Bắc Giang chấn chỉnh những hạn chế trong phòng, chống dịch

Việt Hùng 11/06/2021 00:29

Theo Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Bắc Giang, công tác quản lý các khu cách ly tập trung trên địa bàn tỉnh có nơi còn lỏng lẻo, để công dân từ phòng này sang phòng khác, thậm chí ở huyện Sơn Động còn để 2 công dân trốn về nhà.

Mật độ người/phòng còn quá dày. Việc bố trí các khu vệ sinh, tắm giặt cho người cách ly chưa khoa học. Khi trong khu cách ly tập trung có ca F0, việc điều tra, truy vết những người tiếp xúc gần với F0 còn chưa triệt để…

Công tác quản lý các khu vực cách ly xã hội ở một số nơi trên địa bàn tỉnh chưa nghiêm túc. Việc kiểm soát công dân ra/vào thiếu chặt chẽ, có nơi còn tổ chức tụ tập ăn uống đã dẫn đến nguy cơ dịch bệnh lây lan trong cộng đồng.

Việc cho công dân ra khỏi khu cách ly tập trung khi chưa có kết quả xét nghiệm PCR, quản lý và bàn giao công dân đã hết thời hạn cách ly tập trung về cách ly tại nhà chưa đúng quy trình (ở khu cách ly xã Cẩm Lý, huyện Lục Nam).

Địa phương không ban hành hoặc chậm ban hành quyết định cách ly tại nhà đối với trường hợp F2 (ở xã Tiền Phong, huyện Yên Dũng). Ý thức của một số công dân còn hạn chế, chưa có trách nhiệm bảo vệ mình, gia đình và cộng đồng…

Trước tình trạng này, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid -19 tỉnh Bắc Giang đã đề nghị Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch các huyện, thành phố khắc phục ngay những tồn tại, hạn chế trên. Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch các huyện, thành phố thường xuyên kiểm tra, giám sát các khu cách ly tập trung, đảm bảo quy định của Bộ Y tế; thực hiện giãn cách hợp lý tránh lây nhiễm chéo; triển khai lắp hệ thống phun khử khuẩn tự động trong nhà vệ sinh các khu cách ly tập trung; trang bị đầy đủ vật tư, phương tiện bảo vệ cá nhân cho các khu cách ly tập trung.

Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch các huyện, thành phố ở tỉnh Bắc Giang quản lý chặt chẽ khu vực cách ly xã hội, khu vực phong tỏa và cách ly y tế tại nhà (đặc biệt là quản lý các trường hợp F2, F1 sau thời gian cách ly tập trung và trường hợp F0 sau khi khỏi bệnh về cách ly tiếp tại gia đình).

Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch các huyện, thành phố xử lý nghiêm trách nhiệm đối với người đứng đầu cơ sở cách ly, khu vực cách ly y tế, Ban Chỉ đạo và Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 các xã, phường, thị trấn để xảy ra các sai phạm trong quản lý, vi phạm các quy định về cách ly thuộc trách nhiệm chỉ đạo, quản lý.

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh và Công an tỉnh kịp thời phát hiện, xử lý các trường hợp vi phạm các quy định bắt buộc về phòng, chống dịch bệnh; xử lý nghiêm đối với cán bộ, chiến sĩ còn buông lỏng quản lý, vi phạm các quy định về cách ly tập trung, cách ly y tế tại cơ sở cách ly, chốt phòng dịch được giao phụ trách, quản lý...

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Mai Sơn dự báo, trong những ngày tới, địa bàn tỉnh Bắc Giang vẫn sẽ tiếp tục phát sinh các ca mắc mới trong nhóm công nhân (F1) ở các khu cách ly tập trung và chủ yếu là ở huyện Việt Yên. Khả năng dịch lây nhiễm ra cộng đồng là rất thấp. Hiện tỉnh đang bước vào giai đoạn tổng tiến công dập dịch, tỉnh phấn đấu sau ngày 21/6/2021 cơ bản không còn trường hợp nào bị lây nhiễm Covid-19.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bắc Giang chấn chỉnh những hạn chế trong phòng, chống dịch

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO