'ATM lướt ống' tặng đồ ăn người nghèo trong dịch

27/06/2021 08:18

Một tuần nay, nhà thờ Tân Sa Châu trên đường Lê Văn Sĩ chuyển nhu yếu phẩm ra ngoài cho người dân nghèo bằng hai chiếc ống nhựa để đảm bảo an toàn mùa dịch.

Chiều 26/5, bà Trịnh Thị Bảy, làm nghề bán vé số, ở quận Phú Nhuận tiến về phía nhà thờ Tân Sa Châu, số 387 Lê Văn Sỹ, quận Tân Bình. Ở đây, bà xếp hàng trật tự sau lưng những người đến trước trên vỉa hè, trước cổng nhà thờ chờ nhận quà. Khi đến lượt, bà Bảy tiến lại nơi đặt hai chiếc bàn bên trên có rổ nhựa. Thấy bà cụ, tình nguyện viên bên trong lấy túi quà chuyển ra ngoài cho bà thông qua chiếc ống nhựa lớn dài gần hai mét.

"Nhà thờ tặng quà nhiều lắm, nhưng lúc nào cũng có cảnh chen lấn, mấy cô chú phát quà không kịp trở tay. Từ hôm có cái ống này tiện quá, họ đợi tụi tui xếp hàng đàng hoàng mới thả quà ra nên thấy mọi người đã có ý thức hơn", bà Bảy chia sẻ.

Nhà thờ phát quà ngay bên ngoài cổng chính, mỗi ngày ba lần từ thứ hai đến thứ 7. Ảnh: Diệp Phan.

Đại diện nhà thờ Tân Sa Châu, phó xứ Nguyễn Hoàng Lê Nguyên cho biết, khoảng hơn một tháng nay, mỗi ngày nhà thờ có ba thời điểm tặng quà cho bà con nghèo. Buổi sáng tặng bánh mì, buổi trưa là cơm hộp, buổi chiều là mì gói, gạo hoặc khoai lang rau củ... mỗi buổi khoảng 400 – 500 phần và được thay đổi từng ngày.

Thấy việc phát quà trực tiếp luôn có cảnh chen lấn, để bảo đảm an toàn cho những tình nguyện viên và người dân đến nhận, nhà thờ nghĩ ra việc chuyển quà từ bên trong ra bên ngoài nhà thờ bằng những chiếc ống nhựa lớn.

Đại diện nhà thờ gọi hình thức tặng quà này là "ATM lướt ống". Tất nhà các phần quà đều 0 đồng, được tình nguyện viên chia ra từng túi nhỏ, dễ dàng "lướt" qua ống đến tay bà con nghèo. Mọi người chỉ việc đứng bên trong cổng hướng dẫn bà con bên ngoài giữ trật tự, chỉ thả túi quà vào khi đã có người đứng chờ sẵn bên ngoài. Cứ sau khoảng 15 phút, tình nguyện viên thông báo ngưng phát khoảng hai phút để xịt phun khử khuẩn khu vực.

Nhà thờ để thêm tấm bảng tên các phần quà để người dân tiện theo dõi, nếu thấy cần thì vào lấy tự do. Ảnh: Diệp Phan.

Gần 4h chiều, bà Bảy nhận được gói quà gồm mì gói và trứng gà tươi rồi nhanh chóng ra về nhường chỗ cho người sau. Khi nghe tình nguyện viên thông báo hôm nay sẽ có mì gói và trứng gà, bà Bảy rất háo hức vì nay nhà mình có món mới. Tuy nhiên, người phụ nữ cũng lo lắng trứng "lướt" trong ống từ trên cao xuống tay bà sẽ bị vỡ nên khi vừa nhận được, bà ra một góc xa mở ra kiểm ra.

"Các cha xứ cẩn thận quá, mỗi quả trứng đều được bọc một lớp giấy báo nên không bị vỡ. Ngày nào nhà thờ cũng cho đồ ăn, mua dịch này vé số ế lắm. Ngày nào không đủ tiền chợ thì tui sang đây nên gia đình không còn lo đói nữa", bà Bảy nói giọng mãn nguyện, treo túi quà trên xe rồi ra về.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    'ATM lướt ống' tặng đồ ăn người nghèo trong dịch

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO