Bắc Kinh (Trung Quốc): Số ca nhiễm Covid-19 tiếp tục tăng

Khánh Duy 18/06/2020 09:43

Trong ngày 17/6, rất nhiều chuyến bay đến và đi khỏi Bắc Kinh đã bị hủy, nhiều trường học và một số khu dân cư bị phong tỏa trong lúc giới chức nước này tăng cường các nỗ lực ngăn chặn đợt bùng phát dịch Covid-19 đang khiến nhiều người hết sức lo lắng.

Hàng loạt chuyến bay đến và đi khỏi Bắc Kinh bị hủy trong hôm 17/6. (Nguồn: AP).
Hàng loạt chuyến bay đến và đi khỏi Bắc Kinh bị hủy trong hôm 17/6. (Nguồn: AP).

Số ca nhiễm mới tăng

Sự trỗi dậy của dịch bệnh do virus corona chủng mới gây nên ở thủ đô của Trung Quốc trong vòng 6 ngày qua đã gây ảnh hưởng tới cuộc sống thường nhật của nhiều người, trong khi một số lo ngại rằng toàn thành phố có thể bị phong tỏa do số ca nhiễm mới Covid-19 đang tăng nhanh.

Giới chức Y tế Trung Quốc đã báo cáo 31 ca nhiễm mới Covid-19 trong hôm 16/6 vừa qua, nâng tổng số ca nhiễm mới tính từ hôm thứ Năm tuần trước lên 137 ca, được xem là mức tăng đáng ngại nhất ở thủ đô Bắc Kinh tính từ thời điểm đầu tháng 3 đến nay.

Trong khi các tuyến đường, cao tốc trong thành phố vẫn mở cửa, các công ty và nhà máy không bị ngừng hoạt động...chính quyền các cấp đã tăng cường các biện pháp kiểm soát di chuyển xung quanh, tới và rời khỏi Bắc Kinh bắt đầu từ ngày 17/6. Ít nhất 1.255 chuyến bay đến và đi khỏi thành phố thủ đô đã bị hủy trong hôm thứ Tư vừa qua- theo tờ Nhân dân Nhật báo.

Hãng chuyên theo dõi dữ liệu hàng không Variflight chỉ ra rằng có khoảng 60% các chuyến bay lên lịch trình sẵn tại sân bay quốc tế thủ đô Bắc Kinh đã hoặc có khả năng sẽ bị hủy. Tại một sân bay lớn khác của Bắc Kinh, Daxing, khoảng 70% các chuyến bay đến và đi đã bị hủy hoặc có khả năng bị hủy. Phần lớn các chuyến bay bị ảnh hưởng đều là nội địa.

Hãng truyền thông nhà nước Trung Quốc đưa tin rằng các quan chức ngành đường sắt chỉ thị hoàn tiền vé đầy đủ cho các khách hàng đến và rời khỏi Bắc Kinh, trong một nỗ lực khuyến khích người dân hạn chế di chuyển mặc dù các tuyến đường sắt không chính thức bị hủy.

Ngoài ra, tất cả các dịch vụ taxi và một số tuyến xe buýt đường dài cũng bị hủy sau khi giới chức thành phố Bắc Kinh đưa ra mức cảnh báo cấp độ 2, mức gần cao nhất trong hệ thống khẩn cấp chống Covid-19. Trước đó chỉ 10 ngày, chính quyền Bắc Kinh đã hạ mức cảnh báo xuống cấp độ 3.

Khoảng 27 khu dân cư hiện đang bị đánh giá là khu vực có mức rủi ro trung bình, nơi mà người dân khi đi vào cần phải được đo thân nhiệt và đăng ký. Một khu vực gần khu chợ thực phẩm Xinfadi - nơi ổ dịch mới bắt nguồn - bị đánh giá là có rủi ro cao, bởi vậy mà người dân trong khu này phải cách ly.

Nhiều nhà trẻ, trường tiểu học và trung học ở nhiều khu vực thuộc Bắc Kinh đã phải đóng cửa; trong khi một số nhà hàng, quán bar và CLB đêm cũng phải ngừng hoạt động.

Theo tờ Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng (SCMP), nhiều người dân lo ngại rằng chính quyền Bắc Kinh sắp áp dụng lại lệnh phong tỏa toàn phần, giống như các biện pháp hạn chế di chuyển nghiêm khắc từng áp dụng ở Vũ Hán hồi đầu năm nay.

Rủi ro lây lan

Đợt bùng phát dịch mới tại thủ đô Bắc Kinh được cho là bắt nguồn từ chợ thực phẩm Xinfadi nằm ở phía Tây Nam của thành phố. Xinfadi lớn hơn nhiều so với chợ hải sản Vũ Hán - nơi bắt nguồn dịch Covid-19, sau đó lây lan toàn thế giới và đến nay đã khiến hơn 8 triệu người nhiễm.

Bên ngoài Bắc Kinh, các tỉnh Hà Bắc, Liêu Ninh, Tứ Xuyên và Chiết Giang cũng báo cáo nhiều ca nhiễm mới có liên quan tới khu chợ Xinfadi.

Quan ngại về đà lây lan của dịch, một số tỉnh của Trung Quốc đã áp dụng các biện pháp cách ly bắt buộc đối với người đến từ thủ đô Bắc Kinh - trong đó có cả tỉnh Hắc Long Giang, nơi vừa mới kiểm soát được một đợt bùng phát dịch. Chính quyền Macau cũng yêu cầu những người đến từ Bắc Kinh phải cách ly 14 ngày.

Ở Bắc Kinh, cảnh sát hiện đang kiểm soát chặt chẽ các tuyến đường xung quanh chợ Xinfadi, trong khi hàng dài người tiếp tế thực phẩm và nhu yếu phẩm xếp hàng bên ngoài.

“Khi họ đóng cửa khu chợ, tôi rất bất ngờ”-Wei, 32 tuổi, người đến tiếp tế thực phẩm cho mẹ của mình đang phải cách ly tại khu nhà nằm trong khu vực rủi ro cao, nói - “Nhiều người rời khỏi khu vực này, nhưng mẹ tôi đã già nên không di chuyển dễ dàng được”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bắc Kinh (Trung Quốc): Số ca nhiễm Covid-19 tiếp tục tăng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO