Bà con chú ý phòng tránh sét

Mai Linh 02/09/2016 15:01

Gần đây, ở các tỉnh miền núi phía Bắc xảy ra liên tiếp các vụ sét đánh chết người, vật nuôi, gây đau đớn và thiệt hại nặng cho bà con.

Liên tiếp gây hại

Bà Lê Thị Thanh Nhàn, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Lạng Sơn cho biết, một vụ sét đánh làm chết cả đàn trâu gồm 5 con vừa xảy ra ngày 11/8, tại thôn Na Re, xã Tràng Cát, huyện Văn Quan, tỉnh Lạng Sơn. Đây là đàn trâu thuộc sở hữu của ông Chu Văn Thông ở thôn Na Re, xã Tràng Các, huyện Văn Quan. Qua xác minh cho thấy, đàn trâu bị chết do sét đánh, tổng thiệt hại lên tới 100 triệu đồng.

Trước đó, vào khoảng 17 giờ ngày 30/7, cháu Giàng Thị Lá – 9 tuổi, cư trú tại bản Ngồ Thượng, xã Nậm Mòn , Lào Cai đang chăn thả trâu trên đồi thì bất chợt gặp cơn dông. Một luồng sét trong cơn dông đã đánh trúng nơi Giàng Thị Lá đang trú mưa khiến cháu tử vong tại chỗ. Được biết, gia đình cháu Giàng Thị Lá thuộc diện hộ nghèo của bản.

Ngày 12/7, tại thôn Phù Xá, xã Văn Môn, huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh, mưa lớn kèm sấm sét đã làm một người chết và 6 người khác bị thương khi đang đi làm đồng và chăn vịt. Nạn nhân là tử vong là Trương Đức Công (sinh năm 1984), 6 người còn lại may mắn chỉ bị bất tỉnh.

Được biết khi mưa lớn, mọi người nhanh chóng chạy vào nhà trú mưa, trú nắng của thôn để tránh mưa thì bất ngờ có sấm chớp liên hồi, sét đánh thẳng vào vị trí trú mưa khiến nhóm người ở vị trí này bị ngất tại chỗ. Ngay sau khi bị sét đánh, người dân đã đưa anh Công đi bệnh viện cấp cứu, nhưng anh đã tử vong ngay sau đó.

Đề phòng

Ở Việt Nam, sét thường xuất hiện trong các cơn giông mùa hè. Tần suất sét lớn hơn ở vùng núi, vùng trung du phía Bắc và đồng bằng Nam bộ. Vùng núi tuy giông sét xuất hiện nhiều hơn nhưng lại ít gây nguy hiểm vì có nhiều cây to là những vật dẫn điện tốt. Còn ở trung du và đồng bằng có ít cây xanh nên người và gia súc dễ bị sét đánh trúng. Hằng năm, gần như tỉnh nào cũng có người chết vì bị sét đánh. Song vẫn có nhiều người, đặc biệt là bà con nông dân còn thiếu hiểu biết về việc phòng tránh sét và cấp cứu người bị sét đánh.

Theo các chuyên gia y tế, việc hô hấp nhân tạo kết hợp xoa bóp tim ngoài lồng ngực giúp cứu sống rất nhiều nạn nhân bị sét đánh mà trước đó tưởng như đã chết. Vấn đề là phải làm thật nhanh trong khoảng 7 phút đầu tiên. Khi có người bị sét đánh, đặt nạn nhân nằm lên chỗ khô ráo, bằng phẳng, nới rộng quần áo để người bị nạn thở được dễ dàng.

Khẩn trương làm ngay hô hấp nhân tạo kết hợp hà hơi thổi ngạt và xoa bóp tim ngoài lồng ngực. Cứ 5 lần xoa bóp tim ngoài lồng ngực thì hô hấp nhân tạo hoặc thổi ngạt một lần. Làm liên tục như thế nhiều lần.

Bác sĩ Lương Quốc Chính (Khoa Cấp cứu Bệnh viện Bạch Mai), khuyến cáo người dân cần tránh ở ngoài trời với khoảng không mở (đồng không mông quạnh) trong cơn giông bão. Khi mưa giông, cần phải tìm nơi trú ẩn ngay lập tức nếu đang ở bên ngoài. Sét có thể di chuyển 16-19 km phía trước hoặc phía sau cơn giông bão.

Đặc biệt, khi đang ở dưới cơn bão, nên tránh khu vực cao hoặc những đối tượng (cột, cây) cao. Đồng thời, không mang hoặc giữ các đối tượng cao bằng kim loại trong cơn giông bão. Trong trường hợp không tìm thấy nơi trú ẩn, hãy cúi mình trong tư thế bắt bóng. Đặt hai tay lên đầu gối hoặc che lên tai (bảo vệ tai khỏi tiếng sấm). Nếu ở bên cạnh một người khác thì nên cách nhau 4 đến 5m.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bà con chú ý phòng tránh sét

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO