Bắc Bộ vào đợt mưa dài ngày

Khánh Vy 07/09/2020 05:38

Kể từ hôm nay 7/9, các tỉnh Bắc Bộ và Thanh Hóa bước vào đợt mưa rào và giông, cục bộ có mưa vừa đến mưa to (mưa lớn tập trung từ chiều tối đến sáng hôm sau).

Trong khi Trung Bộ nắng nóng, chỉ số tia cực tím (UV) tại các tỉnh, thành phố khu vực Trung Trung Bộ và Nam Bộ ở mức nguy cơ gây hại rất cao.

Bắc Bộ bước vào những ngày mưa dông. Ảnh: Phạm Quang Vinh.

Bắc Bộ bước vào những ngày mưa dông

Trung tâm Khí tượng Thủy văn quốc gia cho biết, rãnh áp thấp có trục đi qua khu vực Bắc Bộ, xoáy thấp trên cao đang dần hình thành trên khu vực vùng núi phía Bắc.

Do ảnh hưởng của rãnh áp thấp kết hợp với xoáy thấp phát triển lên đến mực 5.000 m nên từ chiều tối và đêm 6/9 đến ngày 8/9, ở các tỉnh Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa rào và giông, cục bộ có mưa vừa đến mưa to; vùng núi Bắc Bộ có mưa to đến rất to (thời gian có mưa lớn tập trung trong đêm và sáng sớm; lượng mưa phổ biến 50-120mm/24h, có nơi trên 150mm/24h).

Tại Thủ đô Hà Nội, từ chiều tối và đêm 6/9 đến ngày 8/9 có lúc có mưa rào và dông, cục bộ có mưa vừa, mưa to.

Vẫn theo Trung tâm Khí tượng Thủy văn quốc gia, từ ngày 7 đến ngày 9/9, trên lưu vực hệ thống sông Hồng -Thái Bình sẽ xuất hiện một đợt lũ nhỏ với biên độ lũ lên ở thượng lưu từ 2 - 3 m, hạ lưu từ 1 - 2 m. Trong đợt lũ này, mực nước đỉnh lũ trên các sông còn dưới báo động 1.

Nguy cơ cao xảy ra lũ quét và sạt lở đất, ngập lụt ở vùng trũng các tỉnh miền núi khu vực Bắc Bộ, đặc biệt là các tỉnh: Điện Biên, Lai Châu, Sơn La, Lào Cai, Yên Bái, Hà Giang, Tuyên Quang, Thái Nguyên, Cao Bằng và Quảng Ninh. Trung tâm KTTV quốc gia cũng đưa ra cảnh báo, trên khu vực tỉnh Gia Lai, Kon Tum có mưa to, có nơi rất to nên khả năng xảy ra lũ quét, sạt lở đất và ngập úng cục bộ có nguy cơ xảy ra tại 2 địa phương này là rất cao.

Chỉ số tia UV ở mức nguy cơ gây hại rất cao

Trung tâm KTTV quốc gia cảnh báo, nắng nóng ở các tỉnh Trung Bộ có khả năng kéo dài đến khoảng ngày 8/9. Từ ngày 7 đến 9/9, chỉ số tia cực tím (UV) tại các tỉnh, thành phố khu vực Trung Trung Bộ và Nam Bộ ở mức nguy cơ gây hại rất cao như: Thừa Thiên - Huế lần lượt là 9,9,7; Đà Nẵng 9,9,8; Hội An (Quảng Nam) 9,9,8; Nha Trang (Khánh Hòa) 10,10,10; TP HCM 10,8,9.

Chỉ số tia UV từ 6 đến dưới 8 được cảnh báo là nguy cơ gây hại cao, từ 8-10 nguy cơ gây hại cao đến rất cao đối với cơ thể con người khi tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng. Các tỉnh, thành phố phía Bắc, chỉ số UV ở mức nguy cơ gây hại trung bình đến nguy cơ gây hại cao.

Trong điều kiện thời tiết còn nắng nóng kéo dài, người dân cần có các biện pháp đề phòng khi lao động, hoạt động trong nhiệt độ cao nhằm giảm nguy cơ say nắng và sốc nhiệt.

Các chuyên gia y tế lưu ý, để tránh sốc nhiệt do nắng nóng, người dân khi ra đường nên mặc áo chống nắng, mang theo kính bảo hộ, bố trí thời gian làm việc ngoài trời và nghỉ ngơi hợp lý, tránh tiếp xúc với môi trường nhiệt độ cao quá lâu; uống đủ nước, tránh mất nước và muối khi làm việc ngoài trời; tăng cường rèn luyện sức khỏe, tăng khả năng thích ứng với thời tiết khắc nghiệt...

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bắc Bộ vào đợt mưa dài ngày

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO