Bắc Giang: Dân khốn đốn vì doanh nghiệp khai thác đất

Đức Sơn 02/02/2021 07:37

Tiếng máy móc đinh tai, nhức óc, xe chạy rầm rập suốt ngày đêm, rập rình tai nạn. Ăn cùng bụi, ngủ cùng bụi, sức khỏe ngày càng giảm sút… Đó là tình cảnh bi đát mà người dân khu phố Kem, thị trấn Nham Biền (huyện Yên Dũng, tỉnh Bắc Giang) phải chịu đựng trong nhiều năm qua.

Khu vực khai thác đất của Công ty Cổ phần Đại Tỉnh ở khu phố Kem, thị trấn Nham Biền.

Theo người dân tổ dân phố Kem và các hộ dân sống dọc theo Tỉnh lộ 284, từ khi Công ty Cổ phần Đại Tỉnh đi vào khai thác và vận chuyển đất, khiến cuộc sống người dân trên địa bàn bị ảnh hưởng nặng nề. Tiếng ồn, đặc biệt là bụi bặm từ khu vực khai thác đất tỏa ra, bao trùm cả khu vực rộng lớn xung quanh.

Tại đây tiếng động cơ máy xúc cỡ lớn gầm rú đinh tai nhức óc, liên tục đào đất khiến cả khu vực náo động. Hàng ngày, hàng trăm lượt xe tải chạy từ mỏ đất vận chuyển đi nơi khác khiến đường giao thông tại khu phố Kem bị băm nát. Hầu hết các xe tải chở đầy ắp đất đá mà không được che đậy cẩn thận.

Cả tuyến đường từ mỏ đất ra khu phố Kem và dọc Tỉnh lộ 284 dài vài kilomét nhầy nhụa bùn đất do các xe chở đất vương vãi xuống đường. Nhà cửa, vườn tược, cây cối xung quanh khu vực khai thác đất và dọc tuyến đường vận chuyển đất nhuộm màu bụi vàng khè, dày đặc.

“Ban ngày thì đinh tai nhức óc, hít no bụi bởi xe tải chở đất. Chiều tối doanh nghiệp nổ mìn, gây rung lắc ai cũng sợ. Ngồi trong nhà nhiều khi bụi quá phải đeo khẩu trang, đi ra đường thì xe tải chở đất chạy bạt mạng, nơm nớp lo tai nạn. Bà con kiến nghị rất nhiều lần lên chính quyền và các ngành chức năng, nhưng có được giải quyết đâu. Khi nào có đoàn xuống kiểm tra, doanh nghiệp chấp hành được vài hôm, lại đâu vào đấy và dân tiếp tục chịu trận…”, bà Thủy, một người dân phố Kem bức xúc cho biết.

Theo người dân, Công ty Cổ phần Đại Tỉnh tiến hành khai thác và vận chuyển đất trên địa bàn phố Kem từ năm 2018. Còn theo ghi nhận của phóng viên những ngày cuối tháng 1/2020, Công ty Cổ phần Đại Tỉnh hoạt động hết công suất. Tại mỏ đất, hàng chục máy xúc và các thiết bị liên tục đào bới đất. Sau đó, đất được múc lên xe tải để vận chuyển ra ngoài.

Nơi đây thực sự là một “đại công trường”, ước tính hàng triệu m3 đất được san hạ và vận chuyển đi nơi khác mỗi ngày. Đáng chú ý, tại khu cổng vào khu vực khai thác đất, đơn vị khai thác đất cắm một tấm biển “Khu vực quân sự- cấm vào”. Tuy nhiên, theo quan sát, tại đây không có bất cứ một, chiến sỹ mặc quân phục nào canh gác nơi này.

Chỉ quan sát nửa tiếng đồng hồ, phóng viên chứng kiến hàng trăm lượt xe ra vào chở đất đá. Các xe thường phóng “bạt mạng” kéo theo cơn “bão bụi” mù mịt ập vào người đi đường và nhà dân. Bám sát các xe chở đất của doanh nghiệp Đại Tỉnh, phóng viên nhận thấy, điểm cuối của các xe chở đất này là vào san lấp mặt bằng cụm Công nghiệp Yên Lư, cách mỏ khai thác đất khoảng 5 kilomet.

Trao đổi với phóng viên, ông Vũ Ngọc Hoàn- Chủ tịch UBND thị trấn Nham Biền cho biết, trong quá trình vận chuyển đất ra khỏi mỏ, có gây bụi bẩn ảnh hưởng đến một số hộ dân. Khi dân phản ánh, UBND thị trấn cũng thành lập các đoàn công tác xuống tận nơi, kiểm tra thực tế. UBND huyện đã thành lập các đoàn đánh giá tác động môi trường, làm việc trực tiếp với đơn vị thi công và đã xử phạt, yêu cầu đơn vị thay đổi lịch vận chuyển.

Theo ông Hoàn, thị trấn đã cơ bản làm đầy đủ nhiệm vụ được giao. Thẩm quyền thị trấn có hạn, để giải quyết được thì phải có sự vào cuộc của huyện và ngành chức năng của tỉnh. Còn vấn đề xe quá khổ, quá tải thì phải ngành công an xử lý.

“Hàng tuần, hàng tháng, chúng tôi thành lập đoàn kiểm tra và nhắc nhở doanh nghiệp, nhưng chuyển biến rất chậm…” - ông Vũ Ngọc Hoàn khẳng định.

Khi PV hỏi về Giấy phép khai thác của Công ty Cổ phần Đại Tỉnh, thì ông Hoàn cho biết, UBND Thị trấn không lưu hồ sơ. Sau đó, ông Hoàn có ý khuyên phóng viên nên lên Phòng Tài nguyên và Môi trường lấy, vì phòng Tài nguyên và Môi trường có hết hồ sơ.

Về vấn đề trên, ông Trần Văn Đô- Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Yên Dũng cho hay, khu vực khai thác đất thuộc dự án xây dựng Trường bắn do Quân đoàn 2 làm chủ đầu tư. Công ty Cổ phần Đại Tỉnh là đơn vị khai thác và vận chuyển đất thừa đi nơi khác.

Theo ông Đô, Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện đã có rất nhiều biên bản làm việc, yêu cầu đơn vị tưới nước và khắc phục ô nhiễm. Ông Đô cũng cho rằng, việc kiểm tra xe quá khổ, quá tải thuộc thẩm quyền của cơ quan công an. Đối với phòng Tài nguyên và Môi trường đã yêu cầu các xe phải đậy bạt, tưới nước để giảm bụi.

Khi đề cập đến Giấy phép khai thác và vận chuyển đất của doanh nghiệp thì ông Đô cho biết, tỉnh cấp giấy phép liên quan đến khoáng sản và đẩy trách nhiệm cung cấp lên cấp trên.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bắc Giang: Dân khốn đốn vì doanh nghiệp khai thác đất

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO