Bắc Giang: Thoát nghèo nhờ xuất khẩu lao động

H.P 22/07/2016 20:10

Trước kia, phần lớn các hộ là người DTTS ở thôn Đoàn Tùng, xã Đông Phú (Lục Nam) gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống. Thế nhưng khoảng chục năm trở lại đây, bộ mặt nông thôn đã đổi khác nhờ số tiền gửi về của người thân đi XKLĐ. Nhiều gia đình đã thoát nghèo. 

Điển hình như hộ chị Tạ Thị Nga, dân tộc Nùng. Năm 2006, chị tham gia lớp học tiếng theo Chương trình 135 và được hỗ trợ vay vốn để đi XKLĐ tại Đài Loan. Đến nay, mỗi tháng chị gửi về quê hơn chục triệu đồng. Anh Vi Văn Thì, chồng chị Nga cho biết: Toàn bộ số tiền vợ gửi về năm đầu tôi dành trả nợ ngân hàng. Những năm sau gia đình tích góp xây nhà cửa, mua sắm vật dụng và cho các con ăn học, phần còn lại tiết kiệm làm vốn sau này.

Được biết, trước đây, chị Hoàng Thị Ngoan, dân tộc Nùng, thôn Hố Cao, xã Hương Sơn (Lạng Giang) được cán bộ phụ trách dân tộc huyện vận động đi XKLĐ theo hỗ trợ từ Chương trình 135. Không chỉ được học tiếng miễn phí, chị còn được vay 20 triệu đồng xuất cảnh sang Malaysia làm công nhân may. Gần 10 năm làm việc ở nước ngoài, với số vốn và kinh nghiệm tích lũy được, gia đình chị đang chuẩn bị mở một xưởng may thủ công tại quê. Được biết, từ năm 2014 đến nay, xã Hương Sơn có 117 người DTTS xuất cảnh, gửi về lượng ngoại tệ lớn góp phần giảm nghèo, nâng cao chất lượng cuộc sống.

Theo ông Nguyễn Văn Quế, Trưởng phòng Chính sách dân tộc (Ban Dân tộc tỉnh), mỗi năm toàn tỉnh có khoảng 300 lao động xuất cảnh là người DTTS, thu về hàng trăm tỷ đồng, giúp giảm tỷ lệ hộ nghèo vùng miền núi từ 3-4%/năm. Nhiều người khi hết thời hạn lao động trở về nước có vốn, kinh nghiệm đã phát triển nghề, tạo việc làm, thu nhập cho lao động địa phương.

Cùng với các chương trình mục tiêu quốc gia giúp người DTTS phát triển kinh tế, Bắc Giang có chiến lược giải quyết việc làm cho người DTTS giai đoạn 2016-2020, trong đó xác định XKLĐ là hướng đi quan trọng, góp phần nâng cao thu nhập, xóa đói giảm nghèo. Từ nay đến năm 2020, toàn tỉnh phấn đấu đưa 1,5 nghìn lao động là người DTTS đi làm việc ở nước ngoài.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bắc Giang: Thoát nghèo nhờ xuất khẩu lao động

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO