Bắc Giang: Nhiều sai phạm bị phát hiện tại BV Phục hồi chức năng

Đức Sơn 05/11/2020 08:49

Tiến hành thanh tra việc quản lý, sử dụng quỹ bảo hiểm y tế (BHYT), mua sắm trang thiết bị y tế (TTBYT) và vật tư tiêu hao, đấu thầu thuốc chữa bệnh tại Bệnh viện Phục hồi chức năng (PHCN) tỉnh Bắc Giang (giai đoạn từ ngày 1/1/2014 đến ngày 30/9/2019), UBND tỉnh Bắc Giang phát hiện hàng loạt sai phạm tại bệnh viện này.

Trụ sở Bệnh viện PHCN tỉnh Bắc Giang.

Theo đó, tiến hành thanh tra trực tiếp đối với một số gói thầu mua sắm thuốc, TTBYT và VTYT, đoàn thanh tra phát hiện, việc thực hiện hợp đồng mua thuốc sau đấu thầu tập trung của Sở Y tế thì hầu hết các hợp đồng mà bệnh viện đã ký kết đối với các nhà thầu được lựa chọn không có đảm bảo thực hiện hợp đồng là không đúng quy định theo Luật Đấu thầu năm 2013.

Trong khi đó, biên bản thương thảo hoàn thiện hợp đồng không có chữ ký của đại diện bên A, không đảm bảo hiệu lực của hợp đồng. Ngoài ra, có 3 hợp đồng đã ký mà không có biên bản thương thảo hoàn thiện hợp đồng trước khi ký.

Kiểm tra một số gói thầu mua sắm TTBYT do Bệnh viện PHCN thực hiện, Đoàn thanh tra cũng phát hiện nhiều vi phạm. Trong đó, kiểm tra 2 gói thầu mua sắm TTBYT năm 2018 là gói thầu mua 1 máy lưu huyết não KTS Doppler xuyên sọ Model: TCD-I, Trung Quốc và gói thầu 1 Đầu dò lưu huyết não KTS DOPPLER xuyên sọ 4MHZ và 2 Máy điện tim 3 cần, Đoàn thanh tra nhận thấy trình tự thực hiện đối với 2 gói thầu trên không đảm bảo theo quy định hiện hành.

Kết luận của UBND tỉnh Bắc Giang khẳng định, cả 2 gói thầu trên, Bệnh viện PHCN không có phê duyệt dự toán mua sắm được duyệt. Không có quyết định phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu và quyết định phê duyệt bản yêu cầu báo giá gói thầu. Không có bản yêu cầu báo giá chào hàng cạnh tranh rút gọn được duyệt của bên mời thầu làm cơ sở yêu cầu các nhà thầu nộp báo giá và đánh giá các báo giá; Không có biên bản thương thảo hợp đồng đối với nhà thầu trúng thầu.

Đáng chú ý, tại gói thầu mua máy Laser điều trị với 7 chế độ phát xạ; máy tập thụ động khớp gối; Monitor theo dõi bệnh nhân 5 thông số có giá trị hơn 1,1 tỷ đồng nhưng Đoàn thanh tra đã phát hiện, trong quá trình lựa chọn nhà thầu, HSMT của Bệnh viện PHCN quy định về hợp đồng tương tự là làm hạn chế nhà thầu tham gia đấu thầu.

Thêm vào đó, Tổ chuyên gia đấu thầu đánh giá HSDT của các nhà thầu trong gói thầu này không theo yêu cầu HSMT làm sai lệch kết quả lựa chọn nhà thầu.

Cụ thể, đối với nhân sự chủ chốt nêu trong HSDT, đối với ông Lê Thanh Tùng - nhân sự triển khai lắp đặt theo yêu cầu HSMT, tổng số năm kinh nghiệm 3 năm (tính từ ngày tốt nghiệp đến ngày 17/5/2018). Tuy nhiên, ông Lê Thanh Tùng tốt nghiệp ngày 10/8/2017. Như vậy không đạt, Tổ chuyên gia đánh giá đạt nội dung này làm sai lệch kết quả lựa chọn nhà thầu.

Bên cạnh đó, hợp đồng tương tự của Công ty TNHH thương mại Quang Thành chưa chứng minh được tương tự về chủng loại, tính chất nhưng Tổ chuyên gia đánh giá đạt nội dung này khi chưa làm rõ HSDT của nhà thầu.

Kết luận thanh tra cũng cho hay, việc đánh giá HSDT còn chưa làm rõ được nguồn lực tài chính cho gói thầu theo yêu cầu của HSMT. Không làm rõ được các thông số kỹ thuật của 3 máy theo yêu cầu HSMT, không yêu cầu cung cấp bản Tiếng Việt.

Tại Gói thầu phần mềm giải pháp bệnh viện, Đoàn thanh tra cũng phát hiện trình tự thủ tục của chủ đầu tư là Bệnh viện PHCN thực hiện gói thầu nêu trên không đảm bảo quy trình của pháp luật. Trong đó, Bệnh viện PHCN không tiến hành phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu đối với gói thầu trước khi có quyết định đầu tư.

Bên cạnh đó, bệnh viện này cũng không tiến hành trình Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang phê duyệt danh mục số lượng trang thiết bị để làm cơ sở tổ chức lựa chọn nhà thầu của gói thầu phần mềm giải pháp bệnh viện này.

Từ những sai phạm nêu trên, UBND tỉnh Bắc Giang xác định, trách nhiệm thuộc về Giám đốc Bệnh viện PHCN. Những khuyết điểm được phát hiện trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao thuộc về trưởng các bộ phận khi chưa nghiên cứu các quy định hiện hành, kiểm soát, phối hợp giữa các bộ phận liên quan để tham mưu kịp thời với Giám đốcbBệnh viện.

Về hướng xử lý, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang yêu cầu Bệnh viện PHCN tổ chức kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của các tập thể, cá nhân để xảy ra các sai phạm.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bắc Giang: Nhiều sai phạm bị phát hiện tại BV Phục hồi chức năng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO