đứng lớp…

Nhưng cũng còn có một thực trạng khác là ngay trong một trường, một khối học, sĩ số của một lớp nào đó- được coi là lớp “chọn” vì có giáo viên dạy giỏi, cũng trội hơn hẳn so với những lớp còn lại.

Là chuyện ở trường con, chỉ vì nghe tin cô giáo chủ nhiệm nhiều năm liền đạt danh hiệu là giáo viên dạy giỏi cấp quận, nên các bậc phụ huynh đua nhau bằng mọi cách để xin cho con em mình được vào học lớp của cô. Trong trường hợp này, chính phụ huynh đã góp phần khiến cho sĩ số của lớp trở nên quá tải.

Chiểu theo Điều lệ trường tiểu học của Bộ GD&ĐT qui định mỗi lớp không quá 35 học sinh thì hiện nay đại đa phần các trường công vi phạm điều lệ của Bộ. Chỉ tiếc rằng nhiều năm qua, bài toán quá tải sĩ số học sinh của Hà Nội vẫn khó tìm lời giải, cho dù ngành giáo dục Thủ đô đã có nhiều biện pháp, nhất là “siết” tuyển sinh trái tuyến; kêu gọi xã hội hóa giáo dục…

Nhân bàn tới câu chuyện chương trình giáo dục mới VNEN đang triển khai, một trong những nguyên nhân khiến cho việc dạy và học VNEN chưa đạt hiệu quả như mong muốn cũng bởi theo như mô hình khởi nguồn ở Côlômbia, lớp học dành cho đối tượng trẻ em nông thôn, miền núi ghép độ tuổi, trình độ khác nhau, sĩ số lớp ít, không quá 25 học sinh/lớp.

Trong khi VNEN áp dụng tại Việt Nam nhiều trường có số học sinh quá tải nên không đảm bảo điều kiện tối thiểu của mô hình là mỗi lớp không quá 30 học sinh.

Đến bao giờ Hà Nội hết cảnh hơn 60 học sinh tiểu học chen chúc trong một lớp? Vẫn chỉ là những mong mỏi và kỳ vọng cho tới khi nào Thủ đô hoàn thiện hệ thống quy hoạch giáo dục; cho tới khi nào mà tốc độ xây dựng trường học theo kịp mật độ tăng trưởng dân số ở những khu vực đông đúc dân cư.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Áp lực sĩ số

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO