Bắc Giang: Người từ 51 khu vực buộc cách ly khi vào tỉnh

PV (tổng hợp) 07/02/2021 17:22

Ban chỉ đạo phòng, chống Covid-19 tỉnh Bắc Giang vừa có Công văn hướng dẫn về việc áp dụng một số biện pháp phòng chống dịch covid-19 trên địa bàn tỉnh đối với các trường hợp ở tỉnh ngoài trở về địa phương dịp Tết Nguyên đán.

Người dân ở 51 khu vực thuộc 12 tỉnh, thành phố (bôi màu đỏ) khi về Bắc Giang sẽ phải đi cách ly tập trung. (Ảnh chụp màn hình/Dân trí).

Theo thông báo của Bộ Y tế tính đến nay đã có 12 tỉnh, thành phố có ca bệnh dương tính với SARS-CoV-2 gồm: Hải Dương, Quảng Ninh, Hải Phòng, Bắc Giang, Bắc Ninh, Hà Nội, Hòa Bình, Gia Lai, Bình Dương, TP HCM, Điện Biên, Hà Giang.

Tỉnh Bắc Giang có nguy cơ cao do giáp ranh với các tỉnh có ổ dịch lớn, nhất là trong dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu lượng lớn học sinh, sinh viên, công nhân, lao động tự do… về quê ăn Tết.

Do đó, Ban Chỉ đạo Covid-19 tỉnh Bắc Giang yêu cầu các cơ quan liên quan tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo đúng các hướng dẫn của Trung ương, của tỉnh, hướng dẫn chuyên môn của Sở Y tế.

Thực hiện rà soát, áp dụng biện pháp cách ly, xét nghiệm đúng đối tượng, những người F1 (tiếp xúc gần với F0); những người về từ nơi xác định là ổ dịch và thiết lập vùng cách ly y tế thì thực hiện cách ly tập trung theo quy định, lấy mẫu xét nghiệm;

Đối với những người F2 (tiếp xúc gần với F1) thực hiện cách ly tại nơi cư trú, lấy xét nghiệm; các trường hợp F3 thì cách ly theo dõi sức khỏe tại nhà.

Tổ chức rà soát, lập danh sách, khai báo y tế đối với tất cả các trường hợp người về từ các tỉnh đã có ca bệnh dương tính (còn trong thời hạn 14 ngày), phân loại và xử trí theo phụ lục: “Hướng dẫn tạm thời biện pháp phòng chống dịch Covid-19 đối với người từ các tỉnh thành khác về Bắc Giang”.

Theo đó, những người về từ nơi xác định là ổ dịch và thiết lập vùng cách ly y tế của các tỉnh, thành phố thì thực hiện cách ly y tế tập trung, lấy mẫu xét nghiệm.

Những người về từ những nơi có dịch nhưng không trong ổ dịch thì quyết định cách ly tại nơi cư trú và lấy xét nghiệm.

Những người về từ các tỉnh có ca bệnh dương tính nhưng không nằm trong diện nêu trên thì thực hiện khai báo y tế với Trạm Y tế nơi cứ trú và tự theo dõi sức khỏe (Mang khẩu trang khi ra khỏi nhà; hạn chế tiếp xúc, đến nơi tập trung đông người, tự ghi lại nhật ký đi lại và tiếp xúc…).

Tất cả các trường hợp trên nếu xuất hiện các triệu chứng ho, sốt, khó thở…thì đưa đến cách ly tại cơ sở y tế và lấy mẫu xét nghiệm.

Thực hiện cách ly đối với trẻ em là F1. Nhóm trẻ từ 5 tuổi trở xuống có thể thực hiện cách ly tại nhà nghiêm ngặt do chính quyền địa phương chịu trách nhiệm và đáp ứng các điều kiện sau: chỉ được một người trông trẻ; người trông trẻ phải có sức khỏe tốt và gia đình đó không có người già, không có người có bệnh lý nền.

Với trẻ từ 6 tuổi trở lên, sẽ được áp dụng cách ly tập trung trong bảy ngày đầu và lấy mẫu xét nghiệm ở ngày 1, ngày 3 và ngày 7. Khi trẻ có kết quả xét nghiệm âm tính, thì sẽ chuyển đổi sang biện pháp cách ly tại nhà nghiêm ngặt theo quy định với sự giám sát của chính quyền địa phương. Cơ quan có thẩm quyền ban hành Quyết định cách ly tập trung đối với trẻ là cơ quan cuối cùng xem xét quyết định việc cách ly tại nhà đối với trẻ.

Ban Chỉ đạo cũng yêu cầu tất cả tài xế vận chuyển hàng hóa, người đi kèm phải làm xét nghiệm 2 ngày/lần, quá trình vận chuyển phải áp dụng các biện pháp chống dịch: Khai báo y tế đầy đủ, cập nhật hành trình di chuyển, đeo khẩu trang, mở cửa sổ xe, hạn chế tiếp xúc, không xuống xe trong quá trình giao nhận hàng, phương tiện vận chuyển khi đến và trước khi rời đi phải được phun khử khuẩn toàn bộ xe.…Trong quá trình di chuyển không dừng, đỗ ngang đường.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bắc Giang: Người từ 51 khu vực buộc cách ly khi vào tỉnh

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO