Bà Rịa - Vũng Tàu huy động công binh 'cứu' hồ chứa vỡ đập

Theo VNE 03/10/2017 13:43

Phương án khắc phục hồ Gia Hoét được đưa ra là chờ mực nước trong hồ giảm, dùng bao cát chặn dòng chảy, rồi sửa 12 m đê bị vỡ.


Lực lượng công binh được huy động để ngăn dòng chảy ở đoạn đê bị vỡ. (Ảnh: Xuân Thắng).

Ngày 3/10, Công ty tư vấn thiết kế xây dựng công trình Thủy lợi II (Tổng cục Thủy lợi) đã họp bàn với lãnh đạo UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tìm phương án khắc phục sự cố vỡ đập hồ Gia Hoét (xã Quảng Thành, huyện Châu Đức).

Phương án ban đầu được đưa ra là cho lực lượng công binh đưa khoảng 200.000 bao cát để chặn dòng chảy, sau đó tiến hành các biện pháp xây dựng lại đoạn đê bị vỡ.

Tuy nhiên, theo ông Bùi Đức Quỳnh, Tổng giám đốc công ty tư vấn, để triển khai phương án này phải chờ nước chảy làm giảm cao trình đến 136,5 m. Trong khi cao trình nước trong hồ hiện nay là 136,9 m.

Theo tính toán của cơ quan chuyên môn, lượng nước đang thoát qua đoạn đập bị vỡ bình quân 4 khối/giây. Như vậy, phải chờ sau 18 giờ (mỗi giờ xả được 12.600 khối nước) mới đạt cao trình nước 136,5 m trong điều kiện không có mưa lớn. Còn nếu có mưa lớn thì thời gian còn dài hơn.

Cũng theo ông Quỳnh, đây chỉ mới là phương án ban đầu và khả thi nhất. "Chúng tôi đang chờ lãnh đạo Tổng cục Thủy lợi đang trên đường từ Hà Nội vào để thống nhất và quyết định", ông Quỳnh nói.

Cũng theo đơn vị chức năng, hồ Gia Hoét được xây dựng cách đây khoảng 30 năm, với thiết kế cống tràn cao 1,2 m, rộng một mét đã không còn phù hợp so với hiện nay.

Trong khi đó, sáng cùng ngày, mưa tiếp tục đổ xuống khu vực hồ, khiến nước vẫn đổ mạnh xuống vườn rẫy và khu dân cư. Gần 150 công binh phát quang, mở đường lên vị trí vỡ đập. Một số khác cho cát vào bao chuyển đến điểm tập kết để chờ ngăn dòng chảy.

Chính quyền địa phương dùng xe hỗ trợ người dân sơ tán vật nuôi đến nơi an toàn. Một số ôtô được huy động để đưa học sinh đến trường tại các khu vực người dân có nhu cầu hoặc bị ảnh hưởng bởi nước ngập. Công an, cảnh sát giao thông ngăn chặn đường, cấm người dân vào khu vực nguy hiểm.

Tối ba hôm trước, sau trận mưa lớn, hồ Gia Hoét bị vỡ 20 m kênh dẫn tràn khiến nước chảy ồ ạt vào rẫy vườn và khu dân cư gây ngập úng hoa màu. Sau hai ngày nước chảy xiết gây xói lở, hở hàm ếch, 12 m thân đập đã vỡ hoàn toàn.

Chính quyền địa phương buộc phải khẩn cấp di tản gần 50 hộ dân đến ở nhờ nhà người thân, đồng thời huy động hàng trăm bộ đội túc trực để hỗ trợ người dân trong trường hợp nguy hiểm xảy ra.

Hồ Gia Hoét rộng 70 ha, chứa khoảng 4 triệu m3, để phục vụ tưới cho nông trường cà phê trên địa bàn huyện Châu Đức.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bà Rịa - Vũng Tàu huy động công binh 'cứu' hồ chứa vỡ đập

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO