Bắc Kinh - ‘kinh đô ánh sáng' không bao giờ ngủ

Minh Tuấn (THEO THE GRUNGE) 31/01/2022 08:00

Được mệnh danh là trung tâm văn hoá của Trung Quốc, Bắc Kinh chứa đựng những sự thật mà nhiều người chưa nắm hết. Sau đây là 10 điều thú vị làm nên một thành phố du lịch nổi tiếng bậc nhất Trung Quốc đại lục.

Thành phố lâu đời nhất trên thế giới

Bắc Kinh là thành phố lớn và cổ kính bậc nhất tại đất nước Trung Quốc xinh đẹp với 3.000 năm lịch sử của nhiều triều đại phong kiến. Thành phố vẫn giữ được vô số di tích lịch sử như Vạn Lý Trường Thành và Tử Cấm Thành.

Đây là một thành phố lớn, mang nhiều nét hấp dẫn và quyến rũ mà bạn nếu muốn khám phá nơi này, bạn cần tìm hiểu những điều quan trọng cho chuyến đi. Nơi đây nổi tiếng với những cung điện sang trọng, xa hoa, uy nghi và cổ kính, lăng mộ, chùa miếu, hoa viên và cả những bức tường thành cao ngất.

Từng 6 lần được chọn làm thủ đô của Trung Quốc

Bắc Kinh là thủ đô của sáu đời chính phủ Trung Quốc trong hơn 700 năm, đó là lý do tại sao có rất nhiều di tích lịch sử tại nơi đây cho du khách tham quan. 7 thời kỳ đó là năm 221 TCN, năm 1271, năm 1402, năm 1644, năm 1912, và năm 1949.

Nền ẩm thực có 1-0-2

Sự đa dạng trong văn hoá đã cho phép Bắc Kinh phát triển phong cách ẩm thực của riêng mình. Nét đặc trưng trong nền ẩm thực Bắc Kinh bắt nguồn từ “vùng đất thần tiên" Sơn Đông, đồng thời cũng chịu ảnh hưởng to lớn bởi người Hồi Giáo Trung Quốc, người Hồi.

Các món ăn địa phương phổ biến ở Bắc Kinh bao gồm lòng luộc, nước ép bã đậu, thịt cừu và bánh nhân thịt. Do ảnh hưởng bởi nền khí hậu đa dạng khắc nghiệt nên nguyên liệu chính để tạo nên món ăn là hành lá, tỏi, lúa mì…

Ngoài các món nổi tiếng như mì Zha Jiang, kẹo hồ lô, đậu phụ thối,...“nhân vật chính" làm nên tên tuổi có nét ẩm thực nơi đây không thể không kể đến vịt quay Bắc Kinh. Kể từ những lần đầu tiên được phục vụ trong các triều đình, đến đời nhà Thanh, món vịt quay này nhanh chóng góp mặt trong mâm cơm của giới thượng lưu Trung Quốc.

Vịt Quay Bắc Kinh đặc biệt ở chỗ da vịt rất mỏng, giòn, có màu vàng sậm, khi ăn cảm giác vị béo ngậy, đi kèm theo đó là gia vị được chế biến theo cách đặc biệt khiến người ăn đều cảm nhận được vị đậm, ngon của thịt vịt, cũng từ đó đến nay vịt quay Bắc Kinh chính là nét ẩm thực đặc trưng của người dân Bắc Kinh nói riêng và nền ẩm thực Trung Hoa nói chung.

Thành phố đầu tiên đăng cai Thế vận hội mùa đông lẫn mùa hè

Một trong những điểm tham quan lớn nhất trong thành phố là Công viên Olympic, được xây dựng cho Thế vận hội Mùa hè năm 2008. Sân vận động quốc gia của Trung Quốc, hay Tổ chim, và Trung tâm thể thao dưới nước quốc gia, hay The Water Cube, là những tuyệt tác kỹ thuật xuất sắc.

Bắc Kinh hiện đang chuẩn bị tổ chức Thế vận hội mùa đông vào năm 2022, với các khoản đầu tư lớn vào nhiều khu nghỉ mát thể thao trượt tuyết và mùa đông.

Điều gì đã khiến Bắc Kinh được nhận vinh dự to lớn đến vậy? Thành công của các kỳ Thế vận hội năm 2008 đã khiến Trung Quốc vận động hành lang thành công vào năm 2015 để đăng cai Thế vận hội Mùa đông 2022.

Hệ thống tàu điện ngầm bận rộn nhất thế giới

Tàu điện ngầm Bắc Kinh là một trong những hệ thống đường sắt nhộn nhịp nhất thế giới, vận chuyển khoảng 10,5 triệu lượt khách mỗi ngày. Bắc Kinh dự kiến nâng tổng chiều dài hệ thống lên hơn 998 km, phục vụ 18,5 triệu lượt khách mỗi ngày tới cuối năm 2021.

Thủ đô Bắc Kinh của Trung Quốc đang vận hành mạng lưới tàu điện ngầm có tổng chiều dài 727 km, xuyên suốt 12 quận nội ngoại thành, kết nối tới một huyện ở Lang Phường, thành phố thuộc tỉnh Hà Bắc lân cận.

Trung tâm văn hoá của Trung Quốc đại lục

Nhờ có lịch sử lâu đời và nguồn gốc văn hóa sâu sắc, Bắc Kinh có một bộ sưu tập độc đáo về kiến ​​trúc, nghệ thuật, ẩm thực và các khía cạnh văn hóa khác.

Một tour du lịch văn hóa Bắc Kinh sẽ không trọn vẹn nếu thiếu mất những kiến ​​trúc hoàng gia, như Tử Cấm Thành, những ngôi nhà sân truyền thống, nghệ thuật biểu diễn như opera Bắc Kinh, và ẩm thực Bắc Kinh như vịt quay…

Chất lượng không khí đang dần được cải thiện

Từng là một trong những thành phố ô nhiễm nhất thế giới, luôn chìm trong khói bụi dày đặc và bầu không khí mờ đục, giờ đây, người dân Bắc Kinh đã được tận hưởng bầu không khí trong lành với bầu trời xanh ngắt, một dấu hiệu cho thấy thủ đô Trung Quốc đang bước vào kỷ nguyên không khí sạch mới.

Vào năm 2020, Bắc Kinh chỉ ghi nhận 10 ngày ô nhiễm không khí nặng nề, giảm gần 80% kể từ năm 2015. Những bức ảnh gần đây từ Bắc Kinh cũng cho thấy bầu trời đã trở nên trong xanh giữa nắng hè, từng là điều hiếm thấy ở thành phố khoảng 21 triệu dân.

Sự thay đổi về chất lượng không khí của Bắc Kinh cho thấy chiến dịch chống ô nhiễm của nước này đã đạt được thành tựu đáng kể từ khi được triển khai vào năm 2013. Vào năm đó, Bắc Kinh đã phải hứng chịu 'tai tiếng ô nhiễm không khí', khi chỉ số nồng độ bụi mịn trong không khí PM 2.5 đạt 900 microgam\/m2, cao gấp 90 lần mức khuyến nghị hàng ngày của Tổ chức Y tế Thế giới.

Sở hữu 6 di sản văn hoá thế giới

Với lịch sử lâu đời và phong phú, Bắc Kinh Bắc Kinh có nhiều di tích lịch sử, văn hóa, danh lam thắng cảnh nổi tiếng với 42 di tích cấp quốc gia, 6 di sản văn hóa thế giới được UNESCO công nhận: Vạn Lý Trường Thành, Tử Cấm Thành, Cung điện Mùa hè, Thiên Đàn, di tích người vượn Bắc Kinh ở Phòng Sơn và Thập Tam Lăng.

Cố Cung - điểm tham quan số 1 thế giới

Tử Cấm Thành là cung điện hoàng gia được bảo tồn tốt nhất và là công trình kiến trúc cổ lớn nhất trên thế giới. Ngày nay, nơi này được hoạt động với cái tên chính thức là “Bảo tàng Cung Điện”, cho phép khách tham quan vào bên trong khám phá về những hiện vật và văn hóa thời xa xưa.

Đây là một khu phức hợp bao gồm nhiều khu vực phía bên trong như quảng trường, hội trường, gian hàng, khu vực ngủ nghỉ hay các đền thờ cúng. Trong đó, một vài địa điểm nổi bật đó là Ngọ Môn Quan, Tháp pháo, khu đồ cổ Antiquarium và khu vườn hoàng gia.

Năm 2019, Cố Cung ghi nhận kỷ lục 19 triệu khách du lịch ghé thăm. Theo thống kê, mỗi ngày, nơi đây đón khoảng 18,000 khách vào mùa cao điểm.

Thành phố của sự hội nhập

Tuy là trung tâm văn hóa của Trung Quốc, Bắc Kinh cũng là nơi hội nhập đa dạng nhiều dân tộc sinh sống trong thành phố. Britannica chỉ ra rằng, người dân Bắc Kinh có đa số là người gốc Hán (trên 95%), nhưng cũng có rất nhiều dân tộc thiểu số người Hoa theo đạo Hồi (Hui), người Mãn Châu và người Mông Cổ.

Không chỉ vậy, một lượng lớn người nước ngoài sinh sống trong thành phố với tư cách là nhà ngoại giao, doanh nhân, nhà báo, sinh viên và giáo viên. Hầu hết những người nước ngoài này sống tách biệt với dân số chung trong thành phố, chủ yếu ở các khu ohuwsc hộ cao cấp.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bắc Kinh - ‘kinh đô ánh sáng' không bao giờ ngủ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO