Bà Hillary Clinton liên tục dính bê bối trước ngày bầu cử

Khánh Duy 01/11/2016 20:03

Khi chỉ còn ít ngày nữa là tới kỳ bầu cử Tổng thống Mỹ, ứng viên đảng Dân chủ Hillary Clinton liên tục dính bê bối “bom tấn”, và mới đây nhất, ngoài bê bối email bị lật lại, bà bị nghi đã được tuồn đề tài tranh luận ngay trước khi tranh luận với cựu đối thủ Bernie Sanders.

Quyền Chủ tịch đảng Dân chủ Donna Brazile (trái) và ứng viên đảng Dân chủ Hillary Clinton. (Nguồn: Reuters).

Bà Donna Brazile đã ngừng làm việc tại hãng tin CNN sau khi nhận quyền Chủ tịch đảng Dân chủ hồi tháng 7 vừa qua, và sau khi Wikileaks phanh phui việc bà từng tuồn trước câu hỏi tranh luận cho phía chiến dịch của ứng viên đảng Dân chủ Hillary Clinton ít nhất 2 lần. Xác nhận về việc sa thải bà Brazile, hãng tin CNN nói rằng họ “hết sức khó chịu” với hành động của cựu nhân viên của mình.

Vai trò chuyên gia của đảng Dân chủ tại hãng tin CNN của bà Brazile đã chấm dứt kể từ khi cựu Chủ tịch Ủy ban Quốc gia đảng Dân chủ (DNC) Debbie Wassermann-Schultz bị sa thải do bị nghi đã ngầm ủng hộ cho chiến dịch bà Clinton để gây khó cho ông Bernie Sanders. Bà Brazile đã bỏ vị trí ở CNN vào ngày 14/10, sau khi bị phanh phui đã báo trước câu hỏi cho chiến dịch bà Clinton tại cuộc tranh luận mà CNN tổ chức.

“Chúng tôi hết sức khó chịu trước thông tin nắm được về hành động của bà ta đối với chiến dịch Clinton khi còn làm việc tại CNN” - CNN nói trong một tuyên bố hôm đầu tuần, xác nhận về việc bà Brazile đã bị họ sa thải và khẳng định họ chưa từng đưa câu hỏi tranh luận cho bà trước các cuộc tranh luận.

Một số bức email được Wikileaks công bố trước đó cũng đề cập tới vấn đề này. Một bức email có từ ngày 12/3/2016 mà bà Brazile gửi cho Giám đốc truyền thông của bà Clinton, Jennifer Palmieri, có nội dung: “Hết lần này đến lần khác, tôi luôn nhận được trước các câu hỏi”, và chuyển cho phía chiến dịch của bà Clinton một câu hỏi có liên quan tới án tử hình sẽ được đưa ra trong cuộc tranh luận giữa bà và đối thủ Bernie Sanders mà CNN tổ chức.

Một bức email khác, mới được công bố hôm đầu tuần, cho thấy bà Brazile đã thông báo trước cho bà Palmieri và người phụ trách chiến dịch tranh cử của bà Clinton, ông John Podesta, về cuộc tranh luận sắp diễn ra tại Flint, bang Michigan. Thời điểm đó, bà Brazile đang đóng vai trò Phó Chủ tịch DNC.

“Một trong số những câu hỏi có trong ngày mai đến từ một người phụ nữ bị chứng phát ban” - bức thư có ghi ngày 5/3/2016 gửi từ bà Brazile có đoạn - “Gia đình bà ta bị nhiễm độc chì, và bà ta sẽ hỏi rằng liệu bà Clinton sẽ làm gì để giúp đỡ người dân ở Flint nếu trở thành Tổng thống”.

Tuy nhiên, sau khi vụ việc được phanh phui, cả hãng tin CNN và cá nhân bà Brazile đều bác bỏ mọi cáo buộc cho rằng họ đã làm sai.

“Để làm rõ điều này: Chúng tôi chưa bao giờ tuồn trước một câu hỏi nào cho bất cứ ai trước khi tranh luận diễn ra” - hãng CNN tuyên bố.

“Liên quan tới các cuộc tranh luận mà CNN tổ chức, tôi chưa từng được tiếp cận với các câu hỏi mà họ đưa ra và cũng sẽ không bao giờ chia sẻ chúng cho bất kỳ ứng viên nào” - bà Brazile nói trong một tuyên bố.

Vào sáng ngày 31/10, trước khi hãng tin CNN xác nhận về việc bà Brazile đã bị sa thải từ ngày 14/10 vừa qua, bà Brazile đã đăng tải trên tài khoản Twitter cá nhân một đoạn trích dẫn bài viết của tờ Miami Herald, trong đó chỉ ra rằng chiến dịch tranh cử của ứng viên đảng Cộng hòa Donald Trump sở hữu một “kênh cửa hậu” với ông chủ Wikileaks Julian Assange, thông qua Roger Stone - cố vấn chính trị lâu năm của Trump.

Bà Brazile cùng một quan chức kỳ cựu phía đảng Dân chủ cũng từng cáo buộc ông Assange là một “đặc vụ của Nga” và thay nhau bác bỏ các đợt công bố tài liệu mật của Wikileaks, cho rằng đó là cách thức mà Nga gây tầm ảnh hưởng tới cuộc bầu cử Mỹ để ủng hộ Donald Trump.

Về phần mình, ông Stone đã bác bỏ các lời các buộc trên, nói rằng: “Tôi dám cá là không có chứng nào cho thấy Nga dính líu tới cuộc bầu cử. Và Asange cũng không phải một đặc vụ của Nga”.

Vụ bê bối xuất hiện dường như ngay lập tức sau khi Giám đốc FBI James Comey tuyên bố lật lại điều tra vụ bê bối email cá nhân của bà Clinton, khiến phía chiến dịch của bà cùng đảng Dân chủ hết sức phẫn nộ. Nó cũng bùng nổ trong bối cảnh bà Clinton bị đối thủ rút ngắn khoảng cách trong các cuộc thăm dò của dư luận, khi ngày bầu cử 8/11 đang tới gần.

Theo kết quả thăm dò của hãng Politico/Morning Consult công bố hôm 1/11, 45% cử tri tham gia nói rằng bê bối email của bà Clinton còn tồi tệ hơn cả vụ Watergate; trong đó 8/10 chính trị gia đảng Cộng hòa chia sẻ quan điểm trên. Vụ bê bối Watergate, trong đó có vụ đột nhập vào trụ sở của Đảng Dân chủ trong tòa nhà văn phòng Watergate ở thủ đô Washington vào tháng 6/1972, đã khiến Tổng thống Richard Nixon phải từ chức.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bà Hillary Clinton liên tục dính bê bối trước ngày bầu cử

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO