Bắc Kạn: Dấu ấn những trí thức trẻ

Thu Yến 04/09/2017 15:00

Năm 2012, triển khai Dự án thí điểm tuyển chọn 600 trí thức trẻ ưu tú, có trình độ đại học tăng cường về làm Phó Chủ tịch UBND xã thuộc 62 huyện nghèo trong cả nước, tỉnh Bắc Kạn đã tuyển chọn 22 trí thức trẻ có trình độ đại học về làm Phó Chủ tịch UBND xã ở 22 xã nghèo thuộc hai huyện đặc biệt khó khăn là Ba Bể và Pác Nặm.

Trí thức trẻ giúp bà con tăng gia, sản xuất, phát triển kinh tế gia đình.

Qua 5 năm, các trí thức trẻ đã thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ được giao. Sau khi kết thúc dự án, các trí thức trẻ đã được bố trí, sắp xếp vào những vị trí phù hợp để tiếp tục cống hiến sức trẻ giúp địa phương thoát nghèo.

Năm 2012, chị Ngô Thị Thanh (sinh năm 1983) được phân công về làm Phó Chủ tịch UBND xã Công Bằng, huyện Pác Nặm. Ở cương vị mới, mọi thứ đều mới mẻ, Thanh phải làm quen từ đầu. Tuy không phải là người sinh ra và lớn lên ở đây nhưng Thanh luôn chịu khó học hỏi, sâu sát với người dân nên dần bắt nhịp được cuộc sống, phong tục tập quán nơi đây. Chị chia sẻ: Khó khăn nhất khi làm Phó Chủ tịch UBND xã là làm sao để bà con hiểu và thay đổi tư duy, tập quán cũ để tiếp cận với khoa học kỹ thuật, những mô hình mới mang lại hiệu quả kinh tế cao”.

Là một trong những xã có tỷ lệ hộ nghèo còn cao nên nhiệm vụ giảm nghèo ở xã Công Bằng được đặt lên hàng đầu. Ngay từ thời gian đầu chị đã xây dựng kế hoạch giảm nghèo, phân công từng thành viên trong ban chỉ đạo xuống các thôn chỉ đạo Ban xóa đói giảm nghèo cấp thôn xây dựng kế hoạch cụ thể của từng thôn đưa ra những hộ có khả năng thoát nghèo trong năm; đồng thời phân công từng đồng chí cán bộ đảng viên, các chi hội đoàn thể của thôn trực tiếp phụ trách giúp đỡ các hộ nghèo. Trong 5 năm làm Phó Chủ tịch UBND xã Công Bằng, Ngô Thị Thanh đã hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao và vừa qua chị Ngô Thị Thanh đã được phân công làm Phó Chánh Văn phòng UBND huyện Pác Nặm.

Chị Bàn Thị Pết ở thôn Phiêng Luông, xã Công Bằng, huyện Pác Nặm cho biết: Chị Ngô Thị Thanh thường xuyên xuống cơ sở để chỉ bảo, tuyên truyền hướng dẫn bà con chăm sóc lúa, trâu bò, lợn; vận động học sinh đến trường, tổ chức các chương trình cho thiếu nhi, thôn, bản. Chị luôn được bà con tin yêu.

Anh Triệu Anh Chư (sinh năm 1986, dân tộc Tày) sinh ra và lớn lên ở Bắc Kạn. Được phân công về làm Phó Chủ tịch UBND xã Đồng Phúc, huyện Ba Bể phụ trách nông lâm nghiệp phù hợp với năng lực chuyên môn nên Triệu Anh Chư đã nhanh chóng bắt nhịp với công việc. Thời gian công tác tại xã Đồng Phúc, Triệu Anh Chư đã có cơ hội để thực thiện, phối hợp triển khai thực hiện các mô hình, dự án, kế hoạch phát triển chăn nuôi, trồng trọt và được áp dụng trên địa bàn góp phần vào công cuộc xóa đói giảm nghèo, nâng cao thu nhập của người dân nơi đây.

Triệu Anh Chư chia sẻ: "Mình thường xuyên đi cơ sở, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nhân dân; đồng thời lựa chọn mô hình, đề án phù hợp với thực tiễn địa phương trong việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi; tránh mang tính phong trào, hình thức.” Vừa qua, Triệu Anh Chư đã được bổ nhiệm làm Phó Chánh Văn phòng UBND huyện Ba Bể.

Ông Ma Xuân Thu, Giám đốc Sở Nội vụ Bắc Kạn đánh giá: Trong lĩnh vực được giao phụ trách các đội viên Dự án ở cơ sở luôn cố gắng hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được phân công; thực hiện chế độ báo cáo đúng thời gian quy định. Các đội viên tham gia dự án luôn chủ động nghiên cứu học hỏi và trao đổi với đồng nghiệp, nhân dân trong quá trình thực hiện nhiệm vụ. Các đội viên luôn thể hiện tinh thần nhiệt tình, chủ động trong giải quyết các vấn đề bức xúc phát sinh ở địa phương. Việc thu hút trí thức trẻ về địa phương công tác góp phần phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới đã mang lại hiệu quả tích cực cho địa phương.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bắc Kạn: Dấu ấn những trí thức trẻ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO