Ba thủy điện xả lũ, hạ du Quảng Nam gồng mình gánh lụt

Tấn Thành - Chí Đại 03/11/2016 14:45

Ba thủy điện cùng xả lũ, cộng với mưa lớn trên diện rộng khiến người dân Quảng Nam vùng hạ du khốn khó. Trong khi đó vùng thượng sơn đã xuất hiện nhiều điểm sạt lở đất.

Thủy điện Đak Mi 4 xả lũ.

Vùng cao chia cắt, sạt lở đất

Sáng ngày 3/11, Chủ tịch UBND huyện miền núi Nam Trà My, Quảng Nam - Hồ Quang Bửu cho biết, trên địa bàn những ngày qua mưa lớn liên tục đã gây thiệt hại cho địa phương này. Nhiều khu vực bị chia cắt. Trong đó xã Trà Leng bị cô lập hoàn toàn.

Đáng lo ngại một số nơi đang đối diện với nguy cơ sạt lở đất.

Theo báo cáo của UBND-PCTT&TKCN huyện Nam Trà My, tại xã Trà Dơn bị ngập nước 2 ngôi nhà phải di dời 2 hộ dân ra khỏi vùng bị ngập. 1 hộ bị sạt lở nhà may không ảnh hưởng đến tính mạng người dân. Ngoài ra còn có đến 18 điểm sạt lở đất, trong đó có 4 điểm sạt lở lớn.

Còn tại xã Trà Tập, có trên 10 điểm sạt lỡ, gây thiệt hại về hoa màu của nhân dân. Riêng 3 hộ dân đang sinh sống tại nóc Tak Rối thôn 4 đối diện nguy cơ bị lũ quét. Nhiều địa phương khác cùng chung số phận.

Trên tuyến Quốc lộ 40B, có 16 vị trí sạt lở với 50.000 m3 đất đá tràn xuống đường, đến sáng 3/11 lưu thông vẫn ách tắc hoàn toàn.

Hiện địa phương đang lập các chốt chặn không cho người và phương tiện qua lại.

Ước tổng khối lượng đất, đá sạt lở tính đến trưa ngày 3/11 trên địa bàn huyện Nam Trà My khoảng 75.130m3.

Đến 9h ngày 3/11, Trường Phổ thông dân tộc bán trú tiểu học Trà Leng đã phải tổ chức cho giáo viên lánh nạn khẩn cấp, vì nước lũ dâng lên đến khu nhà ở, bếp ăn của giáo viên.

Các trường dân tộc bán trú khác cũng đang bị uy hiếp với lũ dưa và sạt lở đất.

Tuy nhiên ông Bửu cho rằng, đảm bảo lương thực, thực phẩm tại chỗ, nhưng mối lo của đồng bào vùng cao Nam Trà My bây giờ là nguồn nước sạch và phải khẩn trương san ủi đất đá, kịp thời thông tuyến Quốc lộ 40B.

“Trước mắt cần thông tuyến từ Tăk Pỏ đi Kon Tum, phòng trường hợp bị cô lập giữa huyện và tỉnh trong thời gian dài”.

Điều đáng nói không chỉ huyện Nam Trà My mà nói chung các huyện miền núi Quảng Nam, Quảng Ngãi đang đối diện với mưa lớn và nguy cơ sạt lở đất ở nhiều nơi. Đây thật sự là nỗi lo lớn của chính quyền địa phương và người dân.

Đoạn đường ĐT 609 qua cầu Khe 3 ngập nước sâu.

Hạ du gồng mình chống lũ

Đến sáng 3/11, mực nước sông Vu Gia - Thu Bồn vẫn dâng cao, gây ngập, chia cắt nhiều điểm, học sinh ở nhiều khu vực tiếp tục phải tiếp tục nghỉ học.

Theo Phòng GD&ĐT huyện Đại Lộc, hiện hơn 1.000 học sinh các cấp phải nghỉ học từ ngày 2/11.

Còn tại cầu Ba Khe 3 trên tuyến ĐT 609 của huyện Đại Lộc, nước vẫn còn ngập sâu, người và phương tiện qua lại vẫn còn phải đi đò.

Huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam là một trong những nơi gồng mình với lũ. Bởi ngoài lượng mưa rất lớn còn phải gánh xả lũ, khiến một số nơi nước lũ dâng cao, gây chia cắt.

Trong đó, ngập nặng nhất ở xã Đại Cường, thị trấn Ái Nghĩa và đường ĐT609 dẫn lên các xã Đại Lãnh, Đại Hưng, Đại Sơn.

Sáng 3/11, tại thôn Tân An, xã Đại Lãnh, huyện Đại Lộc, trong lúc người dân đưa gia súc đi tránh lũ thì có 3 con trâu đã bị chết.

Theo người dân, nguyên nhân có thể do trâu bị nhiễu điện.

Trâu bị chết trong lúc di tản tránh lũ nghi bị nhiễu điện.

Trước đó, chiều 2/11, theo thông báo xả lũ của Nhà máy thủy điện Đăk Mi 4 và Sông Bung 4, Sông Tranh 2 người dân các xã Đại Lãnh, Đại Sơn và Đại Hưng đã lùa hàng ngàn con trâu, bò lên các triền núi cao để tránh lũ.

Theo ông Nguyễn Hữu Vũ, Phó Chủ tịch UBND huyện Đại Lộc, để chủ động phòng chống lũ lụt, UBND huyện đã có công điện gửi các địa phương yêu cầu bố trí lực lượng canh gác, chốt chặn những tuyến đường bị ngập sâu, nước chảy xiết, ngầm, tràn, cương quyết không cho người, phương tiện đi qua những khu vực nguy hiểm, nơi dễ sạt lở đất. Hướng dẫn người dân đưa tài sản và đến nơi an toàn khi lũ xảy ra.

Đợt mưa lần này được nhận định là trận mưa lũ lớn nhất từ đầu năm 2016 đến nay. Thực tế đã gây sạt lở đất, chia cắt các địa phương vùng cao.

Còn hạ du ngoài mưa lớn còn xả lũ của các thủy điện khiến bà con phải gồng gánh lũ chống lên lũ. Càng đáng lo khi mưa chưa có dấu hiệu dừng lại.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ba thủy điện xả lũ, hạ du Quảng Nam gồng mình gánh lụt

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO