Australia lần đầu áp dụng máy bay không người lái vào cứu hộ

K.D. 19/01/2018 09:00

Hai thanh niên người Australia trong hôm 18/1 đã trở thành những người đầu tiên được cứu hộ trên biển nhờ một máy bay không người lái cỡ nhỏ, sau khi thiết bị này được triển khai để cung cấp thiết bị an toàn cho người gặp nạn trên biển.

Australia lần đầu áp dụng máy bay không người lái vào cứu hộ

Drone có thể nhanh chóng định vị người gặp nạn và thả các thiết bị hỗ trợ. (Nguồn: AFP).

Australia hiện đang dẫn đầu thế giới về công nghệ cứu hộ trên biển, với hàng chục máy bay không người lái được vận hành thử nghiệm trên khắp các bãi biển ở nước này. Trong cuộc cứu hộ đầu tiên được thực hiện bởi máy bay không người lái (Drone), 2 thanh niên đã được cứu hộ kịp thời khi đang bơi ở bờ biển Lennox Head, thuộc bang New South Wales.

Những người đi tắm biển đã báo cho lực lượng cứu hộ khi nhìn thấy 2 người bị đuối nước, sau đó thông tin được chuyển đến phi công điều khiển Drone. Lập tức một chiếc Drone được triển khai để cứu hộ.

"Tôi đã triển khai máy bay không người lái, điều khiển nó tới vị trí người gặp nạn và thả thiết bị cứu hộ cho họ. Tất cả chỉ mất có 2 phút" - Jai Sheridan, thuộc lực lượng cứu hộ bờ biển ở Gold Coast, cho hay.

Ngoài khả năng phát hiện nhanh những người gặp nạn trên biển và thả thiết bị cứu sinh nhanh hơn các biện pháp truyền thống, Drone còn đang được chính quyền Australia sử dụng để phát hiện sớm các loài cá nguy hiểm dưới biển như cá mập và sứa độc.

Trí tuệ nhân tạo cũng được nước này phát triển nhờ vào hàng nghìn bức ảnh chụp bằng camera gắn trên Drone, với mục đích xây dựng thuật toán để có thể xác định nhiều vật thể khác nhau trôi nổi trên biển. Chương trình mà chính phủ Australia phát triển giờ có thể nhận diện được nhiều sinh vật biển, bao gồm cả cá mập, với tỷ lệ chính xác 90%.

Hiện nay, một số bờ biển ở Australia được lắp đặt lưới chắn cá mập, nhưng chính phủ nước này đang muốn thay thế biện pháp khác, như sử dụng công nghệ sóng âm và tuần tra bờ biển bằng Drone. Một số báo cáo chỉ ra rằng lưới chắn không thể đảm bảo an toàn 100% cho người tắm biển, trong khi lại gây tổn hại cho môi trường biển.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Australia lần đầu áp dụng máy bay không người lái vào cứu hộ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO