Áp lực với xe chạy rỗng

Đoàn Xá 31/07/2017 07:20

Mới đây, Thủ tướng Chính phủ đã bày tỏ quan điểm về định hướng phát triển các loại hình vận tải taxi, gồm các loại taxi truyền thống và taxi công nghệ. Trong đó, quan điểm của người đứng đầu Chính phủ là khuyến khích tất cả các loại hình kinh doanh lành mạnh, được khách hàng đón nhận và đem lại lợi ích (thuế) cho nguồn thu ngân sách chung.

Ngoài ra, Thủ tướng cũng khuyến khích các doanh nghiệp vận tải nhanh chóng đưa các ứng dụng khoa học công nghệ tiên tiến vào trong lĩnh vực giao thông, để nâng cao năng suất vận tải, giảm áp lực mật độ phương tiện tại các địa điểm công cộng, đông người ở thành phố lớn.

Định hướng trên của Thủ tướng là hoàn toàn đúng vì nếu năng suất chạy xe của các phương tiện được nâng lên thì áp lực giao thông sẽ giảm đi đáng kể.

Lấy ví dụ các hãng taxi truyền thống, năng lực chạy xe được thống kê luôn ở mức khoảng hơn 80%, nghĩa là thời gian chạy rỗng lên đến gần 20%. Trong khi đó, theo các chuyên gia, nếu các phương tiện vận tải trên đồng loạt được áp dụng công nghệ gọi khách như của các đơn vị uber, grab thì năng suất vận tải sẽ tăng vọt, xấp xỉ 100%. Nếu các taxi truyền thống phải mất một quãng đường chạy đi đón khách (và trả khách) sau khi nhận thông tin từ tổng đài thì các taxi công nghệ có ưu điểm tối đa, là hành khách có thể dễ dàng chọn các phương tiện ở gần vị trí với mình.Vì thế việc các phương tiện chạy rỗng không khách là rất ít.

Ngoài ra, với nhiều phương tiện taxi, việc chạy lòng vòng ở khu vực các tuyến đường trung tâm, các địa điểm như cổng trường, trụ sở, cao ốc... vào những khung thời gian nhất định để đón khách là điều bình thường cũng gây nên tình trạng gia tăng các phương tiện giao thông.

Thậm chí, chính đại diện một doanh nghiệp taxi truyền thống lớn ở TP HCM còn khẳng định rằng, đơn vị này đã tiến hành đưa vào hoạt động đặt xe bằng ứng dụng điện thoại để phục vụ hành khách và nâng cao năng lực vận tải, giảm thiểu các phương tiện chạy rỗng, lòng vòng đón khách như trước nữa.

Tình trạng “chạy rỗng” của các phương tiện taxi không chỉ là chạy không khách mà còn là chạy với số lượng khách quá ít. Nếu xe có năng lực vận tải 5-7 chỗ nhưng chỉ chở có 1 hành khách duy nhất thì cũng coi là một hình thức của chạy rỗng. Khắc phục được các xe vận tải công cộng (taxi) chạy rỗng, tình trạng ùn tắc, áp lực giao thông ở các đô thị sẽ được giảm bớt đi rất nhiều.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Áp lực với xe chạy rỗng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO