Áp lực thi cử

Thanh Xuân 23/04/2017 09:50

Thời điểm này, học sinh cuối bậc THCS ở các thành phố lớn đang chạy hết công suất để ôn thi vào lớp 10. Nhiều em cho biết luôn ở trong tình trạng “ăn tranh thủ, ngủ khẩn trương” giành mọi thời gian để ôn thi mà vẫn lo lắng rớt trường THPT công lập.

Theo Sở GD-ĐT Hà Nội, năm học 2017-2018, toàn thành phố Hà Nội dự kiến có gần 83.000 học sinh xét tốt nghiệp THCS, nhưng chỉ tiêu tuyển sinh vào hệ THPT là 69.500; trong đó chỉ tiêu vào các trường công lập là 56.840. Như vậy, gần 30.000 học sinh sẽ phải học ở các khối ngoài công lâp. Còn tại TP HCM, theo số liệu vừa được Sở GD-ĐT thông báo, năm nay toàn thành phố có 81.000 học sinh lớp 9 đăng ký dự thi, tăng khoảng 13.000 so với năm ngoái. Trong khi đó, chỉ tiêu vào lớp 10 các trường công lập là hơn 63.000 học sinh. Do đó, có gần 20.000 em học sinh không vào các trường công lập. Như vậy có nghĩa là cửa vào các trường cấp III công lập quả là một áp lực lớn cho học sinh.

Tuy nhiên, theo nhiều chuyên gia giáo dục và tâm lý thì áp lực lớn nhất với nhiều thí sinh lại đến từ kỳ vọng, đòi hỏi của bố mẹ. Kỳ vọng không sai, nhưng điều chúng ta cần quan tâm hơn cả là sức khỏe và nhân cách của đứa trẻ mà thôi vì việc học vẫn còn kéo dài suốt cuộc đời.

ThS tâm lý Đinh Thanh Phương cho biết bà gặp rất nhiều tình cảnh con trẻ ám ảnh việc học vì kỳ vọng của bố mẹ. Có em đến mùa thi là đổ bệnh, sốt, nôn ói, đau bụng… mà đi khám không hề gặp vấn đề gì về thể chất. Nhiều trẻ bị ép học quá nhiều sẽ dẫn đến sự biến đổi tư duy, thậm chí nhân cách của trẻ khi trưởng thành. Còn trước mắt, trẻ có thể dễ bị trầm cảm, stress, nhưng đáng ngại là không phải phụ huynh nào cũng nhận ra.

Còn ThS.BS Phạm Minh Triết- Trưởng khoa Tâm lý Bệnh viện Nhi Đồng 1, cho biết thường tiếp nhận, điều trị cho bệnh nhi đến khám vì gặp khó khăn trong học tập, có em gặp sang chấn tâm lý vì áp lực học tậ. Một trong những lý do thường gặp là do áp lực thành tích học tập từ phía gia đình. Các em được đi thăm khám là khi vấn đề đã rất trầm trọng. Song vị bác sĩ này cho rằng đó còn là điều may mắn vì nhiều em gặp vấn đề nhưng không dám nói ra, không được hỗ trợ...

Thành tích học tập là quan trọng, nhưng bác sĩ Triết cũng khuyến cáo, các bậc cha mẹ nên hạn chế việc áp đặt con cái, không xúc phạm con khi con gặp khó khăn, học cách lắng nghe con nói về những khó khăn và cảm xúc của mình, cùng con thảo luận để đưa ra những mục tiêu phù hợp, đừng đặt gánh nặng thành tích học tập lên vai con.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Áp lực thi cử

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO