Bà Rịa - Vũng Tàu xin lùi ngày bầu cử sớm vì trùng nghỉ lễ

22/04/2016 15:00

Báo cáo với đoàn giám sát của Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân, ông Trần Đình Khoa, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu nhận khuyết điểm vì bố trí thời điểm bầu cử vào đúng thời gian nghỉ lễ. Ông Long cho biết sẽ xin lùi ngày bầu cử tại một số điểm ở địa phương từ ngày 2/5 sang ngày 4/5.

Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại
buổi kiểm tra, giám sát công tác bầu cử tại tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu.

Chiều 22/4, Uỷ viên Bộ Chính trị, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân, Phó Chủ tịch Hội đồng Bầu cử Quốc gia đã dẫn đầu đoàn giám sát, kiểm tra của Uỷ ban thường vụ Quốc hội và Hội đồng bầu cử Quốc gia giám sát công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016- 2021 tại Uỷ ban bầu cử tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Cùng đi với đoàn có Uỷ viên Trung ương Đảng Lê Thị Nga, Chủ nhiệm Uỷ ban Tư pháp của Quốc hội, Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Lê Bá Trình và các thành viên thuộc Uỷ ban Thường vụ Quốc hội và UBTƯ Mặt trận Tổ quốc Việt Nam.

Sau Hiệp thương vòng 3, Bà Rịa - Vũng Tàu đã lập danh sách 8 ứng cử viên đại biểu Quốc hội, và HĐND tỉnh là 84 người. Theo ông Bùi Thanh Nghĩa, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, cả hai danh sách này đều không có người tự ứng cử, chỉ có 7 người tự ứng cử trong số 3.834 ứng cử viên HĐND ở 82 xã, phường, thị trấn.

Theo ông Trần Đình Khoa, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, tỉnh đang gặp khó khăn khi có 5 khu vực bỏ phiếu thuộc UBND TP Vũng Tàu phải bỏ phiếu bầu cử sớm vào hai ngày 2/5/2016 và 7/5/2016, với đối tượng cử tri là người lao động truyền thống khai thác và chế biến hải sản, công nhân làm việc trên các giàn khoan thuộc Liên doanh dầu khí Việt - Nga Vietsovpetro.

Vì vậy, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu kiến nghị Hội đồng bầu cử quốc gia sớm công bố danh sách chính thức những người ứng cử ĐBQH tại Bà Rịa - Vũng Tàu, tạo điều kiện cho địa phương kịp thời chuẩn bị công tác bầu cử, in tiểu sử, tóm tắt, công bố danh sách chính thức những người ứng cử ĐBQH, phiếu bầu cử…

Sau chuyến khảo sát một số đơn vị bầu cử thuộc thành phố Vũng Tàu của Đoàn công tác, Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Lê Bá Trình cho rằng, tại các điểm bầu cử cần có một bộ phận thường trực để tiếp nhận ý kiến đóng góp của cử tri về chính danh sách của họ.

Cũng trong chuyến khảo sát tại TP Vũng Tàu trước đó, tại đơn vị bầu cử số 3 (gồm phường 5 và Thắng Nhì) thuộc Uỷ ban bầu cử phường 1, TP Vũng Tàu - một trong 5 đơn vị bầu cử sớm, ông Nguyễn Thành Duy, Trưởng ban bầu cử số 3, cho biết, lãnh đạo Xí nghiệp liên doanh Dầu khí Việt- Nga đã làm đơn đề nghị xin khai mạc bỏ phiếu 2 tổ bầu cử số 13, 14 vào lúc 7h sáng ngày 4/5/2016 (thay vì ngày 2/5) vì đặc thù của doanh nghiệp này phần lớn là cử tri ở khắp nơi trên cả nước nghỉ lễ đến ngày 4/5 mới đi làm.

Như vậy, nếu bắt buộc phải bỏ phiếu vào ngày 2/5, dù có đặt hòm phiếu tại sân bay và cảng dầu khí Vietsovpetro thì cũng không có người bỏ phiếu. Theo ông Duy, đây là những kiến nghị hoàn toàn hợp lý.

Về việc lùi ngày bầu cử tại hai tổ bầu cử thuộc Ban bầu cử số 3, TP Vũng Tàu, ông Trần Đình Khoa, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã thay mặt Uỷ ban bầu cử tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu nhận khuyết điểm trong công tác dự báo với Đoàn giám sát.

“Chúng tôi nghiêm túc cho rằng đây là khuyết điểm của mình vì không làm tốt công tác dự báo tình hình nên để xảy ra tình trạng bố trí thời điểm bầu cử vào đúng thời gian nghỉ lễ. Ngay sau cuộc làm việc này, Uỷ ban bầu cử tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ có văn bản xin ý kiến chỉ đạo từ Hội đồng bầu cử quốc gia cho phép lùi ngày bầu cử tại những điểm này chuyển sang ngày 4/5/2016”, ông Trần Đình Khoa thẳng thắn thừa nhận.

Khẳng định tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã có nhiều cố gắng trong công tác chuẩn bị bầu cử, tổ chức tuyên truyền theo đúng luật định, bà Lê Thị Nga, Chủ nhiệm Uỷ ban Tư pháp của Quốc hội đề nghị, trong thời gian tới, Uỷ ban bầu cử tỉnh cần đảm bảo đúng tiến độ, thời gian vì chậm một ngày là vi phạm luật.

Trong bối cảnh hiện nay, công tác bầu cử có sự tác động mạnh mẽ từ các trang mạng xã hội, chưa kể các thế lực thù địch và sự theo dõi sát sao của báo chí nước ngoài, bà Lê Thị Nga đề nghị tỉnh cần dự liệu những tình huống bất ngờ xảy ra để ứng phó kịp thời.

Lấy ví dụ từ những sự kiện bị “vỡ trận” như lễ Kỷ niệm 1000 năm Thăng Long- Hà Nội tại Sân vận động Mỹ Đình, “vỡ trận” trong dịp kỷ niệm Ngày giỗ Tổ 10-3 vừa rồi ở Đền Hùng- Phú Thọ... bà Lê Thị Nga cho rằng, “trong bất kỳ giai đoạn nào, hoàn cảnh nào, chúng ta không được chủ quan”.

Cũng theo bà Lê Thị Nga, trong công tác bầu cử, hai đối tượng quan trọng nhất là người ứng cử và người đi bầu, Bà Rịa - Vũng Tàu cần chú trọng hơn nữa trông tác tổ chức tiếp xúc giữa hai đối tượng này, làm thế nào để hai đối tượng này hiểu được nhau.

Bà Rịa - Vũng Tàu có số lượng cử tri đặc thù là công nhân tại các khu công nghiệp nhưng cũng không có nhiều như tỉnh Đồng Nai nên sự biến động là không đáng kể.

Theo Bí thư tỉnh uỷ Nguyễn Hồng Lĩnh, Chủ tịch Uỷ ban bầu cử tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, trong thời gian qua, tỉnh đã thực hiện kế hoạch tuyên truyền cho các cử tri là công nhân tại các khu công nghiệp.

“Tiếp thu các ý kiến đóng góp của đoàn giám sát, trong thời gian tới chúng tôi sẽ có phương án phong phú hơn nữa để tiếp cận, và tích cực tuyên truyền bầu cử đến những đối tượng này. Đặc biệt sẽ đặt ra những tình huống giả định để ứng phó với các tình huống khẩn cấp”, Bí thư tỉnh uỷ Nguyễn Hồng Lĩnh khẳng định.

Bầu cử là ngày hội lớn của nhân dân, dù bầu cử trên biển hay trên đất liền, dù bầu cử sớm thì theo Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân trọng tâm của cuộc bầu cử trong thời gian tới của Bà Rịa - Vũng Tàu là tổ chức tốt hội nghị tiếp xúc cử tri của các ứng cử viên, tạo điều kiện cho các ứng cử viên do trung ương giới thiệu tìm hiểu về địa phương. Đặc biệt phải xác định những đối tượng cử tri đặc thù để có phương án tuyên truyền phù hợp.

Trong danh sách 3.834 ứng cử viên ứng cử tại HĐND cấp xã, phường, thị trấn để bầu chọn 2.309 người cần đảm bảo chất lượng ứng cử viên, làm sao những người được bầu thực sự xứng đáng với niềm tin của nhân dân.

Cùng với đó, Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân cũng lưu ý, Bà Rịa - Vũng Tàu cần tăng cường giám sát biến động dân cư để bổ sung, sửa chữa danh sách niêm yết cử tri, tăng cường phối hợp giữa Công an, Quân đội trong việc bảo đảm an ninh trật tự.

Bà Rịa - Vũng Tàu xin lùi ngày bầu cử sớm vì trùng nghỉ lễ

Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân dâng hương tại Đền thờ Anh hùng liệt sĩ Võ Thị Sáu.

Chiều cùng ngày, Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân đã dẫn đầu đoàn công tác đến dâng hương tại Đền thờ Anh hùng liệt sĩ Võ Thị Sáu.

Bà Rịa - Vũng Tàu xin lùi ngày bầu cử sớm vì trùng nghỉ lễ - 1

Bà Rịa - Vũng Tàu xin lùi ngày bầu cử sớm vì trùng nghỉ lễ - 2

Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân dẫn đầu Đoàn công tác dâng hương tại Đền thờ Anh hùng liệt sĩ Võ Thị Sáu.

Bà Rịa - Vũng Tàu xin lùi ngày bầu cử sớm vì trùng nghỉ lễ - 3

Theo kế hoạch, ngày 23/4, Đoàn công tác sẽ tiếp tục giám sát công tác bầu cử Quốc hội khoá XIV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016- 2021 tại Uỷ ban bầu cử TP Hồ Chí Minh.

Dạ Yến
Ảnh: Hoàng Long

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bà Rịa - Vũng Tàu xin lùi ngày bầu cử sớm vì trùng nghỉ lễ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO